พ่อแม่ไม่เข้าใจ

รู้สึกว่า ‘ พ่อแม่ไม่เข้าใจ ‘ และทะเลาะกับพ่อแม่บ่อยๆ ทำอย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

การที่ พ่อแม่ไม่เข้าใจ รวมถึงทะเลาะกับพ่อแม่บ่อย ๆ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยในหลายครอบครัว เป็นปัญหาหนักใจของคนที่เป็นพ่อแม่และลูก จนทำให้เกิดความห่างเหินกันในครอบครัว

 

เกิดความรู้สึกที่ท้อแท้และสิ้นหวัง กลายเป็นผลกระทบในการดำเนินชีวิต การเรียนและการทำงาน

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

พ่อแม่ไม่เข้าใจ

วิธีลดความเครียดเรื่องความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว

1. ค้นหาสาเหตุของการไม่เข้าใจกัน 

ค้นหาสาเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เราได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันของคนสองช่วงวัย ว่ามีเหตุผลอะไรที่ทำให้เขาไม่ยอมรับและไม่เข้าใจในสิ่งที่เราเป็น เราเองก็จะสามารถเข้าใจปัญหาได้มากขึ้น 

2. หาข้อมูลและเหตุผล

เพื่อที่จะพูดหรือสื่อสารออกไปให้พ่อแม่ได้มองเห็นมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม การที่เรามีการเตรียมคำตอบต่าง ๆ เพื่อตอบข้อสงสัยของพ่อแม่

 

จะช่วยให้คำพูดและแนวคิดของเรามีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น แนะนำถึงข้อดี รายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงให้ใส่ใจในถึงข้อเสียของสิ่งเหล่านั้นที่จะช่วยให้เราสามารถโน้มน้าวและมองเห็นมุมมองจากพ่อแม่ได้ 

3. ลดการใช้อารมณ์ในการพูดคุย

ถ้าเรามีการหาข้อมูลที่ดีพอและเพียงพอในการที่จะนำข้อมูลส่วนตรงนี้ไปอธิบายให้พ่อแม่ได้เข้าใจและเห็นภาพได้ชัดขึ้น การพูดกันด้วยเหตุและผล ด้วยข้อเท็จจริงเป็นสิ่งที่ควรทำ

4. หา Safe Zone ให้ตัวเอง 

หามุมที่เงียบสงบให้ตัวเอง ถอยห่างออกมาจากพ่อและแม่ก่อน เพื่อให้เราได้มีเวลาทบทวนความรู้สึกตัวเอง สงบสติอารมณ์ หรือหาใครสักคนที่เราไว้ใจ อาจจะเป็นเพื่อนสนิท ญาติพี่น้อง ที่เราสามารถพูดคุยและขอกำลังใจได้

 

อาจจะลองหากิจกรรมอื่นทำดูเป็นกิจกรรมที่เราทำแล้วมีความสุข ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ อย่างเช่น การฟังเพลง อ่านหนังสือที่ชอบ ปลูกต้นไม้ 

5. เพิ่มความรับผิดชอบ

เพราะถึงแม้จะมีการทะเลาะกันมากแค่ไหน สิ่งสำคัญที่จะช่วยลดปัญหาและแสดงถึงความรับผิดชอบที่ทำให้พ่อแม่ได้เข้าใจว่า เราโตแล้วนะ มีแนวคิดเป็นของตนเองที่ควรรับฟังเราและสามารถพูดคุยกันได้

 

นั่นคือการรับผิดชอบในการทำหน้าที่ของตัวเองให้ในทุก ๆ ช่วงวัย

6. พูดคุยด้วยการรู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง 

เพื่อที่จะทำให้เขาได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงและความเป็นผู้ใหญ่ในตัวเรา ไม่ใช้อารมณ์และพิสูจน์ตนเองออกมาให้ได้

 

เมื่อเราทำได้ จะทำให้พ่อแม่เกิดมุมมองใหม่ ๆ ว่าลูกของพวกเขาได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่และต้องการความเข้าใจในการพูดคุยสื่อสารแล้ว

7. ใช้เวลาในการปรับตัว 

อาจจะต้องให้เวลาสำหรับการแก้ไขและเปลี่ยนแปลง เพื่อเปลี่ยนความสัมพันธ์ที่กำลังมีปัญหาให้สามารถกลับมาเข้าใจได้ ถ้าหากกำลังอยู่ในขั้นตอนในการแสดงความเป็นผู้ใหญ่และพูดคุยอย่างจริงจังกับพ่อแม่

 

ในบางครั้งอาจจะต้องทำใจเกี่ยวกับการปรับตัวและแก้ไข ที่พ่อแม่เองก็ต้องการเวลาและตัวเราเองก็ต้องให้เวลาเพื่อให้พวกเขาได้ทำความเข้าใจด้วยเช่นเดียวกัน

8. หากิจกรรมทำร่วมกัน

กิจกรรมจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมากขึ้น เพราะในบางครั้งด้วยวัยที่โตขึ้นทำให้เรามีมุมมองและความคิดที่เปลี่ยนไป

 

เช่นเดียวกับพ่อแม่ที่ยังคงมีความคิดที่ไม่เปลี่ยนไปในหลาย ๆ ด้าน และด้วยนิสัยที่เปลี่ยนแปลงตามช่วงวัยก็ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์มีปัญหา ลองหากิจกรรมทำร่วมกันจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ได้ดีกว่าเดิม 

Related Posts