เรียนใกล้จบแล้ว

เรียนใกล้จบแล้ว ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่รู้จะทำอาชีพอะไรดี

เรื่องAdminAlljitblog

เมื่อ เรียนใกล้จบแล้ว แน่นอนว่าหลาย ๆ คนมักจะมีคำถามเกี่ยวกับเส้นทางต่อไปเกิดขึ้นทั้งที่มาจากคนรอบข้างและตัวของเราเองว่าจะไปทำอะไรต่อ จะเรียนต่อหรือจะทำงานอะไรดี

 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะยิ่งหาคำตอบได้ยากขึ้นเมื่อเรายังไม่สามารถค้นหาได้ว่าตัวเองชอบอะไร จนกลายเป็นความเครียดและกังวล

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

เรียนใกล้จบแล้ว ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่รู้จะทำอาชีพอะไรดี

Post-Graduation Depression หรือ Post-Graduate Blues  เรียนใกล้จบแล้ว เครียด

คือ ความรู้สึกว่างเปล่าหลังเรียนจบ เครียด เศร้าและกดดัน มีหลากหลายความรู้สึกประดังประเดเข้ามา ไม่รู้จะเดินไปต่อทางไหนดี ทำอะไรต่อไปดี

 

เป็นความรู้สึกที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงหลังจากเรียนจบ เมื่อต้องก้าวเข้าสู่วัยที่จะต้องทำงานอย่างเต็มตัว

แก้ไขความรู้สึกนี้ได้อย่างไร?

1. ทำความเข้าใจกับตัวเอง 

ถึงแม้ว่าเราจะอยู่กับตัวเองตลอดเวลา แต่ในบางครั้งเรากลับไม่เข้าใจตัวเอง สิ่งที่อาจจะช่วยให้เราหาคำตอบของชีวิตได้ คือการทำความเข้าใจและสำรวจตัวเอง

 

เราจะได้รู้ตัวตนของตัวเราเองและเส้นทางต่อไปของเราได้ชัดเจนมากขึ้น

 

ให้เราลองสังเกตและสำรวจลงไปลึกๆว่าเราชอบทำอะไร มีความสุขตอนทำอะไร แล้วอะไรที่รู้สึกแย่ ไม่อยากทำ ทำแล้วทุกข์ใจบ้าง ลองลิสต์ออกมาเป็นข้อ ๆ

 

อาจจะรวมไปถึงจุดเเข็งและจุดอ่อนของตัวเอง ตัวตนของเราเป็นอย่างไร ตั้งแต่เรียนมามีวิชาไหนที่ชื่นชอบบ้าง วิชาไหนที่เราถนัดบ้าง

2. พิจารณาจากกิจกรรมยามว่าง 

ทุกคนจะต้องมีกิจกรรมที่ชื่นชอบที่อยากทำในช่วงเวลาว่าง ๆ หรือในช่วงพักผ่อน ลองสังเกตดูว่ากิจกรรมยามว่างหรืองานอดิเรกใดที่เราชื่นชอบมากที่สุดคืออะไร

 

อาจจะพัฒนาจนกลายเป็นมาเส้นทางอาชีพของเราในอนาคตและมอบความสุขในการทำงานให้เราก็ได้

 

เช่น ชื่นชอบการอ่านหนังสือ อาจจะมาลองขายหนังสือผ่านทางออนไลน์หรือทำงานเกี่ยวกับด้านหนังสือ หรือชื่นชอบการวาดรูป ก็สามารถที่จะเปลี่ยนมาเป็นอาชีพหลักได้เช่นเดียวกัน 

3. ลองเพิ่มเป้าหมายให้ตัวเอง 

เพื่อที่จะทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ ทำให้เรามีแรงกระตุ้นในการพัฒนาตัวเอง ให้สามารถทำงานได้อย่างมั่นใจและประสบความสำเร็จ

 

อาจจะเป็นการเริ่มต้นจากเป้าหมายเล็ก ๆ เช่น ทดลองทำงานให้ผ่านโปร, จะต้องทำงานให้ครบ 1 ปีให้ได้ หรือ ตั้งเป้าหมายสำหรับ  3 ปีแรกของชีวิตการทำงาน 

