ความคาดหวังของพ่อแม่

ความคาดหวังของพ่อแม่ อาจจะทำให้เราเดินต่อไม่ไหว..

เรื่องAdminAlljitblog

กว่าเราจะเติมโตขึ้นมาผ่านช่วงเวลามาหลายช่วง อนุบาล ประถม สอบเข้ามัธยม เลือกสายที่อยากจะเรียน สอบเข้ามหาลัยอีกจนทำงาน

 

และเชื่อว่า ทุกช่วงเวลาที่กล่าวมาล้วนเป็น ความคาดหวังของพ่อแม่ อยากให้เราเป็นในสิ่งที่ท่านต้องการ และคิดว่ามันดีที่สุด ลูกบางคนก็พยายามที่จะทำให้ได้

 

ให้พ่อแม่ภูมิใจและมีความสุข แต่ในบางเรื่องมันอาจจะเกินตัวเรา หรือเราไม่ได้อยากที่จะทำมันจริง ๆ  แต่ยิ่งไปกว่านั้น คือไม่ค่อยซัพพอร์ตแต่กลับยิ่งด่าลูกและกดดันลูกจนลูกรู้สึกว่าตัวเองกำลังล้มเหลวในชีวิต 

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

ความคาดหวังของพ่อแม่

อะไรคือความล้มเหลว 

ล้มเหลว คือ การที่ไม่ประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ได้มุ่งหวังตั้งใจไว้ เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นกับเราหรือใคร ๆ ก็ได้ รวมไปถึงคนที่ประสบผลสำเร็จ

 

คนเหล่านั้นต่างก็น่าจะเคยผ่านความล้มเหลวมาก่อน แล้วเค้าก็ได้เรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น จนได้แนวทางในการนำมาซึ่งความสำเร็จ  เพราะความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ

ถ้าเราประสบความสำเร็จในเรื่องที่พ่อแม่ต้องการ แต่เราไม่มีความสุขจะเรียกว่าประสบความสำเร็จไหม? 

เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ แต่เป็นการประสบความสำเร็จในสิ่งที่คนอื่นอยากให้สำเร็จ ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากให้สำเร็จในสิ่งที่เราคาดหวัง

 

แบบนี้ถึงแม้ว่าเราจะประสบความสำเร็จในเรื่องที่พ่อแม่คาดหวัง แต่เราอาจจะไม่ได้อยากประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ มันก็จะทำให้เราไม่มีความสุข และอาจจะภูมิใจกับความสำเร็จนี้ไม่ถึงที่สุด

เรามีสิทธ์ที่จะปฎิเสธความ ความคาดหวังของพ่อแม่ ไหม? วิธีไหนที่จะทำให้พ่อแม่เข้าใจมุมมองเรามากยิ่งขึ้น

เรามีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธความคาดหวังของพ่อแม่ ถ้าสิ่งสิ่งนั้นเราไม่ได้ชอบ สมมติพ่อแม่อยากให้เรียนหมอ แต่ตัวเราชอบวิศวะกร ถ้าเราทำตามความคาดหวังของพ่อแม่ในสิ่งที่เราไม่ได้ชอบ

 

เราต้องทนเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบกี่ปีและต้องทำงานในสิ่งที่เราไม่ชอบนั้นนานแค่ไหน

 

เราจะมีความสุขในสิ่ง ๆ นั้นไหม แต่ถ้าเราไปสิ่งที่ชอบ เช่น วิศวะกร เราก็คงทำได้ดีเพราะเราชอบ 

วิธีที่จะทำให้พ่อแม่เข้าใจมุมมองเรามากยิ่งขึ้น

สิ่งที่จะทำให้พ่อแม่เข้าใจในสิ่งที่เราเลือกนอกจากการพูดหรืออธิบายก็คือการกระทำ เราทำให้พ่อแม่เห็นไปเลยว่าเราเรียนได้ดีขนาดไหน จบมาแล้วเราก็มีอาชีพที่มั่นคงได้

รู้สึกผิดและโทษตัวเองที่ทำให้ครอบครัวผิดหวัง จัดการอย่างไร?

พิสูจน์ให้พ่อแม่เห็นว่าสิ่งที่เราเลือกนั้นดีที่สุดสำหรับตัวเรา เป็นสิ่งที่เราถนัดและชอบมากกว่า ไม่ต้องรู้สึกผิดและโทษตัวเอง เราควรขอบคุณและให้กำลังใจตัวเองที่กล้าเลือกกล้าทำในสิ่งที่เราชอบและมีความสุข

 

ความคาดหวังก็เป็นเรื่องที่ดี ช่วยให้เรามีแรงจูงใจที่อยากจะประสบความสำเร็จ  แต่บางครั้งการคาดหวังที่มากเกินไป หรือคาดหวังผิดเรื่องก็สร้างความอึดอัดให้เราได้ไม่น้อยเลย

 

ฉะนั้นเราลองมาคิดกันดูใหม่ ลองวางแผนว่าอะไรคือความสำเร็จของตัวเอง

 

ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่อะไรมากมาย แล้วก็ลองทำให้ได้ ไม่จำเป็นต้องทำได้ในครั้งเดียวแต่ค่อย ๆ ลองผิดลองถูกให้มันเป็นประสบการณ์ 

 

ส่วนถ้าพ่อแม่คาดหวังในตัวเรา มันอาจเป็นเรื่องปกติ แต่หากมันไม่ใช่ทางของเราจริง ๆ ก็ค่อย ๆ บอกท่าน และพิสูจท์ให้ท่านเห็นว่าทางที่เราเลือกมันก็ดีต่อตัวเราเหมือนกัน 

Related Posts