พ่อแม่ติดการพนัน

พ่อแม่ ติดการพนัน พ่อแม่ติดเหล้าเราจะทำยังไงดี? โดยนักจิตวิทยาคลินิก

เรื่องAdminAlljitblog

พ่อแม่ ติดการพนัน พ่อแม่ติดเหล้า เป็นความรู้สึกหนักใจของคนที่เป็นลูก บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก

 

พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ทำอย่างไรดีถ้าพ่อแม่ของเราติดการพนันและติดเหล้า

หากคนในครอบครัวดื่มเหล้าเมา ติดการพนันจนบางครั้งอาจเกิดความรุนแรงขึ้นภายในครอบครัวได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้งในสังคมเรา

 

รวมถึงการเล่นพนันที่บางคนอาจมองว่าสร้างความสนุกความสุขให้ได้ แต่เราได้คิดหรือเปล่าว่าหากเล่นเสียแล้วจะทุกข์หรือสุขมากกว่ากัน

 

อาจนำไปสู่ด้านมืดของชีวิตตามมาด้วยปัญหาและความเครียดมากมาย หลายคนเลือกที่จะดื่มเหล้าเป็นทางออกเมื่อเจอเรื่องเครียด จนนานเข้าเกิดเป็นการติดเหล้าโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน

 

หากเป็นอย่างนี้เราจะมีวิธีการรับมืออย่างไรได้บ้างเมื่อมีเหล้าเป็นเพื่อนรู้ใจ

ทำไมคนถึงเลือกวิธีดื่มเหล้า ติดการพนัน เป็นทางออก ?

สารบัญ

เพราะคนที่เลือกดื่มเหล้าคิดว่าเป็นทางออกที่ดีในการจัดการปัญหาในช่วงเวลานั้น เป็นวิธีการถูกวางเงื่อนไขว่าทำอย่างนี้แล้วดีขึ้น

 

อาจเข้าใจว่าเมื่อเวลาที่เบื่อ อกหัก มีปัญหา การดื่มเหล้าจะช่วยผ่อนคลายความเศร้า,ความเครียดเขาได้

 

แต่แท้จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นการดื่มเหล้า หรือ เล่นการพนัน คงทำให้เราหยุดอยู่กับกิจกรรมตรงนั้นได้เพียงช่วขณะหนึ่งเท่านั้น ตัวปัญหาก็ยังไม่ได้รับการคลี่คลายการแก้ไขอยู่ดี

 

เนื่องจากเขาอาจมองว่าแค่อยากให้เรื่องต่าง ๆ ดีขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งไม่ได้มองในเรื่องการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม 

การติดเหล้า ติดการพนัน ส่งผลกระทบอย่างไรต่อครอบครัว

กระทบทุกด้าน แต่คนที่มีพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านั้น อาจไม่ได้ตระหนักปัญหาที่จะกระทบต่อคนรอบข้าง เพราะไม่รู้ตัวว่าเกิดจากพฤติกรรมที่เป็นนิสัยของตัวเอง

 
1. กระทบความสัมพันธ์เชิงคู่รัก

คนที่ติดเหล้า,ติดพนัน อารมณ์ค่อนข้างนำเหตุผลซึ่งในทางวิทยาศาสตร์เมื่อเหล้าเข้าร่างกายจะไปกระตุ้นสารสื่อประสาทและกดสารสื่อประสาทในเรื่องของการควบคุมตัวเอง จึงทำให้ไม่ว่าอะไรก็ตามดูขัดหูขัดตาไปหมด

 
2. กระทบต่อคนในครอบครัว พ่อ-แม่-ลูก 

กระทบต่อความรู้สึกลูกโดยตรง เด็กบางคนเกิดเป็นความรู้สึกอาบเมื่อคนรอบข้างต้องเห็นพ่อแม่เขาดื่มเหล้าเมา รวมถึงลูกมีความกังวลในสิ่งที่จะตามมากับพ่อแม่

 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพร่างกายแย่ลง มีหนี้สินที่มากขึ้น ลูกบางคนเอาตัวเองเข้าไปอยู่ท่ามกลางปัญหากับพ่อแม่จึงทำให้เกิดความเครียด

 
3. กระทบต่อความสัมพันธ์เพื่อน 

อาจเกิดการมีปากเสียง,ทะเลาะกันได้ด้วยฤทธิ์จากแอลกอฮอล์ รวมถึงหากมีการหยิบยืมเงินไปเล่นการพนันแล้วไม่คืน ก็อาจผิดใจกันได้ เนื่องจากเงินทองไม่เข้าใครออกใคร

ทำไมคนเมาถึงชอบใช้ความรุนแรง?

เแอลกอฮอล์มีผลโดยตรงต่อระบบประสาท โดยกดการทำงานของระบบประสาท การได้รับแอลกอฮอล์จะทำให้ควบคุมตัวเองไม่ได้ ทักษะการคิดวิเคราะห์เหตุผลลดลง

 

เมื่อแอลกอฮอล์เข้าไปกระทบสารสื่อประสาทบางคนจึงแสดงออกเป็นพฤติกรรมก้าวร้าว,ทำลายข้าวของ,มีปากเสียงกับคนรอบข้าง เพราะแอลกอฮอล์เข้าไปเปลี่ยนทางชีวภาพในตัวบุคคล 

ถ้าคนในครอบครัวใช้ความรุนแรงกับคนที่กำลังเมาอยู่?

