ระแวงแฟนมากเกินไป

ระแวงแฟน มากไป ไม่มีความสุขเลย นักจิตวิทยาช่วยที

เรื่องAdminAlljitblog

ระแวงแฟน ” จนเกิดคำถามมากมายวนเวียนอยู่ในความคิดไม่จบไม่สิ้น ไม่ว่าเขาจะทำอะไร อยู่ที่ไหนกับใคร หรือถามแม้กระทั่งว่าเขากำลังคุยกับใคร

 

ซึ่งคำถามต่าง ๆ มากมายเหล่านี้จะตามมาด้วยความอึดอัดของทั้งสองฝ่ายและเป็นความรู้สึกที่เราเองนั้นคงจะไม่ชอบแฟนเราก็เช่นกัน

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

แล้วเราควรที่จะปรับมุมมองอย่างไรดี ?

ภาวะหวาด “ ระแวงแฟน ” เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ 

คนเราเมื่อรู้จักกันใช่ว่าจะไว้เนื้อเชื่อใจกันตั้งแต่เเรก สามารถแสดงออกถึงความหวาดระแวงกันได้บ้าง สามารถตรวจเช็ค ตามดูอีกฝ่ายได้

 

ถ้าอีกฝ่ายให้สิทธิ์ขึ้นอยู่กับกติกาที่คุณตกลงระหว่างกัน แต่การระแวงมากจนเกินไปตรวจเช็คทุกทางแล้ว

 

ผลปรากฏคือไม่มีอะไรแต่คุณยังระเเวงอยู่จนไม่สามารถควบคุมความรู้สึกนี้ได้ และต้องตอบสนองความรู้สึกระแวงอยู่ตลอดเวลาด้วยการหึง หวง ตามเช็ค โทรจิก

 

แม้ในความเป็นจริงนั้ันจะไม่มีอะไรเลยก็ตาม สิ่งนี้ค่อนข้างที่จะผิดปกติ ความระแวงเป็นภาพสะท้อนของความกลัว กลัวว่าเขาจะเปลี่ยนไป กลัวว่าเขาจะหายไปจากเรา หรือแม้แต่กลัวเขานอกใจ 

ความหวาด “ ระแวงแฟน ” เกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุหลัก 

1.ประสบการณ์เลวร้ายในอดีต

คนส่วนใหญ่ที่มีความกลัวเหล่านี้ มักมีประสบการณ์เลวร้ายในนอดีตมาก่อน เจอบางสิ่งบางอย่างที่ฝังใจ หรือเหตุการณ์กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ที่รุนแรงมาก ๆ 

 

เมื่อคนเราเกิดการฝังใจ จะสร้างบางสิ่งบางอย่างเพื่อมาเยียวยาจิตใจ

 

และเรียนรู้ขึ้นมาใหม่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเมื่อเริ่มต้นความสัมพันธ์อีกครั้ง จะสร้างหวาดระแวงขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อความกลัวจนบางครั้งไม่สามารถควบคุมได้

2. การเลี้ยงดูของครอบครัว 

ความไม่มั่นคงทางจิตใจผ่านการเลี้ยงดูของครอบครัวมักเกิดขึ้น จริงที่ว่าไม่มีพ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่พ่อแม่ดีพอไหม

 

หมายถึง ดีพอที่จะสร้างพื้นฐานทางสุขภาพจิตที่ดีให้กับลูกได้ไหมในคนกลุ่มนี้อาจจะขาดความรัก ความอบอุ่นที่ดีตามสมควร มนุษย์จึงควรได้รับความรักจากครอบครัวก่อนเมื่อไม่ได้ดังนั้น จึงต้องไปแสวงหาจากบุคคลอื่นในแบบที่ผิด 

 

การเลี้ยงดูที่มักสร้างความหวาดระแวงให้แก่ลูก เช่น การข่มขู่ลูก การสร้างเงื่อนไขให้กับลูก ทำแบบนี้ไม่ได้นะ หรือ หากทำแบบนี้แม่ถึงจะรัก มักมีเงื่อนไขในความรักอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ ลูกมีความคิดเสมอว่า

 

ความรักจะหายไปเมื่อไม่ทำในสิ่งที่พ่อแม่ต้องการจากนั้นเขาจะหวาดระแวงอย่างมาก เมื่อเขามาสร้างความสัมพันธ์เองจึงทำให้เขาติดสิ่งนี้มาด้วยและหวาดระแวงแฟนมากจนเกินไป 

ควรแก้ไขอย่างไร

ต้นเหตุของการ ระแวงแฟน มักอยู่ในส่วนความรู้สึกที่ลึกมาก ๆ ของจิตใจ ฉะนั้นการพบนักวิชาชีพเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เพราะหลาย ๆ ครั้งการที่เราลองศึกษาด้วยตนเอง ปรับมุมมองของตนเอง

 

อาจจะดีขึ้นได้แค่ชั่วคราวแก้ไขได้ไม่ทั้งหมด เพราะปัญหาอาจจะไม่ได้อยู่ที่คุณหรือแฟนคุณแต่เป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีตั้งแต่แรกและขาดการเติมเต็มจนไม่สามารถสร้างความมั่นคงให้กับจิตใจตนเอง ได้เท่านั้นเอง 

“ ระแวงแฟน ” มากจนเกินไปเพราะแฟนเคยนอกใจ 

การระแวงด้วยเหตุผลนี้ สมเหตุสมผลแล้วที่จะระแวง การที่คุณเคยโดนทำร้ายแล้วพยายามจะปกป้องความรู้สึกตัวเองนั้นเป็นที่เหมาะ

 

เพราะฉะนั้นในตัวคนที่นอกใจ คุณได้สร้างความหวาดระแวงให้แฟนคุณ คุณเองจะต้องใช้เวลาในการลบความกลัว และเยียวยาความรู้สึกให้เขา หากโดนระแวงระหว่างทางก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