เหนื่อยกับชีวิตคู่

รู้สึก เหนื่อยกับชีวิตคู่ แต่ไม่ได้อยากเลิก

เรื่องAdminAlljitblog

เมื่อเราเกิดความรู้สึก เหนื่อยกับชีวิตคู่ แต่ก็ไม่ได้อยากเลิก ดูเป็นความรู้สึกที่สับสนและหาทางออกไม่ได้เลย

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะมาพูดคุยและแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อเราเกิดสภาวะเหนื่อยกับชีวิตคู่

ชีวิตคู่มักพบเจอเวลาที่ยากลำบากอยู่เสมอ จะมากหรือจะน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัญหา ในบางครั้งเราอาจจะเหนื่อย แต่อยากจะทำให้ชีวิตคู่นั้นกลับมาเหมือนพึ่งคบกับแฟนใหม่ ๆ อีกครั้ง 

 

สิ่งแรกต้องตัดคำว่ากลับมาเหมือนคบกับแฟนใหม่ ๆ ออกไปก่อน เพราะเราไม่สามารถย้อนสิ่งที่เดินมาจนถึงวันนี้ไปเหมือนเดิมได้อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว และอดีตไม่มีทางเป็นเป้าหมายของอนาคตได้ 

เมื่อเรารู้สึก เหนื่อยกับชีวิตคู่ เบื่อแต่ไม่ได้อยากเลิกทำยังไงดี ?  

นักจิตวิทยาอธิบายว่าจะมี 2 ส่วนในคำถามนี้ คือ “ส่วนที่สร้างความเหนื่อย”

 

และ “ส่วนที่ทำให้เราไม่อยากเลิก” สองส่วนนี้อาจจะผสมกลมเกลียวกันอยู่ แต่เราสามารถแยก และสำรวจปัญหาได้ โดยแยกออกเป็น 2 ประเด็น 

“ เหนื่อยกับชีวิตคู่ ”

ค่อย ๆ พาตัวเองเดินทางย้อนกลับไปในวันที่ความสัมพันธ์เริ่มต้น มีเหตุการณ์ใดบ้างที่ทำให้เกิดคำถาม แล้วคุณรู้สึกอย่างไร อะไรคือเหตุผล

 

พอคุณค้นพบผ่านตัวเอง แล้วจะพบเหตุผลที่แท้จริงของการเบื่อ ความรักเป็นสิ่งที่ไปเรื่อย ๆ เหมือน “การวิ่งมาราธอน”

 

ทุกคนล้วนเปลี่ยนแปลงและเติบโตอยู่เสมอ ในวันหนึ่งความรักที่มันรู้สึกที่ชุ่มฉ่ำอาจจะไม่ใช่เพราะเราหรือว่าคนรักหรอก แต่อาจเป็นเพราะช่วงวัยที่มีความเป็นเด็กอยู่ในนั้น

 

เหมือนเราทั้งคู่จูงมือกันไปเสพความสนุกในสวนสนุก แต่เมื่อโตขึ้นความรับผิดชอบมากขึ้น คุณอยากอยู่ในจุดที่การใช้ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง แต่คุณไม่ได้มีความสุขกับชีวิตที่ไปเดินข้างหน้าเท่านั้นเอง 

“ใจคุณยังอยู่กับเขาไหม ? ”

ถ้าใจไม่อยู่กับเขาแล้ว จะทำให้ความรู้สึกเบื่อหนักแน่นมากขึ้น แต่ถ้าใจคุณยังอยู่กับเขา เสียงของเหตุผลที่ยังไม่อยากเลิกก็จะชัดเจนขึ้นเช่นกัน

 

แต่คำว่าใจยังอยู่ไหม ไม่ได้หมายความว่า คุณยังรักเขาอยู่ไหมเท่านั้น แต่หมายถึง ทัศนคติของเราทั้งคู่ตรงกันไหม,ไลฟ์สไตล์ยังเข้ากันได้ไหม ฯลฯ

 

ฉะนั้น “ใจยังอยู่กับเขาอยู่ไหม” มันใช้เเค่ความรักไม่ได้ บางคนเลิกกันแต่ใจยังอยู่ก็มีจุดเริ่มต้นความรัก มาจากความเสน่หา ความชอบ ความหลงใหลซึ่งกันและกัน

 

แต่การดำรงอยู่ของความรัก ไม่ได้ประกอบแค่สิ่งเหล่านี้เท่านั้น 

ความรักที่ดีคือ “ความรักที่มีวุฒิภาวะ”

ในมุมมองของนักจิตวิทยา ความรักที่ดีคือความรักที่มีวุฒิภาวะ ความรักที่เปี่ยมไปด้วยความสนุก ครื้นเครง ความเฮฮา หรือว่าความเอาแต่ใจ และการตามใจกันเป็นความรักแบบเด็ก ๆ

 

ซึ่งความรักแบบนี้เปรียบเสมือนการดูดอกไม้ไฟ แต่ไม่มีใครมีความสุขกับการยืนดูดอกไม้ไฟใน 365 วันตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็ต้องมีบ้างนาน ๆ ที  

 

ฉะนั้นการ มีความรักวุฒิภาวะคือ คุณโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แล้วเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับความรักในวันที่ตัวตนคุณเป็นผู้ใหญ่ และอีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ใหญ่ 

 

ซึ่งนักจิตวิทยาขอเสริมในทัศนคติส่วนตัวว่า “บางครั้งความรักของคุณไม่มีปัญหาหรอก แต่ลืมว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่ และลืมเรียนรู้การมีความสุขในแบบผู้ใหญ่” 

Related Posts