ความรู้สึกแย่

การค้นหา ความรู้สึกแย่ ๆ ที่อยู่ภายในใจ ให้หายกังวล

เรื่องAdminAlljitblog

ในวันที่เราเกิด ความรู้สึกแย่ เราจะมีวิธีจัดการกับความรู้สึกนั้นอย่างไร บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

ที่จะมาพูดคุยและแนะนำวิธีจัดการกับความรู้สึกแย่ภายในจิตใจ

 

การอยู่กับความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาเป็นสิ่งที่เรียบง่ายที่เราสามารถอยู่กับมันได้ เมื่อเราเจอความรู้สึกที่แย่เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเอง แต่ให้ค้นหาความรู้สึกแย่ ๆ ที่อยู่ในใจและหาวิธีที่จะอยู่กับมันให้ได้แบบมีความสุข

 

เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลาย ๆ คน แต่เราสามารถอยู่กับความรู้สึกนั้นได้ด้วยความเข้าใจและการยอมรับ

ค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิด ความรู้สึกแย่

บางทีเรามักจะรู้สึกร้องไห้ เสียใจ โดยที่เราไม่รู้ตัว เราลองจับสังเกตตัวเองว่าเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ กำหนด เวลา หรือสัปดาห์ เพื่อให้เจอสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกแบบนั้น 

ค้นพบสาเหตุที่ทำให้เกิด ความรู้สึกแย่

เมื่อเราค้นพบคำตอบเราก็จะเจอว่าสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเสียใจ รู้สึกแย่ มาจากอะไร เช่น เรารู้สึกว่าเราเสียใจมา 7 วันแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด

 

ลองย้อนไปตั้งคำถามกับตัวเองว่าก่อน 7 วันมานี้มีเหตุการณ์เรื่องอะไรที่เข้ามากระทบจิตใจเราที่เราไม่สามารถจัดการได้ไหม

 

อาจจะเป็นเรื่องงาน ความรัก พอเราเห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าเรากำลังเผชิญกับอะไรอยู่ เราสามารถยอมรับได้ไหม เข้าใจได้ไหม กับสิ่งที่เกิดขึ้น 

พูดคุยกับตัวเองในวันที่รู้สึกแย่

ลองคุยกับตัวเองโดยการเปิดใจและยอมรับว่าชีวิตเราเจอเหตุการณ์แบบนี้ ปัญหาแบบนี้ ยอมรับกับความรู้สึกของตนเอง ไม่ต่อต้านความจริงและความรู้สึกที่เจ็บปวดที่เราต้องเจอ

 

หรืออาจจะลองจิตนาการว่ามีเราอีกคนหนึ่งอยู่ตรงหน้าเราอยากบอกหรือให้คำแนะนำแก่เขาคนนั้นไหม ลองพูดชื่นชมตัวเขา หรือให้กำลังใจว่าเราสามารถยอมรับที่จะอยู่กับความเจ็บปวดนั้นได้

 

ความเจ็บปวดที่เราต้องเจอไม่ใช่เรื่องแย่ไปทั้งหมด

 

แต่ความเจ็บปวดก็สามารถทำให้เราเติบโตได้เช่นกัน  “ในวันที่เรายอมรับได้เราก็จะสามารถอยู่กับความรู้สึกนั้นได้อย่างมีความสุขจากใจจริง ๆ”

ในวันที่เรารู้สึกสับสนและหลงทางกับความรู้สึกของตัวเอง

ไม่ทราบว่าสิ่งที่เรากำลังรู้สึกมาจากสาเหตุอะไร ลองให้เวลากับตัวเองได้ทบทวนกับช่วงเวลาที่ผ่าน เรื่องไหนที่เราสามารถหาสาเหตุได้

 

เรื่องไหนที่เราสามารถจัดการได้ เพื่อเป็นการทบทวนและทำความเข้าใจยอมรับกับความรู้สึกของตัวเอง ให้ตัวเราสามารถอยู่ได้กับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเราและก้าวผ่านตัวเราในวันที่กำลังรู้สึกหลงทางและอยู่ร่วมกับความรู้สึกนั้นได้

Related Posts