จีบเธอไม่เคยจำ

ความสัมพันธ์ เกิดจากคนสองคน พยายามทำทุกทาง เพื่อเคียงข้างกัน (50 First Dates)

เรื่องAdminAlljitblog

50 First Dates ภาพยนตร์โรแมนติก คอมเมดี้ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักในมุมมองของความเป็นเเละสอดแทรกความรู้ทางจิตวิทยาไว้ด้วย

 

Alljit ร่วมกับ มิ้น พนิดา มิตรวงษา จะมาแนะนำ รีวิว วิเคราะห์ ชวนทุกคนพูดคุยเกี่ยวกับ ซีรี่ส์ดีต่อใจเรื่องหนึ่ง ที่อาจจะทำให้วันของทุกคนเป็นวันที่ดีขึ้นได้

50 First Dates : จีบเธอไม่เคยจำ

50 first dates จีบเธอไม่เคยจำ เป็นเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งซึ่งเกิดขึ้นบนเกาะฮาวายระหว่าง เฮนรี่ ร็อธ สัตวแพทย์หนุ่มที่มีงานอดิเรกคือการจีบนักท่องเที่ยวสาว

 

ลูซี่ วิทมอร์ หญิงสาวผู้โชคร้าย ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้สมองกระทบกระเทือน มีความทรงจำเพียง 1 วัน เมื่อหลับและตื่นมาจะลืมเลือนทุกเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้น 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวหนัก ๆ ซีเรียส ๆ ออกมาได้ตรงกันข้ามกับอารมณ์ที่ควรจะได้รับ แทนที่จะดราม่า เศร้า เพราะได้สอดแทรกมุกต่าง ๆ ไว้อย่างแพรวพราว

 

สมกับที่ถูกจัดให้อยู่ในหมวดของหนังโรแมนติก คอมเมดี้ หากได้ดูเรื่องนี้

 

ทุกคนน่าจะได้รับความรู้สึกดี ๆ ไปไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ยังสอดแทรกความเป็นจริงของความรักและความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาไว้ด้วย 

50 First Dates : ตัวละคร

1. เฮนรี่ ร็อธ

สัตวแพทย์สัตว์น้ำ ที่มีความฝันสูงสุดคือการล่องเรือไปอลาสก้า เพื่อศึกษาชีวิตวอลรัส แต่ชีวิตของเฮนรี่เปลี่ยนไปตลอดกาลเมื่อได้พบกับลูซี่ วิทมอร์ ที่ฮูคิเลาคาเฟ่

 

เรื่องราวของทั้งคู่เริ่มต้นจากการที่เฮนรี่เดินเข้าไปช่วยเหลือลูซี่ที่กำลังสร้างบ้านจากวาฟเฟิล

 

เมื่อได้มีโอกาสพูดคุยกัน ทั้งคู่เข้ากันได้ดี จึงนัดเจอกันครั้งต่อไป แต่ใครจะรู้ว่า ในครั้งต่อไปที่ว่า ลูซี่จะลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเฮนรี่ไปหมดแล้ว 

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเฮนรี่

1. เมื่อได้พบกับลูซี่ ความฝันที่มีจึงต้องถูกพับเก็บไป บางครั้งชีวิตต้องผ่านทางแยก ทำให้ต้องเลือก เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ได้ทุกสิ่งที่ต้องการ

 

เฮนรี่เป็นตัวแทนของมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องตัดสินใจ “ระหว่างความฝันและความรัก” ทีนี้จะเป็นเรื่องของการช่างน้ำหนักแล้ว ไม่มีทางเลือกไหนถูกหรือผิดไปซะทั้งหมด มีได้มีเสียเป็นเรื่องธรรมดา

 

2. ความสัมพันธ์ไม่ผูกมัด (Non committed relationship) คือ การที่มีความสัมพันธ์โดยที่ต่างฝ่ายต่างให้อิสระกันและกัน จากที่เฮนรี่มีงานอดิเรกคือการจีบนักท่องเที่ยวสาว มีความสัมพันธ์ไม่ผูกมัดเพราะยึดติดกับความฝันของตนเอง เพื่อนของเฮนรี่สนับสนุนความรักครั้งนี้

 

เพราะมองว่าเฮนรี่สามารถมีความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดกับลูซี่ได้สบาย ๆ เพราะลูซี่จะจำเฮนรี่ไม่ได้เมื่อวันพรุ่งนี้มาถึง 

 

3. เฮนรี่รักลูซี่ ถึงขนาดที่เลือกลูซี่มากกว่าความฝัน ถึงจะรู้ว่าต้องจีบใหม่ทุกวัน บางวันสำเร็จบางวันไม่สำเร็จแต่เฮนรี่ไม่เคยย่อท้อ

2. ลูซี่ วิทมอร์ 

หญิงสาวขี้เล่น เป็นตัวของตัวเอง เป็นที่รักของครอบครัวและคนรอบข้าง ลูซี่และคุณพ่อของเธอประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองกระทบกระเทือน

 

อาการหลักคือ ไม่สามารถจดจำอะไรใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นหลังวันที่ประสบอุบัติเหตุได้

 

ความทรงจำที่หลงเหลืออยู่คือเรื่องราวในอดีตเท่านั้น ในทางจิตวิทยา “ภาวะสมองเสื่อม” หรือที่เรียกว่า Amnesia มี 2 แบบ 

 

แบบแรก คือ ภาวะสูญเสียความทรงจำย้อนหลัง (Retrograde amnesia) คือเมื่อสมองกระทบกระเทือน เราจะลืมเรื่องราวในอดีต อาจจำไม่ได้ว่าตนเองเป็นใคร จำสมาชิกในครอบครัวไม่ได้  

 

