ความฝันของพ่อแม่

เหนื่อยเหลือเกินที่ต้องเดินตามทาง ความฝันของพ่อแม่ ที่ปูไว้

เรื่องAdminAlljitblog

เส้นทางที่เราไม่ได้เป็นคนเลือก เพราะต้องเดินตาม ความฝันของพ่อแม่ ต้องทำในสิ่งที่เราไม่ถนัด สิ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุข

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

ความฝันเป็นสิ่งที่เราอยากทำในอนาคตทุก ๆ คนเมื่อเราเกิดมาแล้วล้วนมีความฝัน ล้วนอยากทำตามใจตัวเอง

 

โดยไม่ต้องมีใครมากดดันหรือตั้งแง่กับความตั้งใจของเราแต่ว่าเวลาที่เราเล่าความฝันสิ่งที่เราอยากทำให้ผู้ปกครองฟัง

 

พวกเขามักจะคอยขัดเราอาจจะด้วยความเป็นห่วงบ้าง ความกังวลใจบ้าง หรือมองว่าไร้สาระบ้าง วันนี้เราจะมาพูดคุยหาวิธีรับมือกับอุปสรรคและแนวทางที่ทำให้เขาเปิดใจกับเรากัน

พ่อแม่เราขัดใจเราเพราะท่านอยากให้เราทำในสิ่งที่เป็น ความฝันของพ่อแม่

บอกท่านตรง ๆ ว่าเราชอบสิ่งไหน เรามีความสุขกับการทำอะไร ชีวิตเป็นของเรา เราต้องอยู่กับสิ่งที่ได้เลือกเรียนและเลือกทำด้วยตัวของเราเอง

 

ถ้าท่านอยากเห็นเรามีความสุขกับการใช้ชีวิต อยากให้ท่านเปิดใจให้กับเราได้เลือกชีวิตเราเอง ถ้าท่านได้เห็นเรามีความสุขในทุก ๆ วัน ท่านก็จะมีความสุขไปด้วย

“ถูกมองว่าความฝันของเราไร้สาระ” 

เราควรทำให้พ่อแม่ได้เห็นถึงความตั้งใจของเรา ว่าเราไม่ได้เพ้อฝัน เราจริงจังกับความฝันเรา เช่น เราฝันอยากเป็นนักร้อง นักเต้น เราก็ควรทำให้ท่านเห็นว่าเราตั้งใจจริง อาจจะเป็นวิธีการตั้งใจซ้อมร้อง หัดแกะท่าเต้นเอง

 

ถ้ามีเวทีไหนที่เราสามารถไปแสดงความสามารถได้ เราก็ทำเลย เราอาจจะไปลงแข่งขันประกวดร้องเพลง ประกวดเต้น ทำให้ท่านได้เห็นไปเลยว่าเราจริงจังในด้านนี้

 

และก็อาจจะบอกพ่อแม่ว่าอยากให้ท่านทั้งสองช่วยสนับสนุนเรา 

พ่อแม่ไม่ยอมให้เราเดินทางในทางของเราจริง ๆ แล้วเส้นทางที่เราทำตามความหวังของผู้ปกครองเกิดล้มเหลวขึ้นมา

เราควรที่จะทำอย่างไรต่อไปได้บ้าง?

ถ้าท่านไม่ยอมให้เราเดินตามทางที่เราอยากเดินแต่แรก และท่านให้เราเดินตามทางที่ท่านคาดหวังไว้แต่ระหว่างทางเราเกิดล้มเหลวขึ้นมา เราก็ควรพูดกับท่านตรง ๆ อีกรอบ

 

ว่าตอนนี้เราทำตามความคาดหวังของท่านแล้ว เราก็ทำสุดความสามารถของเราแล้วแต่มันได้เพียงแค่นี้จริง ๆ หลังจากนี้เราขอลองทำตามสิ่งที่เราคาดหวังบ้าง

 

เผื่อว่าผลลัพธ์ในการทำสิ่งที่เราอยากทำมันจะออกมาได้ดีกว่าสิ่งที่ท่านคาดหวังให้ทำนี้ในเมื่อเรายอมทำตามแต่แรกแล้ว ครั้งนี้ขอทำตามใจตัวเองบ้างเป็นการแลกเปลี่ยนกัน แล้วมารอดูผลลัพธ์กันว่าจะเป็นอย่างไร

Related Posts