ไม่มีความสุข

หาความสุขตัวเองไม่เจอ ไม่มีความสุข กับสิ่งที่ชอบ อะไรบ้างที่ทำให้เรามีความสุข

เรื่องAdminAlljitblog

เคยรู้สึกไม่มีความสุขกับสิ่งรอบข้างเลยไหม? ไม่มีความสุข ไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากคุยกับใครเลย กับสิ่งที่เคยชอบก็กลายเป็นไม่ชอบแล้ว จนกับบางคนถึงขั้นไร้เป้าหมายในการใช้ชีวิต ไม่มีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตต่อ… 

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

บางทีเราก็เกิดความรู้สึกไม่มีความสุขและเฉยชากับสิ่งรอบๆตัว บางคนรู้สึกไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากคุยกับใคร เบื่อหน่ายมากๆ ไม่อยากใช้ชีวืต ไม่อยากออกไปข้างนอก

 

จนมันกระทบให้รู้สึกว่าไร้เเรงบันดาลใจ ไม่มีเป้าหมายในการใช้ชีวิต ไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยวในการใช้ชีวิตต่อ 

 

ฉันไม่มีความสุขเลย

การที่เราเจอกับเรื่องราวต่างๆ ปัญหาชีวิตที่ต้องแบกรับก็คงตามมาด้วยความรู้สึกไม่มีความสุข ถ้ามีความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้น เราต้องกลับมาจัดการกับตัวเอง

 

เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราปล่อยให้ความรู้สึกนี้มันกัดกินหัวใจของเราไปเรื่อยๆ ตัวเราเองก็จะยิ่งไม่มีความสุข หมดแรงที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา หมดแรงที่จะใช้ชีวิต

 

ไม่มีความสุข ทำอย่างไร?

1.สังเกตตัวเอง

สังเกตตัวเองว่าความรู้สึกไม่มีความสุขที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความรู้สึกนึงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่สภาวะของโรคซึมเศร้า ตัวเราเองเริ่มเห็นสัญญาณบางอย่างที่บ่งบอกถึงการที่เราไม่มีความสุข

 

นั่นมันก็คือสัญญาณที่บอกว่าเรากำลังไม่มีความสุข เราก็ต้องกลับมาดูแลตัวเอง

2.สาเหตุของการไม่มีความสุข

ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุข เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเราในตอนนี้ถึงทำให้เราเริ่มไม่มีความสุขในชีวิต จะช่วยให้ตัวเราสามารถมองเห็นว่าที่มาที่ไปของสภาวะไม่มีความสุข

 

หรือการที่ความสุขหายไปมันเกิดอะไรขึ้น ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า

 

-เรากำลังรู้สึกเหงาหรือโดดเดี่ยวอยู่หรือเปล่า? 

 

-งานที่เรากำลังทำอยู่มันกำลังบั่นทอนเราอยู่ไหม? 

 

-สิ่งที่เรากำลังทำมันขัดแย้งกับความต้องการลึก ๆ ของเราอยู่ไหม?

 

-การที่เราไม่ได้รับการตอบสนองแบบที่เราต้องการบางอย่างที่เรามีในจิตใจทำให้เราไม่มีความสุขอยู่หรือเปล่า?

 

การที่เรามีการฝึกตั้งคำถามกับตัวเองแบบนี้จะทำให้เราสำรวจที่มาที่ไปของสภาวะอารมณ์ของตัวเองได้ แล้วเราก็จะมองเห็นว่าเราจะจัดการกับมันอย่างไรได้บ้าง?

3.มองหาวิธีการเปลี่ยนแปลงและเตรียมตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

ความรู้สึกไม่มีความสุขกับการใช้ชีวิต ที่ผ่านมาอาจจะมีความรู้สึกด้านลบเข้ามากัดกินความรู้สึกด้านลบของเรามาก มากจนตัวเราไม่สามารถจัดการและรับมือกับมันได้

 

บางคนอาจจะกลัวการเปลี่ยนแปลงหรือหงุดหงิดจากการทำงาน พอสิ่งเหล่านี้เข้ามามากๆ เเล้วเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความรู้สึกด้านลบของตัวเองได้ ก็จะทำให้เราไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต

4.วางเป้าหมายในชีวิต

ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามเราใช้ชีวิตแบบไม่มีเป้าหมาย มันเหมือนกับการที่เราใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ ใช้ชีวิตแบบที่มันควรจะเป็นแต่ไม่ใช่แบบที่เราต้องการ  ถ้าเราขาดเป้าหมายในชีวิต ก็จะทำให้ไม่รู้ที่มาที่ไปของปัญหาว่าลึก ๆ เรากำลังต้องการอะไร

 

ถ้าเราสามารถตั้งเป้าหมายกับตัวเราเองได้เราก็จะรู้ว่าตัวเราเองต้องการอะไร เราก็จะมีความสุขมากยิ่งขึ้น มันจะได้ไม่ขัดแย้งกับความต้องการลึกๆในใจเรา 

 

การมีความสุขในชีวิตไม่ได้หมายความว่าจะเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ มีเงินเยอะๆ มีชื่อเสียงที่โด่งดัง แต่กลับกันมันอาจจะเป็นแค่เรื่องใกล้ตัว เป็นแค่เรื่องที่เราสามารถใช้เวลาดีๆกับเรื่องง่ายๆ

 

เช่น งานอดิเรกที่เราชอบ อยู่กับคนที่เรารัก สังคมที่เราสบายใจ

 

สิ่งเหล่านี้คือความสุขรอบ ๆ ตัวเราที่บางทีเราอาจจะมองข้ามไปในวันที่เราไม่มีความสุขหรืออาจจะเป็นเพราะเรามีเเต่ความคิดด้านลบจนมันบดบังเรื่องดี ๆ

5.สร้าง Self-Compassion

คือการที่เราต้องรู้จักใจดีกับตัวเอง แบ่งความเข้าใจที่เรามีมาให้กับตัวเราเอง โดยเฉพาะเวลาที่เราประสบกับความล้มเหลวหรือความผิดพลาด

 

ถ้าเราไม่เรียนรู้ที่จะใจดีกับตัวเองเลย ความเจ็บปวดนั้นก็จะกัดกินเรา ตัวเราเองก็จะกลายเป็นคนที่ไม่มีความสุข

 

เมื่อเราตั้งใจที่จะสังเกตและสำรวจตัวเองเกี่ยวกับความรู้สึกของตัวเองในวันที่เราไม่มีความสุขในชีวิต

 

แม้ว่าในระยะเเรก เราอาจจะไม่สามารถทำความเข้าใจกับตัวเองในทุกๆด้าน ไม่สามารถเข้าใจการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับความรู้สึกของตัวเองได้ทันทีทันใด

 

แต่ในระยะยาวถ้าเราเรียนรู้ที่จะสำรวจตัวเอง ในวันนึงเราก็จะกลายเป็นคนที่สามารถมี Self-awareness กับตัวเองได้ เริ่มรู้จักตัวเองได้มากขึ้น มันก็จะทำให้เรามีความสุขได้ในระยะยาว

Related Posts