ขอบคุณ ขอโทษ

ขอบคุณ ขอโทษ คำพูดเป็นสิ่งสำคัญ

เรื่องAdminAlljitblog

ขอบคุณ ขอโทษ ”  คำที่ควรพูดให้ติดปาก

 

คำพูดเป็นสิ่งสำคัญ

ทุกคนต่างรู้ว่าคำพูดเป็นสิ่งสำคัญ 1 คำพูดอาจสร้างความสุขได้มากมาย แต่อาจสร้างความทุกข์ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น การพูดอะไรสักอย่างควรผ่านการคิดไตร่ตรอง

 

เพราะอะไรถึงควรพูดคำว่า ขอบคุณ

เพราะเป็นคำที่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี คำนี้จัดอยู่ในหมวดหมู่ Positive message เป็นการสร้างพลังบวกให้กับตัวเองและอีกฝ่าย แต่คำว่าขอบคุณจะ powerful มากขึ้น ถ้าออกมาจากใจจริง ๆ

 

ในอีกแง่หนึ่ง คำว่า “ขอบคุณ” ส่งผลกระทบในทางบวกพอ ๆ กับคำว่า “รัก” เลย เช่น ขอบคุณสำหรับอาหาร ขอบคุณสำหรับความใส่ใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งคำว่าขอบคุณใช้ได้กับทุกคน

 

นอกจากจะเป็นคำพูด คำว่าขอบคุณเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้รู้ว่าคน ๆ นี้มีมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ ไปในทางบวก คน ๆ นี้จะสามารถมีความสุขกับชีวิตตัวเองได้ง่าย ๆ แม้เจอปัญหา

 

เพราะอะไรถึงควรพูดคำว่า ขอโทษ 

คำว่าขอโทษเป็นคำพูดที่ยากจะเอื้อนเอ่ยออกไป เพราะบางคนมีมุมมองว่าคำพูดนี้แสดงออกถึงความอ่อนแอ เวลาที่เจอกับสถานการณ์ขัดแย้งในความสัมพันธ์

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การกล่าวคำว่าขอโทษให้กับใครสักคน ไม่ใช่ความอ่อนแอแต่อย่างใด แต่เป็นการแสดงถึง ความเป็นผู้ใหญ่และความเเข็งแกร่ง มากกว่า

 

นอกจากนี้ การขอโทษยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งได้ นอกจากนี้อาจช่วยให้ความสัมพันธ์ฟื้นคืนขึ้นมาอีกครั้ง การยอมรับผิดไม่ได้น่าอาย

 

 

รู้จัก Sorry Syndrome

บางคนพูดคำว่า ขอโทษ บ่อยมาก บ่อยจนเรารู้สึกเข้าใจไปเองว่า พูดขอโทษเพราะรู้สึกผิดจริง ๆ หรือว่าอยากให้เรื่องจบไว ๆ กันแน่? 

 

เลยอยากพาไปรู้จักกับ Sorry Syndrome ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของพฤติกรรมที่เกิดจากความรู้สึกไม่ปลอดภัยที่มีต่อความสัมพันธ์นั้น ๆ

 

เช่น ความสัมพันธ์ที่มีความรุนแรงทั้งทางร่างกายหรือทางวาจา ทำให้คน ๆ นั้นเติบโตมาด้วยความรู้สึกผิดจนต้องพูดขอโทษบ่อย ๆ  

 

 

รู้จัก Fake Apology

เคยได้ยินไหม? คำว่า ” ขอโทษละกัน ” ทุกครั้งที่ได้รับคำพูดนี้ หลายคนจะไม่ได้รู้สึกอยากยกโทษให้เพราะสัมผัสถึงความรู้สึกผิดของเขาไม่ได้เลย 

 

Fake Apology คือ ประโยคที่ใช้แสดงการขอโทษ แต่ไม่ได้แฝงมาซึ่งความรู้สึกผิดใด ๆ เลย เป็นคำขอโทษปลอม ๆ เช่น ขอโทษละกัน ขอโทษนะแต่…

 

 

คำขอโทษในช่วงวัยต่าง ๆ 

ในบางวัฒนธรรมหรือกลุ่มสังคม พ่อแม่อาจจะรู้สึกว่าอายุเยอะกว่า การพูดขอโทษคนที่อายุน้อยกว่าอย่างลูกหลานเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ

 

ซึ่งไม่แปลกเพราะคนเอเชียค่อนข้างให้ความสำคัญกับลำดับอายุ ประกอบกับบรรทัดฐานทางสังคมที่หล่อหลอมเรื่องการเคารพผู้อาวุโส 

 

แต่จริง ๆ คำว่า ขอโทษ เป็นคำพูดที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้การกระทำใด ๆ เลย ลองหยิบยื่นคำว่า ขอบคุณ ขอโทษ ให้คนที่อยู่ตรงข้ามกับเราดูสิ

 

อาจทำให้วันที่ขุ่นมัวกลายเป็นวันที่สดใสได้ ขอบคุณช่วยให้รู้สึกดี ขอโทษช่วยให้ยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น แล้วทำไมถึงจะต้องเก็บไว้?

 

 

ขอบคุณ ขอโทษ พูดไปอาจทำให้อะไร ๆ ดีขึ้นกว่าที่คิด 🙂