4. ระบายหรือทำแบบสอบถาม MBTI (แบบทดสอบบุคลิกภาพ)

การปรึกษาและระบายความรู้สึก ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับตนเอง แต่การได้มองเห็นตัวเรามีมุมมองของคนอื่น ๆ ก็จะช่วยให้เรามีไอเดียและผ่อนคลายความรู้สึกที่หนักอึ้งไปได้บ้าง

 

การได้ระบายความรู้สึกที่กำลังท้อแท้และหาทางออกไม่ได้ ก็จะช่วยให้เราสามารถเบาใจและลดภาระในจิตใจให้น้อยลง หรือในอีกทางหนึ่งคืออยากให้ลองทำแบบทดสอบความถนัดเกี่ยวกับสายอาชีพดูก็ได้

 

ซึ่งปัจจุบันนี้สามารถหาแบบทดสอบทำได้ง่าย ๆ บนอินเทอร์เน็ต แบบทดสอบเหล่านี้จะช่วยให้แต่ละบุคคลได้ทราบถึงบุคลิกภาพ

 

ความถนัดที่แท้จริงของตัวเองว่าแต่ละบุคคลนั้นมีความถนัดด้านไหนเป็นพิเศษและเหมาะที่จะประกอบอาชีพอะไร 

5. พยายามไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใคร

ในหลาย ๆ ครั้งที่เกิดความเครียดเพิ่มมากขึ้น เมื่อเรานำสิ่งเหล่านี้ไปเทียบกับคนอื่น เช่น ทำไมเพื่อนถึงมีอาชีพที่จะทำแล้ว, ทำไมรุ่นพี่เรียนจบแล้วถึงประสบความสำเร็จเร็วจัง

 

ไม่ว่าการเปรียบเทียบที่เกิดขึ้นจะเกิดจากความคิดของตัวเราเองหรือคนรอบข้างที่มาเริ่มต้น ให้บอกกับตัวเองเสมอว่า

 

ทุกคนล้วนมีช่วงเวลาที่ผลิบานแตกต่างกัน เส้นทางชีวิตของเรายังอีกยาวไกล ถึงแม้จะไม่สามารถหาคำตอบได้ตอนนี้ แต่ในช่วงเวลาหนึ่งที่ถึงเวลาของเราแล้ว

 

จะต้องสามารถเลือกเส้นทางที่ใช่และเจอหนทางที่เป็นตัวเองได้แน่นอน การที่เราไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครก็อาจจะเพิ่มพลังบวกให้กับตัวเราได้เหมือนกัน

6. เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ตัวเองบ้าง 

เพื่อให้เราสามารถค้นหาสิ่งที่ชอบและเส้นทางที่ใช่ได้มากขึ้น บางทีการทำอะไรแบบนี้อาจจะทำให้เราได้เห็นถึงความสามารถและประสิทธิภาพของตนเองด้วย

 

เราอาจจะเจอความชอบ ความถนัด หรืออาชีพที่เหมาะกับตนเอง อาจจะเป็นการออกไปทำงาน การไปงานเวิร์คช็อปและสัมมนาต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถมองเห็นภาพในอนาคตได้ชัดเจนยิ่งกว่าเดิม

 

การได้ลองทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างจะช่วยให้เราได้ค้นพบว่าสิ่งไหนที่เราทำได้ดีหรือทำแล้วรู้สึกว่าถนัดและมีความสุข

 

ถ้าเราไม่ลองทำก็ไม่รู้เลยว่าจะเป็นอย่างไร จะทำสิ่งนั้นได้ดีหรือไม่ ลองทำกิจกรรมหลายอย่างแล้วเราจะค้นพบด้วยตัวเราเองว่าสุดท้ายแล้วเราชอบหรือถนัดสิ่งไหน เราจะเป็นคนที่ตอบตัวเราเองได้ดีที่สุด

Related Posts