รู้สึกไม่มีคนซัพพอร์ต ไม่มีที่ให้พักใจ

รู้สึก ไม่มีคนซัพพอร์ต ไม่มีที่ให้พักใจ

เรื่องAdminAlljitblog

ในวันที่ทุกข์ใจแต่ไม่รู้จะพึ่งพาใคร รู้สึกตัวคนเดียว ไม่มีคนซัพพอร์ต ทำอย่างไรดีกับความรู้สึกนี้ . .

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ไม่มีคนซัพพอร์ต

การถูกซัพพอร์ตบางคนอาจจะนึกถึงการถูกซัพพอร์ตทางด้านร่างกาย วัตถุ จิตใจ มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการการอยู่ร่วมกันในสังคมใหญ่ ปัจจัยการถูกซัพพอร์ตจึงเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการ

 

การอยู่ในสังคมอาจจะมองว่ามันใหญ่มาก ๆ แต่ที่จริงแล้วคนที่ต้องการคนซัพพอร์ตเขาเพียงต้องการใครสักคนหนึ่งที่พร้อมจะเข้าใจโดยไม่ตัดสินเขานั้นเอง

 

มนุษย์มักจะต้องการการซัพพอร์ตทางด้านอารมณ์ ในวันที่รู้สึกว่ามันเบื่อ มันเศร้า มันท้อแท้ ต้องการการพึ่งพาทางจิตใจพื้นที่ปลอดภัยการรับฟังที่ดี สิ่งเหล่านี้เรียกว่าการต้องการการซัพพอร์ตทางด้านจิตใจ

 

อีกด้านหนึ่งเลยคือการซัพพอร์ตทางด้านร่างกาย ไม่ใช่เพียงแค่การปกป้องเมื่อได้รับอันตรายแต่รวมถึง บ้าน วัตถุ มันคือความต้องการการซัพพอร์ตทางด้านร่างกายทำให้เรารู้สึกไม่ขาด สะดวกสบายทางด้านร่างกาย มันเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นเช่นกัน

 

การซัพพอร์ตทางด้านข้อมูลเรากำลังสับสน ไม่สามารถตัดสินใจได้ เราแค่ต้องการใครสักคนที่เข้ามาคลายความสงสัย ช่วยซัพพอร์ตข้อมูลที่ขาดหายของเราไป หรือแม้กระทั้งทำให้เราเห็นมุมมองต่าง ๆ ที่มันหลากหลายก่อนจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง

 

การซัพพอร์ตที่ช่วยให้เราอยู่กับความเป็นจริง เช่น วันนี้เรารู้สึกไม่เก่งเลย เราต้องการให้ใครสักคนมาช่วยซัพพอร์ตว่าเราเป็นแบบนั้นจริง ๆ ไหม เราเป็นแบบที่เราเชื่อจริง ๆ หรือเปล่า

 

ในสิ่งที่กล่าวมาล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนย่อมต้องการให้คนอื่นมาซัพพอร์ตในวันที่เรารู้สึกไม่เหลือใคร รู้สึกหลงทาง แต่ถ้าเรามองในมุมกลับแล้วการที่มีคนซัพพอร์ตเรามันดีมากเลยจริง ๆ

 

และตัวเราได้เป็นที่ซัพพอร์ตให้คนอื่นไหม? การที่จะเป็นผู้ซัพพอร์ตให้คนอื่นที่ดีอยากให้ค่อย ๆ ลองทำสิ่งที่เราอยากได้รับจากคนอื่นไปซัพพอร์ตคนอื่นที่อยากได้แรงซัพพอร์ตจากเราเหมือนกัน

 

แค่การได้เล่าเรื่องอึดอัดใจก็อาจจะทำให้รู้สึกถึงทางออกแล้ว

รู้สึก ไม่มีคนซัพพอร์ต อาจเป็นเพราะ ..

อคติในใจเราอาจจะเป็นตัวปิดกั้นที่ทำให้ไม่เห็นว่ามีใครอยู่ข้าง ๆ เรา ในวันที่เรามีอคติกับใครหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะทำให้เราไม่เห็นความดีของพวกเขา ลองหันหลับมามองว่าถ้าสิ่งเหล่านั้นเป็นเพราะตัวเรา

 

อาจจะลองปรับเปลี่ยนที่ตัวเราเอง แต่ถ้าเราทำเต็มที่ของเราแล้วแต่เรายังรู้สึกว่าไม่มีใครที่สามารถซัพพอร์ตเราได้เลย รู้สึกต้องการที่พึ่งทางใจจังเลย อยากให้ลองไปพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำ

Related Posts