แบบที่สอง คือ ภาวะสูญเสียความทรงจำแบบไปข้างหน้า (Anterograde amnesia) เราจะไม่สามารถจำเรื่องราวใหม่ ๆ ได้ ซึ่งลูซี่เป็นแบบหลัง

 

ระหว่างทางที่ทั้งสองช่วยกันประคองความรักให้อยู่ต่อไป ทุกคนจะเห็นความพยายามของลูซี่ที่พยายามช่วยเฮนรี่ บอกว่าวันพรุ่งนี้ให้ชวนคุยเรื่องที่ตนเองชอบ เพื่อให้ตนเองไม่ตกใจ ไม่เข้าใจว่าเฮนรี่เป็นคนแปลกหน้า 

3. ครอบครัวของลูซี่ คุณพ่อและน้องชาย และ เจ้าของร้านอาหารที่เป็นเพื่อนสนิทแม่ของลูซี่ 

หลังจากที่ลูซี่ประสบอุบัติเหตุ เข้ารักษาตัวเป็นเวลา 3 เดือน เมื่อออกจากโรงพยาบาล คุณพ่อ น้องชาย และเจ้าของร้านอาหารที่เป็นเพื่อนสนิทของแม่ลูซี่ ทุกคนเลือกที่จะปกปิดความจริง

 

โดยการจัดฉากให้ชีวิตของลูซี่ดำเนินไปแบบเดิมทุกวัน ลูซี่ตื่นและทำกิจกรรมเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมาเป็นปี ๆ

 

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับผู้ดูแลผู้ป่วย ที่อาจจะเป็นสมาชิกในครอบครัว เพื่อน หรือญาติสนิทอื่นๆ เพราะจากการศึกษาพบว่า ผู้ดูแลผู้ป่วยมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพจิต

 

เพราะฉะนั้นการดูแลตนเอง จัดสรรเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ ทำกิจกรรมที่ชอบ และการเปลี่ยนเวรในการดูแลผู้ป่วย จึงเป็นทางปรับตัวปรับใจเบื้องต้นที่ควรให้ความสำคัญ

50 First Date : ข้อคิด

“ชีวิตก็เท่านี้  ความงาม ความสุข จะจริงแท้อยู่ได้ก็ ณ ห้วงขณะที่ได้สัมผัสเท่านั้น จงดื่มด่ำกับปัจจุบันให้เต็มที่ เพราะที่เหลือล้วนไม่จีรัง ผ่านแล้วผ่านไป ไม่หวนคืน…” 

 

วลีนี้มาจากคุณแทนไท ประเสริฐกุล ผู้เขียนหนังสือชื่อ โลกจิต ตอน ฮิปโปน้อยกับความทรงจำของคุณยาย ฮิปโป มาจาก ฮิปโปแคมปัส หรือส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ

 

ฮิปโปน้อยกับความทรงจำของคุณยาย เป็นเรื่องราวจากประสบการณ์ตรงของคุณแทนไทเกี่ยวกับการดูแลคุณยายวัย 80 ปีที่มีอาการสมองเสื่อม

 

อาการของคุณยายคือ มักจะลืมเรื่องที่ทำและเรื่องที่เกิดขึ้นภายในไม่กี่นาที ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตมาก บางวันคุณยายตื่นขึ้นมาแปรงฟันแล้วกลับไปนอนต่อ

 

เพราะจำไม่ได้ว่าเพิ่งตื่น บางวันกินข้าวแล้วกินข้าวอีก เพราะจำไม่ได้ว่ากินไปแล้วแต่สิ่งที่คุณยายเหมือนกับลูซี่คือสามารถจำเรื่องราวในอดีตได้

 

คุณแทนไทอธิบายเกี่ยวกับความทรงจำไว้ได้ค่อนข้างเห็นภาพและเข้าใจง่ายว่า “สมองของมนุษย์ทำงานไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ มีความจำระยะสั้น ซึ่งเหมือนกับความจำแบบ RAM  และมีความจำระยะยาว

 

ซึ่งเหมือนกับไฟล์ที่เซฟเก็บไว้ในฮาร์ดดิส เปิดเครื่องกี่ครั้งจะยังคงเอาออกมาอ่านได้อยู่ นอกจากนี้ สมองจะมีระบบ autosave ที่ทำหน้าที่ไรต์ข้อมูลจาก RAM

 

เข้าไปเก็บไว้ในฮาร์ดดิส ทำให้ความจำแบบ RAM ที่เป็นข้อมูลใหม่ ๆ กลายเป็นข้อมูลแบบถาวร 

 

จุดสำคัญนี้ทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นว่า คุณยายและลูซี่จึงเปรียบเหมือนคอมพิวเตอร์ที่ระบบ autosave เจ๊ง  กลายเป็นคอมพิวเตอร์ที่รีสตาร์ทอยู่ตลอดเวลา

 

จึงไม่สามารถเซฟไฟล์ได้ ทำให้ คุณยายและลูซี่จำอะไรใหม่ ๆ ไม่ได้เลย

“ระหว่างทางสำคัญไม่แพ้ผลลัพธ์” 

ความทรงจำที่ดีที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ของคนสองคนอาจสำคัญไม่แพ้กับการได้รู้ว่าเมื่อถึงปลายทาง ความรักครั้งนี้เป็นความรักที่สมหวังหรือเปล่า

 

หากความสัมพันธ์ต้องจบลง ไม่ได้หมายความว่า ที่ผ่านมาไม่มีความหมาย ความทรงจำที่ได้สร้างร่วมกัน

 

ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่จะยังคงสวยงามและมีคุณค่าต่อจิตใจอยู่เสมอ อย่างน้อยที่สุดคือ เราจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อพัฒนาให้เราเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีกว่าเดิม