การเริ่มต้นใหม่

การ เริ่มต้นใหม่ ในวันที่เรารู้สึกไปต่อไม่ไหว รู้สึกล้มเหลว

เรื่องAdminAlljitblog

การ เริ่มต้นใหม่ อีกครั้งการรวบรวมความกล้าให้เรียกความมั่นใจให้กลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ไม่ว่าจะเริ่มต้นใหม่กับความรักครั้งใหม่ เริ่มต้นใหม่จากงานที่เราเคยตกงาน เริ่มต้นใหม่กับการทำธุรกิจที่เราอาจเคยล้มเหลว

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

การเริ่มต้นใหม่เป็นสิ่งที่ทำได้ใหม่เสมอ ๆ แต่ทุก ๆ การเจ็บปวดจะทำให้เราหวาดกลัวต่อการเริ่มต้นใหม่ทำให้ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ ที่ไม่ได้ดีกับเราเลย “อย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่ ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ”

ไม่กล้า เริ่มต้นใหม่ เพราะ?

ไม่กล้าเริ่มต้นใหม่เพราะกลัวที่เจ็บเหมือนเดิมอีกครั้ง เลยเลือกที่จะใช้วิธีต่าง ๆ เพื่อปกป้องตัวเอง การหวาดกลัวที่จะต้องจบแบบเดิมคือสิ่งที่ต้องเผชิญหน้าอันใหญ่หลวง

 

การเริ่มต้นใหม่จริง ๆ นั้นจะต้องทุ่มสุดตัวตั้งใจมาก ๆ 

ความรู้สึกกลัวที่จะต้อง เริ่มต้นใหม่

คนที่มันเจ็บบ่อย ๆ จะเกิดความกลัว แค่คิดจินตนาการอีกครั้งว่าจะต้องเจอสิ่งที่ทำให้ผิดหวัง ทำให้ไม่สามารถกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ หลายคนที่ตกงานมาไม่กล้าเริ่มต้นใหม่ เพราะกลัวว่าจะถูกปฏิเสธ

 

รู้สึกว่าตัวเองถูกด้อยศักยภาพ เราไม่มีความสามารถพอไม่มีใครยอมรับเราเข้าทำงานทำให้เกิดความกลัวที่จะเกิดขึ้น

 

เพราะทุก ๆ ครั้งที่ถูกปฏิเสธมันคือการตอกย้ำว่าเราไม่มีคุณค่าในทางความรู้สึกของเรา การเริ่มต้นใหม่ทางธุรกิจมีความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นเงินทุนหรืออะไร กลัวความล้มเหลวกลัวความผิดพลาดกลัวทุกสิ่ง

 

มีความกลัวอีกมากมายที่ หลบซ่อนอยู่ภายในจิตใจเรา

ความกลัวไม่ใช่เรื่องผิด

กลัวไม่ใช่เรื่องผิดไม่ใช่เรื่องที่แปลก ถ้าเราจับมือไปพร้อม ๆ กับความกลัวหาทางเผชิญหน้ากับสิ่งนั้น ถ้าเราไม่อยากเจ็บกับสิ่งเดิม ๆ เราหาสิ่งที่ไม่ใช่แบบเดิม

 

อะไรที่แปลกไปจากเดิมทำให้ความเป็นไปได้ที่จะจบแบบเดิมย่อมแตกต่างออกไป ถ้าเราเลือกที่จะเปิดใจกับความกลัว

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่สติความรู้ประสบการณ์ มันพร้อมแล้วเราไม่กลัวเราก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ใช้ความรู้มี การมีสติ ประสบการณ์ครั้งก่อนเป็นบทเรียนให้แก่ตนเอง 

ไม่กล้า เริ่มต้นใหม่ ผิดไหม?

รู้สึกว่าไม่พร้อมจะเริ่มต้นใหม่ก็ไม่ผิด ลองหาความกลัวที่ซ่อนอยู่ข้างใน เปลี่ยนความกลัวให้กลายเป็นมิตร ความกลัวก็เปรียบเสมือนเกราะป้องกันที่ทำให้เรามีประสบการณ์เพื่อที่เราจะได้เผชิญหน้ากับความกลัวเหล่านั้น

 

ทำให้เราสามารถค่อย ๆ รวบรวมความกล้าที่จะเริ่มใหม่ในอนาคตของเรา

 

เราสามารถกลัวที่จะเริ่มต้นใหม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็สามารถเป็นมิตรกับความกลัวนั้นได้เหมือนกัน อย่าให้ความกลัวมาปิดกั้นตัวเองเพราะมันจะทำให้เราเสียโอกาส โอกาสที่จะเข้ามาอาจจะเป็นอะไรที่ดีรอเราอยู่

Related Posts