การปล่อยวาง

จะฝึกจิตใจให้ “ปล่อยวาง” ได้อย่างไร? กับวิธี การปล่อยวาง ใน 11 นาที ตามแนวทางจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

สังคมทุกวันนี้มีการใช้ชีวิตแบบแข่งขัน อยากเป็นที่หนึ่ง อยากประสบความสำเร็จ จนหลงลืมความสุขของตัวเองว่าแท้จริงแล้วเราต้องการอะไร

 

บางครั้งกลับรู้สึกล้มเหลวและไม่สามารถปล่อยวางตรงนั้นลงได้จนคิดอยากทำร้ายตัวเอง

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ฝึกจิตใจกับ การปล่อยวาง

วิธี การปล่อยวาง เริ่มต้นอย่างไรดี?

สิ่งสำคัญ ข้อแรก คือการทำความเข้าใจตัวเอง วางเฉยกับสิ่งที่เรายึดติด ถ้าเราสามารถทำได้ในเรื่องของการปล่อยวาง เราอาจมองเห็นอีกมุมหนึ่งของชีวิต

 

เราอาจได้ยินบ่อยครั้งกับคำว่า “ปล่อยวาง” แต่ในใจอาจคิดว่าสิ่งนี้ทำได้ยากกว่าที่พูด

 

การปล่อยวางจึงเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต ถ้าเราเครียด แบกรับความกดดัน เก็บทุกความผิดพลาดมาเป็นอารมณ์และความรู้สึกจะยิ่งพาเรารู้สึกแย่กับตัวเอง

 

ดังนั้นถ้าเราสามารถปล่อยวางเรื่องเหล่านั้นได้มากขึ้น ชีวิตของเราก็จะมีความสุขมากขึ้น

บนโลกนี้ไม่มีอะไรยั่งยืน การปล่อยวาง จึงเป็นสิ่งสำคัญ

บนโลกนี้ไม่มีอะไรยั่งยืน ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การที่เรายอมรับว่าทุกสิ่งไม่มีอะไรยั่งยืนและไม่มีอะไรอยู่กับเราตลอดไปได้ จะทำให้เราเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา เราควรจะปล่อยวางได้อย่างไร

 

เพราะเราเป็นคนคุ้มทุกอย่างทุกความรู้สึก

 

อาจดูเหมือนเป็นการบังคับแต่จริง ๆ แล้วเรามีสิทธิบังคับร่างกายของเราทุกอย่าง เช่น เดิน วิ่ง นอน ไม่มีใครสามารถบังคับร่างกายเราได้นอกจากตัวเราเลือก

 

เพราะฉะนั้นตัวเราเองมีสิทธิเลือกที่จะรู้สึกอย่างไร เช่น เปิดกล่องของขวัญที่คนอื่นให้มา

 

เราอาจจะชอบหรือไม่ชอบของขวัญชิ้นนั้นก็ได้ เราจะเลือกแสดงออกว่าดีใจหรือไม่ก็ได้ เพราะเราเลือกที่จะแสดงออกตามความรู้สึกที่เราต้องการ 

เรากลัวจะเสียบางสิ่งบางอย่างไป

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรายึดติด เราจะเจ็บปวด เศร้า ถ้าเรายึดติดกับของนอกกาย เช่น บ้าน รถ เงินทอง ยศตำแหน่ง สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถทำให้เรามีความสุขได้

 

เพราะเรามีความกังวลว่าเราอาจจะโดนแย่งไป กลัวสิ่งนั้นหายไป หรือกลัวการสูญเสีย จนเกิดความกลัว ว่าถ้าช่วงนี้เรามีความสุข หรือเราร่ำรวยมาก เราก็ไม่อยากให้สิ่งเหล่านั้นหายไป 

 

ถ้าหากเรามีช่วงเวลาที่ขาดสติในการจัดการปัญหา ประสบการณ์และสถานการณ์ การเลี้ยงดูสามารถเปลี่ยนเราได้ในทุกช่วงวัย พยายามอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปยึดติดกับสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต

 

ล้วนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาถ้าเรากลัวว่าจะสูญเสียสิ่งหนึ่งสิ่งใดไป ลองจดบันทึกสิ่งที่เราเคยทำสำเร็จหรือเรื่องราวที่ทำให้เรามีความสุข ให้เราสามารถกลับมานึกคิดอีกครั้งได้ว่า

 

ครั้งหนึ่งเราก็เคยทำให้คนอื่นมีความสุข ครั้งหนึ่งเราเคยมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้นการทำแบบนี้จะช่วยทำให้เราสามารถค่อย ๆ ปล่อยวางลงได้รวมถึงสามารถเพิ่มการรับรู้คุณค่าในตัวเอง

 

ตัวเราเองจะเป็นที่ตั้งรับให้กับตัวเองสามารถดีขึ้นได้ และอย่าลืมเผื่อให้กับความผิดพลาดที่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยเช่นกัน เพราะคนเรามีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว

 

เราเป็นมุษย์ที่มีทั้งอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ ให้สิ่งเหล่านั้นเป็นบทเรียน เป็นครูสอนให้กับเรา พยายามวางเรื่องราวเหล่านั้นไว้ให้ถูกที่ และเดินออกมาจากสิ่งนั้น 

 

สุดท้ายนี้อยากให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูก่อนว่า เราเคยลองฝึกแล้วหรือยัง? ถ้าหากวันนี้เราอยากที่จะปล่อยวาง ลองฝึกจิตใจของตัวเองเพื่อที่เราจะสามารถปล่อยวางเรื่องราวเหล่านั้นที่เราเป็นกังวลอยู่ลงได้บ้าง 

Related Posts