โลกใจร้าย

รู้สึกว่าโลกไม่น่าอยู่เลยทำไม โลกใบนี้ใจร้าย กับเราจังเลย

เรื่องAdminAlljitblog

เคยรู้สึกว่า โลกใบนี้ใจร้าย ไหม? ทำไมโ,กถึงเหวี่ยงแต่อะไรแย่ ๆ มาให้เราได้ทดสอบเสมอเลย บางทีการเจอเรื่องอะไรยาก ๆ บ่อย ๆ ก็ทำให้เหนื่อยจนไม่อยากจะก้าวต่อไปด้วย

 

Alljit X รัชดาภรณ์ นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นสุขภาพจิตใจ

โลกใบนี้ใจร้าย

เวลาที่เราโตขึ้นอายุเรามากขึ้นประสบการณ์เรามากยิ่งขึ้นความเหนื่อยมันก็ทวีคูณเพิ่มขึ้นด้วยบางทีเราก็รู้สึกว่าโลกดูใจร้ายกับเราจังเลย.ทำไมโลกถึงไม่เข้าข้างเราบ้าง เรารู้สึกว่าโลกทิ้งอะไรก็ไม่รู้ที่เป็นเรื่องยากใส่ตัวเรา

แม้ในวันที่ โลกใบนี้ใจร้าย กับตัวเรามากแค่ไหนตัวเราเองก็สามารถเลือกที่จะใจดีกับตัวเองแล้วหรือยัง?

วิธีการสร้างความรู้สึกดี ๆ กับตัวเองในวันที่โลกใบนี้ใจร้าย

1. ให้เวลากับตัวเอง 

เวลาที่เราพูดถึงการใจดีกับตัวเองเคยสังเกตไหมว่าตัวเราเองเคยให้เวลาใจดีกับตัวเองบ้างหรือเปล่า? เพราะการให้เวลาใจดีกับตัวเองเพื่อที่ตัวเราเองจะได้ใจดีกับคนอื่นมากขึ้นด้วยเป็นสิ่งที่สำคัญแล้วก็ควรทำมาก ๆ

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกว่าโลกมันร้ายทุกอย่างรอบตัวมันมันดูเหนื่อยมันดูหักโหม อย่าลืมใจดีกับตัวเอง ให้เวลากับตัวเองได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำถึงแม้ว่ามนุษย์เราจะเป็นสัตว์สังคมชอบอยู่ร่วมกันกับคนอื่นต้องการการยอมรับจากคนอื่น

 

แต่การที่เราอยู่กับตัวเองจะทำให้ตัวเราเองสามารถพัฒนาความรู้สึกจากภายในของเรามากขึ้นบางทีเมื่อตัวเราเองได้กลับมาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ทั้งอารมณ์ ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่มันเคยเกิดขึ้นอย่าง

 

มันก็จะทำให้จิตใจเราสงบลง และเราก็จะสามารถควบคุมมันได้ดีมากยิ่ง 

2. เราไม่จำเป็นต้องมองหาความหมายของการใช้ชีวิตอยู่ตลอดเวลา

คำนี้คุณผู้ฟังคงรู้สึกว่าถ้าเราไม่มีความหมายต่อการใช้ชีวิตเราก็ไม่รู้จะอยู่ไปทำไมแต่สิ่งที่ อยากจะบอกจริง ๆ ในชีวิตเรามันคงมีอะไรที่จะต้องทำหรือควรทำอยู่

 

แต่ว่าการให้เราพยายามสร้าง To Do List กับตัวเองหรือพยายามบอกตัวเองว่าจะต้องทำอะไรบ้างควรทำอะไรบ้าง

 

หรือมีสิ่งไหนบ้างที่เราจะต้องไปให้มันถึงตรงนั้น บางทีมันอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเตือนเราเพื่อจัดระเบียบชีวิตของเราให้เดินได้อย่างถูกต้องแต่มันก็เหนื่อยเหมือนถ้าเราจะต้องหมกมุ่นอยู่กับสิ่งเหล่านั้น

 

แล้วก็มุ่งมั่นอยู่กับความพยายามที่เราจะต้องไปถึงตรงนั้นอยู่ตลอด ทำให้ตัวเราเองบางทีมันรู้สึกว่ามันเหนื่อยล้าความคิดด้านลบของเรามันก็จะวิ่งเข้ามาและเราก็จะมองว่าทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวมาดูโหดร้ายกับเราจังเลย

3. เรียนรู้ที่จะสร้างมิตรภาพกับคนรอบข้าง

สิ่งเหล่านี้มันก็จะช่วยให้เราใจดีกับตัวเองได้ ถ้าเราเรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเองแล้วการสานสัมพันธ์กับคนรอบข้างก็เป็นเรื่องนึงที่ถือว่าเป็นการสร้างความใจดีกับตัวเองได้ในรูปแบบของการที่เรา ใจดีและก็เห็นอกเห็นใจคนอื่น

 

นั่นแปลว่าตัวเราเองมีการสร้างความใจดีกับตัวเองแล้วในระดับหนึ่งเราถึงแผ่ขยายความรู้สึกใจดีแล้วก็เห็นอกเห็นใจไปที่ผู้อื่นได้เหมือนกัน 

4. เปิดโอกาสให้ตัวเอง 

เปิดโอกาสให้ตัวเองได้พบกับความสุขในปัจจุบันของตัวเอง เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจมปลักอยู่กับอดีตหรือคิดกังวลกับอนาคตที่มันยังมาไม่ถึงการปล่อยวางเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ตัวเราเองสามารถกลับมามีความสุขได้กับปัจจุบัน

 

เพราะในเวลาที่เรามัวแต่กังวลเรื่องที่มันยังไม่เกิดขึ้นหรือว่ากลับไปเครียดกับสิ่งที่มันเคยผ่านมาแล้วมันก็จะไม่ได้ส่งผลดีอะไรกับตัวเราเองแน่ ๆ ถ้าเราลองสังเกตตัวเองได้บางทีสิ่งเหล่านั้นมันกลับมาทำร้ายตัวเราเองด้วยซ้ำ

 

อาจจะไม่ใช่แค่โลกภายนอกที่มันทำร้ายเรา ทางที่ดีลองเปิดโอกาสให้ตัวเราสามารถพบกับความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันได้ เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสพอะไรที่มันจะต้อง Active อยู่ตลอดเวลาจะต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

 

คนเราควรจะได้เอ็นจอยกับสิ่งที่อยู่รอบตัวของเราได้ เอ็นจอยกับโมเมนต์เล็ก ๆ เช่น การกินอะไรอร่อย ๆ แค่ได้อยู่กับที่บ้านดูหนังเรื่องนี้มันทำให้เรารู้สึกมีความสุขจังเลย แค่นี้ก็เป็นวิธีการให้เราสามารถแบบสร้างความใจดีกับตัวเองได้

 

ถ้าเรากลับมาให้รางวัลเธอเองให้เวลาตัวเองมีการทำสิ่งที่อยากจะทำตามใจตัวเองบ้างมันคงไม่กระทบกับการที่เราจะมุ่งไปถึงเป้าหมายของเรามากเท่าไหร่ ฝึกในการชื่นชมตัวเองอยู่บ่อย ๆ แม้เรื่องเล็กน้อยที่มันเกิดขึ้น

 

ถ้าเราชื่นชมตัวเองมันไม่ใช่เพียงแต่เราบอกตัวเองในใจแต่อยากจะให้คุณผู้ฟังลองฝึกกับหน้ากระจกลองมองตัวเองในกระจกสร้างความเชื่อถือความชื่นชอบในตัวตนของตัวเราเอง 

Related Posts