ดูแลจิตใจยุคโควิด

โควิด ไม่ได้ทำร้ายแค่ปอด แต่ทำหลายคนหัวใจแตกสลายได้ ดูแลจิตใจอย่างไรในยุคโควิด

เรื่องAdminAlljitblog

เราจะดูแลจิตใจตัวเองอย่างไรในยุค ”  ควิด

 

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก ที่จะมาพูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ โดยบทความนี้จะพูดถึงการดูแลจิตใจในยุคโควิด

ช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับคนไทย เพราะ ต้องเผชิญกับการระบาดของ โรคโควิด-19 บางคนกำลังเผชิญกับความโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียคนที่รักไป

 

บางคนเกิดความเครียดจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น บางคนตกอยู่ในสภาวะว่างงานไม่ทันได้ตั้งตัว หรือแม้กระทั่งในตัวเด็ก ๆ เองก็ยังได้รับผลกระทบ เพราะต้องเรียนออนไลน์ 100%

วิธีการดูแลสุขภาพจิตใจในยุค โควิด -19

สารบัญ

1. เลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ

ในยุคสมัยนี้มีสื่อออนไลน์และสำนักข่าวหลายสำนัก ซึ่งเสนอข่าวที่มีหลายแง่มุม เราในฐานะผู้รับสาร ควรจะต้องเลือกรับข่าวหรือข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ

ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณะสุข เราควรวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารอย่างใช้วิจารณญาณ ไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวในการตัดสิน

 
2. เสพข่าวให้น้อยลง 

การรับข้อมูลบางอย่างที่เยอะมากจนเกินไป จะไปกระตุ้นทำให้เราเกิดความคิดวิตกกังวล จนนำไปสู่ความเครียดที่ยากจะจัดการ เพราะเราเสพข่าวมากเกินไป จนเริ่มแยกแยะไม่ได้ว่าข่าวไหนจริง ข่าวไหนปลอม

การเสพข้อมูลที่ดีควรเป็นไปในแนวทางที่เรานำมาปรับใช้ ในการป้องกันและระมัดระวังตัวเองตามหลักอนามัย หรือการนำมาปรับใช้เพื่อปฎิบัติตนอยู่ร่วมกันในสังคมในรูปแบบ New normal

 
3. ใช้ชีวิตให้สมดุลย์และเหมาะสมในการรักษาสุขภาพรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่

นอนหลับให้เพียงพอเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายให้เหมาะสมกับร่างกายของตัวเอง การดูแลตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการรับเชื้อหรือการแพร่ระบาดเชื้อ

 
4. การดูแลความรู้สึกของตัวเอง

ต้องไม่ปล่อยให้ตัวเองเกิดอารมณ์เชิงลบหรือความรู้สึกเชิงลบ เช่นความเศร้า ความเสียใจ ความกลัว ความกังวล หรือท้อแท้สิ้นหวัง

 
5. การตั้งสติเพื่อให้เรารับปัญหาที่เข้ามาอย่างกระทันหันได้ดียิ่งขึ้น

หากเกิดอารมณ์เหล่านี้ขึ้น เราต้องตระหนักว่านั่นไม่ส่งผลดีต่อร่างกายของเราเลย สิ่งที่จะช่วยเราได้คือ การตระหนักและยอมรับว่าเรามีความเครียดเกิดขึ้นและลองถามตัวเองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร ยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้น

 

เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราจะจัดการความเครียดที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง หรือลองพูดคุยกับใครสักคนเพื่อระบายความรู้สึกในใจเพื่อให้เขาได้สะท้อนตัวเราและเห็นปัญหาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

การตั้งสติแบบง่าย ๆ ที่นักจิตวิทยาแนะนำ

1. วิธีการ Grounding คือวิธีการที่เรากลับมามีสติกับสิ่งรอบข้างของเราโดยเปิดประสาทรับสัมผัสทั้ง 5 
  1. ตา ลองดูว่าตอนนี้เรากำลังมองอะไรอยู่
  2. เสียง เสียงที่เราได้ยินอยู่ตอนนี้คือเสียงอะไร
  3. อุณหภูมิ ที่สัมผัสผิวของเราตอนนี้เป็นอย่างไร
  4. ผิวสัมผัส ตัวเราเองกำลังสัมผัสอยู่กับอะไร มือหรือเท้ากำลังอยู่ตรงไหน
  5. กลิ่น ที่ลอยเข้ามาหาเราคือกลิ่นของอะไร 

สิ่งเหล่านี้เป็นการทำให้เรากลับมามีสติอยู่กับปัจจุบันมากขึ้นลดความวิตกกังวลจากความเครียดที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวมาก่อน 

 
2. การฝึกสติการฝึกสติจากลมหายใจ

ลองหายใจเข้าลึกหรือแล้วค่อย ๆ ปล่อยลมหายใจออกมา ทำซ้ำ ๆ วนไป การกระทำแบบนี้จะช่วยทำให้จิตใจเราสงบและมั่นคงมากยิ่งขึ้น การรับมือกับปัญหาของเราก็จะดียิ่งขึ้น

 
3. หางานอดิเรกให้ตัวเองทำ

หากเราอยู่ในสถานะว่างงานหรือถูกจำกัดพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ หากเรามีกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่เราชอบ กิจกรรมเหล่านั้นช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น โดยกิจกรรมอาจเป็นกิจกรรมที่เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การวาดภาพระบายสี งานเย็บปักถักร้อยหรือดูซีรี่ย์

 
4. อ่านบทความหรือข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

เพื่อนำปรับใช้ในการดูแลสุขภาพของตนเอง

 
5. ทำความเข้าใจผู้ป่วย โควิด-19

ผู้ติดเชื้อก็มีความคิดและมีอารมณ์ความรู้สึกเหมือนกันกับเรา เราควรเปิดโอกาสที่จะรับฟังและเข้าใจกับสิ่งที่เขากำลังเผชิญ และส่งกำลังใจเพื่อผ่านสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน 

สิ่งที่ไม่ควรทำในยุคของการระบาดของ โควิด -19

1. ไม่ระบายความเครียดด้วยการทำร้ายตัวเอง เมื่อเราเครียดมาก ๆ จนส่งผลกระทบต่อภาวะจิตใจของเรา เราไม่ควรหันพึ่งพา การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่การใช้สารเสพติดต่าง ๆ นั่นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

 

2. ไม่พยายามหาคนผิดหรือกล่าวโทษใครสักคน การกล่าวโทษกันไปมา นำไปสู่ความตึงเครียด และนำไปสู่ความขัดแย้งกันในสังคม

 

3. ไม่แสดงความรังเกียจต่อผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เชื่อว่าไม่มีใครตั้งใจที่จะติดเชื้อ ในบางคนก็พยายามป้องกันอย่างเต็มที่ที่สุดแล้วแต่การติดเชื้อก็เกิดขึ้น 

Related Posts