เกิดขึ้นได้เมื่อคนในครอบครัวเกิดความรู้สึกโกรธ, อับอายที่ต้องเห็นภาพคนเมา รวมถึงมีทักษะจัดการอารมณ์ได้ไม่ดีเท่าไหร่นักจึงนำไปสู่พฤติกรรมก้าวร้าวใช้ความรุนแรงได้เช่นเดียวกัน 

ในมุม สามี ภรรยา ติดเหล้า ติดการพนัน จะเลิกก็ไม่ได้ ควรทำยังไงดี ?

คนที่ติดสารเสพติด, ติดเหล้าจะเรียกคนอยู่ในภาวะเหล่านี้ว่าสมองติดยา สมองถูกเรียนรู้ที่จะดื่มเหล้า มีความคิดดื่มเหล้า,เล่นการพนันตลอดเวลา ทำให้ประสิทธิภาพต่าง ๆ ลดลง

 

และมื่อกระทบต่อการใช้ชีวิต “การไปพบนักบำบัดก็เป็นทางเลือกที่ดี”

ลูกที่โตมาในครอบครัวที่ติดเหล้าติดพนันจะส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมสภาพจิตใจตอนโตของลูกไหม?

เรื่องสภาพจิตใจของลูกอาจเกิดเป็นคำถามบางอย่างในพฤติกรรมของพ่อแม่ และเกิดความรู้สึกหลายๆอย่างในใจมากกว่านั้นคือ “หากลูกรู้สึกว่าสิ่งที่เห็นคือวิธีการจัดการปัญหาที่ดี

 

เขาจะเลือกเลียนแบบพฤติกรรมได้” แม้แต่รู้สึกโกรธจากสิ่งที่พ่อแม่ทำ

 

เลยคิดว่าเมื่อพ่อแม่ทำได้โตขึ้นเขาก็ทำได้เช่นกัน  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกทุกคนจะเลียนแบบพฤติกรรม ลูกบางคนไม่ชอบสิ่งที่พ่อแม่ทำและคิดว่าจะไม่เป็นอย่างนี้จึงทำอะไรแตกต่างจากสิ่งที่ไม่ชอบ

ลูกโตมาในครอบครัวที่ติดเหล้าติดพนันใช้ความรุนแรงกับลูก จะผิดไหมที่ลูกจะไม่รู้สึกรักครอบครัว ?

อาจไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าผิดหรือถูกอยู่ที่มุมมองของบุคคล หากเรารู้สึกไม่ดีไม่เห็นอะไรที่ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม อยากก้าวออกไปใช้ชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่แปลก การที่ครอบครัวติดเหล้า ติดพนัน

 

จนลูกรู้สึกอยากฆ่าตัวตายเพื่อที่จะให้ครอบครัวคิดได้ ผิดไหม?  การติดเหล้า,การพนันไม่ใช่หน้าที่ของลูกที่จะต้องรับผิดชอบคนที่จะต้องรับผิดชอบและเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นคือพ่อกับแม่

 

การที่เราทำร้ายตัวเองเพื่อคาดหวังให้เขาเลิกพฤติกรรมเหล่านั้นอาจไม่เป็นผลหากสุดท้ายแล้วเขาไม่ได้ตระหนักกับตัวเองว่าเกิดอะไรขึ้น 

มีวิธีไหนที่ทำให้พ่อแม่ตระหนักถึงผลกระทบของการดื่มเหล้า,เล่นการพนัน

คนที่มีภาวะติดเหล้าหรือการพนันเขาไม่ได้คิดว่านั่นเป็นปัญหา เขาจะคิดว่าคนรอบข้างต่างหากที่ทำให้เกิดปัญหาจากพฤติกรรมของเขา อย่างแรกเราอาจตระหนักให้พ่อแม่เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของเขา

 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพที่แย่ลง พฤติกรรมบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป และวิธีที่ชวนเขาไปหากิจกรรมทำในตอนที่เราจับสัญญาณได้ว่าเขากำลังเครียด เขาจะได้เรียนรู้ว่ายังมีวิธีอื่นที่ช่วยลดความเครียดได้นอกจากการดื่มเหล้า

ถ้าพูดคุยกับครอบครัวแล้วไม่ดีขึ้น เราควรทำยังไงดี ?

ทำความเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็นและสิ่งที่เขาเลือก รวมถึงการกลับมาทำความเข้าใจกับตัวเองด้วยว่าเราพยายามทำเต็มที่แล้วและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเขาได้จริง ๆ กลับมาจัดการที่ตัวเราเองให้เข้าใจเขามากขึ้น

 

ดูแลและซัพพอร์ตเขาอยู่ห่าง ๆ สำหรับครอบครัวไหนที่กำลังใช้เหล้าเป็นที่พึ่งพิงอยู่อาจต้องตระหนักถึงผลเสียที่จะตามมาให้มากขึ้นกว่าเดิม พยายามนำตัวเองออกมาจากสภาพแวดล้อมที่ต้องดื่มเหล้าหรือเล่นการพนัน

 

หากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจได้ ค่อย ๆ ให้สมองของเราชินกับพฤติกรรมใหม่ ๆ แทนการพึ่งเหล้าหรือเล่นการพนันดูนะคะ 

Related Posts