ให้กำลังใจตัวเอง

การ ให้กำลังใจตัวเอง การปลอบใจตัวเอง เพื่อให้ผ่านพ้น แม้ในวันที่ยาก

เรื่องAdminAlljitblog

หลาย ๆ ครั้งเราต้องเจอสถานการณ์ที่ต้อง ให้กำลังใจตัวเอง ปลอบใจตัวเองในเวลาที่เรารู้สึกแย่ และในขณะนั้นเรารู้สึกว่าไม่มีใครที่สามารถปลอบโยนเราได้ หรือบางครั้งอาจจะมีแต่เราไม่สามารถรับกำลังใจของเขาได้ในขณะนั้น 

 

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา พูดคุยประเด็นสุขภาพใจ

 

การให้กำลังใจตัวเองในวันที่เรารู้สึก วันนี้มันยากสำหรับเรา ที่จะก้าวผ่านพ้นไป

ให้กำลังใจตัวเอง 

การให้กำลังใจตัวเองมีพื้นฐานความคิดมาจากการที่เราเห็นสิ่งดี ๆ ของตัวเอง และชื่นชมในสิ่งนั้น เพื่อให้ตัวเราได้ยินในวันที่รู้สึกแย่ การพูดให้กำลังใจมีหลากหลายคำพูดมากมายแต่เราต้องเลือกใช้ให้ดี ใช้ให้เหมาะสมกับบุคคล และสถานการณ์

 

เช่น การพูดกับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ที่อยู่ในภาวะปานกลางถึงรุนแรง จะไม่ใช้คำว่า สู้ ๆ นะ ตั้งใจนะ เพราะเขาจะตีความได้ว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเต็มที่แล้วจะให้ตั้งใจหรือสู้กว่านี้อีกก็ไม่ไหว แต่ถ้าเกิดเขาอยู่ในสภาวะปกติหรือจิตใจที่เข้มแข็งพอสมควร

 

ถ้าหากเราได้รับคำว่าสู้ ๆ นะ อาจจะเป็นกำลังใจที่ดีมาก ๆ การใช้คำพูดอาจจะต้องดูให้ดีใช้ให้เหมาะสมกับบุุคล และเลือกที่จะใช้ เพราะฉะนั้นพื้นฐานในการมองหาข้อดีของตัวเองจึงควรนำมาใช้มากกว่าการใช้คำพูด เพื่อนำไปใช้การให้กำลังใจ

 

ให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการมองการเห็นข้อดีในตัวเอง

ในชีวิตของคนเรามีสองด้านเสมอ ถึงเราจะมองเห็นในด้านไม่ดีของตัวเองมากกว่าข้อดี แต่ท้ายที่สุดแล้วเรามักจะมีด้านดี ๆ อยู่กับตัวเราเช่นกัน เมื่อเรามองเห็นสีขาวที่เป็นข้อดีที่ซ่อนอยู่ในสีดำในวันที่เรารู้สึกแย่

 

เรานำสิ่ง ๆ นั้นมาชื่นชมกับตัวเองและยอมรับ เช่น กรณีในช่วงภาวะโควิดมีใครหลายคนที่ตกงาน เปลี่ยนงาน และรู้สึกท้อแท้ใจในรายได้ที่ไม่เท่าเดิม แต่พวกเขาแก้ปัญหาด้วยการทำงานอย่างอื่น

 

อีกฟากนึงแปลว่าพวกเขาไม่ได้ยอมแพ้ ซึ่งเป็นข้อดีที่น่าชื่นชม

 

การยอมรับความเจ็บปวดเพื่อ ให้กำลังใจให้ตัวเอง

การให้กำลังใจตัวเองไม่ใช่การหลีกหนีความจริงที่เจ็บปวด การให้กำลังใจตัวเองจะมีประโยชน์เมื่อเรายอมรับความจริงที่เจ็บปวด และเผชิญหน้ากับสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดได้

 

แต่เมื่อใดที่เราหลีกเลี่ยงและไม่ยอมรับการให้กำลังใจ ก็ไม่สามารถทำให้เราเผชิญหน้ากับสิ่งนั้นได้

 

ในกรณีที่เราสามารถยอมรับว่าเราตกงาน รายได้ไม่เยอะเท่าเมื่อก่อนแต่ทุกวันนี้ก็พอใช้ และอีกกรณีที่เรายอมลาออกจากงาน ยอมทำงานในสาขาวิชาที่เราไม่ชอบ ยอมทำงานที่เราไม่ถนัด

 

เพื่อที่จะได้มีเงินมาใช้จ่ายในชีวิต ยอมละทิ้งสิ่งที่ชอบเพื่อให้ชีวิตได้ก้าวไปต่อ รักษาโอกาสของชีวิตเพื่อที่เห็นแสงสว่างในอนาคตอีกครั้ง เราอาจจะได้ทำในสิ่งที่เราชอบหรืออาจะเจอสิ่งที่ไม่ชอบทำให้เราชอบก็ได้ 

 

การปลอบโยนตัวเอง

การที่ตัวเราโอบอุ้มจิตใจของเราเอาไว้ โอบกอดความรู้สึกของเราเอาไว้ ลองจินตนาการว่ามีใครสักคนที่อยู่ตรงหน้าเรานั้นก็คือตัวเรา ดูความเหนื่อยของตัวเอง เราเหนื่อยอย่างไร เป็นอย่างไร

 

มองดูชีวิตของเรา คนตรงหน้าแล้วเราอยากพูดอะไรให้ตัวเราได้ยิน ชื่นชมตัวเอง

 

ยอมรับกับสิ่งที่เราต้องเจอเพื่อให้เป็นบทเรียนชีวิตและเติบโตก้าวต่อไปด้วยการปลอบโยนตัวเองในวันที่เราแตกสลาย

 

การให้กำลังใจอาจจะไม่ได้เยียวยาหรือแก้ปัญหาได้ แต่การให้กำลังใจสามารถทำให้ใครคนนึงสามารถไปต่อ ก้าวไปข้างหน้าได้

 

เพราะฉะนั้น การให้กำลังใจคือพื้นฐานสำคัญในการให้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นกำลังใจจากคนอื่น หรือ กำลังใจจากตัวเอง อย่าปฏิเสธเวลามีใครมาพูดถึงข้อดีของเรา

 

หรือไม่ยอมรับข้อดีของตัวเองทุกคนล้วนมีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นกับตัวเราเสมอ