สำรวจตัวเองก่อนนอน

ช่วงนี้คุณมีความสุขอยู่ไหม? สำรวจตัวเองก่อนนอน

เรื่องAdminAlljitblog

ก่อนที่เราจะนอนหลับลงไป เรามาลอง สำรวจตัวเองก่อนนอน กันดีไหมคะ ว่าเรามีความสุขอยู่ไหม เกิดความรู้สึกอะไรกับเราในช่วงนี้

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะมาแนะนำวิธีการสำรวจตัวเอง

 

ให้เราได้ทบทวนว่าที่ผ่านมาเรารู้สึกอย่างไร ในปัจจุบันเรารู้สึกอย่างไร เพื่อที่เราจะได้นอนหลับอย่างสบาย . .

ช่วงนี้คุณมีความสุขไหม? มาลอง สำรวจตัวเองก่อนนอน กัน

ในแต่ละวันชีวิตคนเราต้องเจอกับหลายหลายเรื่องราว มีทั้งความสุข ความทุกข์ และอาจจะมีความเครียดหรือความวิตกกังวลที่มันเกิดขึ้น คำถามที่ว่าคุณมีความสุขไหม?

 

ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องมีความสุขตลอดเวลาหรือมีความสุขทั้งวัน แต่หมายถึง ว่าในแต่ละวัน คุณยังพอมีความสุขเกิดขึ้นบ้างหรือเปล่า..

 

Episode นี้ Alljit ร่วมมือกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพามาสำรวจตัวเองก่อนนอนวันนี้คุณมีความสุขไหม เพราะบางครั้งคนเรามักไม่รู้ว่าตอนนี้มีความสุข

 

อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่มันก็อาจจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับใครบางคนหรือใครหลาย ๆ คน

สำรวจตัวเองก่อนนอน ว่ามีความสุขหรือเปล่า?

อันดับแรกเราลองเริ่มต้นจากการถามตัวเองว่าวันนี้ฉันรู้สึกอย่างไร? หากถามตัวเองแล้วไม่รู้ว่าคำตอบคืออะไร ลองกลับมาถามตัวเองใหม่ในช่วงเวลาที่เรากำลังทำกิจวัตรประจำวัน

 

เช่น ตอนเช้าหลังจากตื่นนอน เวลาที่เรากำลังอาบน้ำ กินข้าว หรือแต่งตัวออกไปข้างนอก

 

ในตอนนั้น ๆ เรากำลังมีความรู้สึกแบบไหน หลังจากจบวันเราลองมานั่งคุยกับตัวเองว่าวันนี้เราทำอะไรไปบ้าง เพราะการถามตัวเองแบบนี้ในทุก ๆ วันเป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่สำคัญทำให้เราได้รู้ว่าตัวเองรู้สึกอะไร

 

หากสำรวจตัวเองแล้วได้ความรู้สึกไปในทิศทางบวกแต่เราไม่แน่ใจว่านั่นคือความสุขจริง ๆ หรือเปล่า ให้พยายามบอกตัวเองว่าสิ่งที่รู้สึกในวันนี้คือมีความสุขแล้ว แต่ถ้าหากเป็นความรู้สึกทางลบไม่ต้องกังวลหรือตกใจกับความรู้สึกนั้น

 

เราแค่เฝ้าดูและสำรวจตัวเองว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาเรามีความรู้สึกแบบเดียวทุกวันเลยไหม บางทีพอเราพูดถึงความสุข เราต้องรู้ก่อนว่าความสุขของเราคืออะไร เราไม่จำเป็นต้องตอบตัวเองเป็นข้อ ๆ ว่าแบบนี้มันคือความสุข

 

แค่รู้ว่าความรู้สึกในตอนนี้มันเป็นไปในทิศทางบวก เพื่อที่จะได้เห็นตัวเอง มองเห็นความรู้สึกของตัวเองและรู้ว่าวันนี้เรามีความรู้สึกอะไรบ้าง เรามีความสุขหรือเปล่า 

 

มีคนอีกกลุ่มที่มองไม่เห็นความสุข ด้วยความที่เขาใช้ชีวิตเรียบ ๆ จนเกินไปและไม่ได้ยอมรับที่จะให้ตัวเองมีความสุขจนทำให้เขารู้สึกว่าเขาไม่มีความสุขหรือมองข้ามความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ไป

 

ทาง Alljit อยากชวนคนกลุ่มนี้ลองมาสำรวจตัวเองก่อนนอนว่าวันนี้คุณยิ้มกับเรื่องอะไรบ้าง หัวเราะหรือสดใสกับเรื่องอะไรบ้าง การตั้งคำถามแบบนี้เป็นสิ่งที่ง่ายต่อการเข้าถึงความรู้สึกของตัวเอง

 

อีกเรื่องที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการมีความสุขคือทัศนคติของตัวเราที่มีต่อความสุข 

ค้นหาความสุข

ในชีวิตของคนเราไม่ได้มีแค่ความรู้สึกสุขหรือทุกข์ บางวันเราอาจจะมีความรู้สึกเครียด เหนื่อยหรืออ่อนล้า แต่พอตกกลางคืนเราอาจจะมีความสุขจากการได้ดูซีรีส์ที่ชอบสักเรื่อง

 

หรือการได้พูดคุยกับคนรักเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว แต่ในบางทีเราพยายามมองหาความสุขมากเกินไป มองว่าความสุขที่มีต้องเป็นความสุขตลอดเวลาหรือต้องมีความสุขมาก ๆ ถึงจะเรียกว่าความสุข

 

แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ เพียงความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในระหว่างวันหรือในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่ทำให้เรายิ้ม หัวเราะ หรือมีความรู้สึกไม่ทุกข์ใจนั่นก็ถือว่าเป็นความสุขได้แล้วเช่นกัน

Related Posts