คนบ้างาน

คนบ้างาน ทำไมคน ๆ นึง ถึงกลายเป็นคนบ้างานได้?

เรื่องAdminAlljitblog

เวลาที่เราทำงานเรามักจะเจอบุคคลประเภทบ้างาน ในที่ทำงาน หรือเราอาจจะกลายเป็น คนบ้างาน สะเอง

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ไขข้อสงสัยทำไมเราถึงมีพฤติกรรมที่บ้างาน

 

แล้วการบ้างานของเราเป็นผลดีกับตัวเอง ต่อการทำงานไหม และถ้าเป็นผลเสียเราจะหาวิธีบาลานซ์อย่างไร

คนบ้างาน มีลักษณะแบบไหน 

คนบ้างานไม่ได้หมายถึงคนที่ทำงานเยอะ แต่หมายถึง คนที่เคร่งเครียด จดจ่อ หมกหมุ่น เอาเวลาทั้งหมด ไปอยู่ที่งาน จนไม่สามารถแบ่งเวลาได้ ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัว หรือเพื่อนแย่ลง

 

ในเรื่องของสุขภาพก็จะแย่ลงไปด้วย สุดท้ายอาจจะหลงลืมความสุขของตัวเองไป ในบางคนทำงานหนัก ๆ โดยไม่ต้องสนใจคนรอบข้างเพื่อประสบความสำเร็จในชีวิต จนหลงลืมสิ่งรอบตัวไปหมดเลย 

สาเหตุของ คนบ้างาน จริง ๆ แล้วคืออะไร 

จริง ๆ แล้วคนเราเวลาทำงานมาก ๆ  เพื่อ ตอบสนองปัจจัยด้านต่าง ๆ ในชีวิต แบ่งเป็น 3 ขั้นดังนี้ 

ขั้นที่ 1 ปัจจัยพื้นฐานในชีวิต เช่น เงิน บ้าน รถ เครื่องนุ่งห่ม อาหาร เป็นต้น เมื่อตอบสนองสิ่งพื้นฐานสำเร็จ ความต้องการจะเพิ่มสูงขึ้น 

ขั้นที่ 2 ความมั่นคง ปลอดภัย เช่น ทำงานหนัก ๆ เพื่อให้ได้เงินเดือนสูงขึ้น ทำงานให้ดีเจ้านายจะไม่ไล่เราออก

ขั้นที่ 3 การยอมรับ  เมื่อประสบความสำเร็จในด้านที่ 1 และ 2 คนเราจะต้องการการยอมรับของสังคม เช่น ต้องการเป็นที่รัก ต้องการเป็นที่เก่ง เพื่อให้คนยอมรับ 

คนบ้างานและคนทุ่มเทงาน ต่างกันอย่างไร 

สำคัญที่สุด คือ คุณภาพงาน ในคนที่บ้างาน ตัวงานอาจจะออกมาได้ไม่ดีนัก เพราะทำด้วยความเคร่งเครียดตลอดเวลา แต่ในคนที่ทุ่มเทให้กับงาน เขาสามารถจัดสรรค์เวลาทำงานได้ดีและงานออกมาดีด้วย

คนบ้างานมีปมอะไรในใจหรือเปล่า

อย่างที่กล่าวข้างต้น เราทุกคนยอมมีความต้องการพื้นฐาน แต่เมื่อครบทั้ง 3 ขั้นแล้ว ความต้องการจะมีเพิ่มขึ้นอีก คือ  ต้องการ รู้สึกภูมิใจในตัวเอง แต่หากบางคนไม่ถูกเติมเต็มครบทั้ง 3 ขั้น

 

ก็จะรู้สึกไม่มั่นใจในที่ทำงาน รู้สึกว่าการทำงานที่นี่เหนื่อยจังเลย ก็เลยต้องพยายามมากขึ้น ทำงานมากขึ้น กลายเป็นคนบ้างานในที่สุด  

ข้อดี ข้อเสีย ของการบ้างาน

ข้อดี 

การทุ่มเททำงานสามารถทำให้เขาไปถึงจุดที่เขาประสบความสำเร็จและได้รับสิ่งที่เขาต้องการได้ 

ข้อเสีย

1. อาจลืมสนใจ และใส่ใจกับความสัมพันธ์รอบข้าง 

2. ผลเสียด้านสุขภาพ ในคนบ้างานมักเกิดความเครียดมาก และส่งผลกระทบตามมา เช่น นอนไม่หลับ, ไมเกรน,ภาวะอารมณ์ไม่คงที่ 

คนใกล้ตัวบ้างาน ทำอย่างไร

ในตัวคนทำงานเยอะเกินไปอาจจะไม่รู้ตัว เราสามารถ สะท้อนเขาได้โดยการถามคำถามเช่น ช่วงนี้ทำงานหนักไปหรือเปล่า ดูไม่ค่อยได้พักผ่อนเลย หรือ ช่วงนี้ไม่มากินข้าวกับเราเลยนะ 

 

จะทำให้เขาทบทวนตัวเองว่าลืมอะไรไปไหม จากนั้นลองคุยกับเขาต่อได้ว่า ช่วงนี้คิดอะไรหรือตั้งใจอะไรไว้ ถึงได้ทำงานหนักขนาดนี้ 

วิธีการแก้ไขสำหรับคนบ้างาน 

จัดลำดับความสำคัญของชีวิตให้ได้ โดยใน 100% ของชีวิตเรามีอะไรสำคัญบ้าง แล้วเราควรแบ่งเวลาไปที่ไหนบ้าง เท่าไหร่ และควรแบ่งสัดส่วนตามความเหมาะสม จัดสรรค์เวลาให้ดี

 

เรียงลำดับให้ได้ว่าชีวิตเราไม่ได้มีแค่งานอย่างเดียว 

Related Posts