Introvert

ชอบอยู่คนเดียวแปลกด้วยหรอ แล้ว Introvert คืออะไร? สำรวจตัวเองว่าเป็น Introvert ไหม

เรื่องAdminAlljitblog

หลาย ๆ คนอาจมองว่าคนประเภท Introvert คือ ความผิดปกติอย่างหนึ่ง ซึ่งจริง ๆ แล้ว Introvert ไม่ใช่โรคร้ายที่เราต้องเข้าสู่กระบวนการรักษา เพราะจริง ๆ เป็นเรื่องของบุคลิกของบุคคลที่เขาชอบเก็บตัว มีความสุขกับตัวเอง ชอบการอยู่คนเดียว

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ค้นหาตัวเองลึก ๆ แล้วเราเป็นคน Introvert หรือเปล่านะ

Introvert บางคนก็ชอบเข้าสังคม

นิยามของคนส่วนใหญ่ คิดว่าคน Introvert ต้องเป็นคนขี้อาย ไม่ชอบผู้คน กลัวการเข้าสังคม แต่ความเป็นจริงหลาย ๆ คนก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะคน Introvert บางคนก็ชอบเข้าสังคม โดยมีสัญญาณเฉพาะเจาะจงบางอย่างเกิดขึ้น 

อยากรู้ว่าเราเป็นคนIntrovertหรือไม่?

1. เวลาอยู่ท่ามกลางคนเยอะแล้วมักหมดพลังหรือไม่ ชอบให้เวลากับตัวเองตอนอยู่ข้างนอก พยายามพาตัวเองออกมาจากสิ่งนั้นหรือเปล่า

 

คน Introvert จะต้องใช้พลังมากในการเข้าสังคม ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเข้าหลีกเลี่ยงการเข้าสังคม แต่เขาแค่ใช้พลังมากกว่าคนอื่นก็เท่านั้น

 

2. ตัวเราเองเพลิดเพลินกับการอยู่คนเดียวหรือเปล่า หรือมีความสุขกับการมีเวลาส่วนตัว เหมือนเป็นการชารจ์พลังให้กับตัวเองไหม การได้ออกกำลังกายใส่หูฟัง ทำกิจกรรมกับตัวเองคนเดียว แล้วทำให้เรารู้สึกได้รับพลังงานมากขึ้นหรือไม่

 

แต่ไม่ได้หมายความว่าคน Introvert จะต้องชอบทำกิจกรรมคนเดียวอยู่ตลอดเวลา แต่คน Introvert มักไปทำกิจกรรมกับเพื่อนคนสนิทหรือกับคนที่คุ้นเคย

 

3. ตัวเรามีเพื่อนสนิทเป็นกลุ่มคนเล็ก ๆ หรือเปล่า คน Introvert มักรู้สึกว่าไม่ด้อยากพูดคุยกับใครที่เขาไม่คุ้นเคย ไม่ได้เป็นตัวเองมากนัก เลือกคบเพื่อนอย่างระมัดระวัง ความสัมพันธ์นั้นจะต้องลึกซึ้ง

 

4. บุคลิกเป็นคนเงียบ จะต้องประเมินสถานการณ์อะไรก่อนหรือเปล่า ที่จะให้ใครเข้ามาในชีวิตของเรา ประเมินว่าจะเข้าหาคนนั้นยังไงดี สถานการณ์แบบนั้นควรทำแบบไหน มักจะมีการระมัดระวัง

 

เพราะเขามีกระบวนการความคิดมากกว่าการลงมือทำ

 

5. หากมีอะไรไปกระตุ้นให้เราต้องคิดฟุ้งซ่าน เรามักจะมีข้อสงสัยก่อนหรือเปล่า ว่าอะไรไปกระตุ้นแล้วจนทำให้เราเก็บมาคิดหาเหตุผล ว่าเพราะอะไร เกิดอะไรขึ้น ถ้าเรามีลักษณะแบบนี้ก็อาจจะคนที่มีบุคลิกภาพ Introvert

 

6. เราชอบเฝ้ามองดูบางอย่างทำก่อนลงมือหรือเปล่า คนที่มีลักษณะ Introvert เขาจะอยู่ในความคิดของตัวเอง กาคิดของเขาจะง่ายกว่าไปลงมือทำเลยซะทีเดียวจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดกับการคิดวิเคราะห์

 

ลองทบทวนนิสัยบุคลิกของเราบางส่วนแล้วว่ามองออกไหมว่าเราเป็นแบบไหน

 

ข้อดีของการเป็นคน Introvert 

1. เป็นผู้ฟังที่ดี คิดตาม ไม่ได้คิดอะไรแล้วพูดออกมาในทันที เพราะเขาจะคิดแล้วคิดอีกจนแน่ใจ

 

2. คิดก่อนพูด ระมัดระวังคำพูด เลือกคำพูดที่ผ่านกระบวนการความคิดออกมาแล้ว 

 

3. เป็นชอบสังเกต ชอบมอง ประมวลผลได้ค่อนข้างดี รวบรวมข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างที่สังเกตได้และใส่ใจคนรอบ ๆ ตัว

 

4. เป็นคนอ่อนโยน ไม่ค่อยทำอะไรที่โดดเด่นเกินไป 

 

คน Introvert มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ไม่ใช่ความผิดปกติที่ต้องเข้ารับการรักษาแต่อย่างใด ถ้าหากเรามองเห็นข้อเสียของตัวเองและอยากจะปรับเพื่อนำมาพัฒนาตัวเอง อยากให้ค่อย ๆ ฝึกฝนและอย่ากดดันตัวเอง

Related Posts