รองรับอารมณ์

เห็นฉันเป็นอะไร? ฉันไม่ใช่ที่ รองรับอารมณ์ ของใครนะ

เรื่องAdminAlljitblog

เคยรู้สึกว่าเป็นที่ รองรับอารมณ์ ใครไหม? ใครที่อารมณ์เสียหรือโมโหก็มักจะคิดถึงเราเป็นคนแรก บางทีพอเจอแบบนี้บ่อย ๆ เราก็จะรู้สึกว่าฉันทำอะไรผิดหรือฉันกำลังอยู่ในความสัมพันธ์ที่มันแย่แบบนี้ได้ยังไง?

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

เพราะอะไรเราถึงต้องกลายเป็นที่ รองรับอารมณ์ ของใครหลาย ๆ คนด้วย

ในสายตาของพวกเขาเหล่านั้นเราอาจจะเป็นเพียงถังขยะถังหนึ่งที่เขาพร้อมจะเอาอะไรมาลงตรงนั้นก็ได้ คำว่าถังขยะคนฟังอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นคำที่ดูรุนแรงเป็นคำที่เปรียบเทียบให้ความรู้สึกเจ็บปวดจังเลย

 

แต่กลับเป็นคำเดียวที่มองว่ามันเป็นคำจำกัดความค่าของคนที่อยู่ในสถานการณ์ของการถูกกระทำทั้งด้านอารมณ์ได้อย่างชัดเจน แล้วก็รู้สึกว่ามันเห็นภาพมากที่สุดด้วยเพราะเวลาเรานึกถึงถังขยะเราก็มักจะนึกถึงสิ่งเดียว

 

ที่เราไม่ต้องการอะไรแล้วหรือเรารู้สึกว่าเราไม่เห็นคุณค่าของสิ่งนี้แล้วเราก็ไม่อยากจะเก็บอะไรไว้แล้วก็จะเอาไปใส่ในถังขยะซึ่งไม่ต่างกันกับเวลาที่ใครบางคนมีความรู้สึกเครียดความรู้สึกกดดันความรู้สึกคับแค้นในจิตใจ

 

ความรู้สึกโมโห เครียดกดดัน อะไรก็ตามแต่ที่มันเกิดขึ้นกับเขา พวกเขาเพียงมองหาเหยื่อสักคนนึงที่มาคอยรองรับอารมณ์หลาย ๆ อย่างของเขา

 

ซึ่งไม่ใช่คนอื่นคนไกลเพราะอารมณ์เหล่านั้นมักจะเป็นคนใกล้ตัวหรือกับคนใกล้ชิดที่เกี่ยวข้องหรือความสัมพันธ์อะไรก็ ตามแต่ที่เขารู้สึกว่าเราเลือกทำกับคนนี้ได้ 

 

บางครั้งคนใกล้ชิดเราก็มักจะคิดเสมอว่าเราคงเป็นหนึ่งในไม่กี่คนหรอกที่เราจะเข้าใจเขาเป็นอย่างดีหรือมากไปกว่านั้นเลยเขาก็มองว่าคนที่อยู่ในครอบครัว หรือคนที่อยู่ในบ้าน คนที่เป็นคนรักของเรา

 

เขาเป็นที่สบายใจ เป็นเซฟโซน หรือเป็นที่กักเก็บความรู้สึกดี ๆ ของเขาได้แต่กลับบางคนมันก็จะตรงกันข้ามบางคนอาจจะรู้สึกว่าคนยิ่งใกล้ตัวเท่าไหร่ยิ่งใกล้ ชิดมากเท่าไหร่ยิ่งง่ายต่อกันนำมาใช้เป็นสนามอารมณ์

 

หรือเป็นถังขยะในการรองรับ อารมณ์มากเท่านั้นเพราะเขามองว่ามีคนใกล้ตัวหรือคนใกล้ชิดเป็นคนที่เขาเข้าใจจริง ๆ คงไม่มาตวาดกันไม่ไม่มาใช้คำพูดหยาบคายมาด่าทอ

 

เพราะอะไรกันคนหนึ่งคนที่เกิดเป็นความรู้สึกแย่ ๆ ขึ้นต้องพาลใส่คนใกล้ตัวด้วย

ความจริงมันก็คือเวลาที่คนหนึ่งคนเกิดเป็นความรู้สึกคับข้องใจเป็นความรู้สึกไม่ดีความรู้ จัดการข่มอารมณ์บางอย่างของตัวเองเอาไว้ได้ จนมันกลายเป็นความรู้สึกที่จิตใจเขาไม่สงบสุขจน

 

มันก็กลายเป็นความรู้สึกไม่มั่นคงทางจิตใจแล้วก็เกิดเป็นความรู้สึกไม่ปลอดภัยในภาวะอารมณ์ของเขา ดังนั้นแต่ละคนจึงพยายามที่จะหาวิธีในการระบายอารมณ์หรือผ่อนคลายความเครียดของตัวเอง

 

แม้กระทั่งการบรรเทาอารมณ์หรือความรู้สึกบางอย่างให้ลดลงอย่างเร็วที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตนเองเกิดเป็นความรู้สึกทุกข์ใจหรือภาวะของความเจ็บปวดทางด้านจิตใจด้วยการใช้กลไกการป้องกันตัวเอง

 

เขาเองก็จะไม่ทันรู้ตัวก็ได้ซึ่งกลไกเหล่านี้มันเป็นกลไกที่เกิดขึ้นจากจิตไร้สำนึกของเขาที่จะช่วยให้เขาสามารถปกป้องตัวเองจากสิ่งที่มันเป็นความรู้สึกข้างในหรือสิ่งที่มันเป็นความรู้สึกที่เราไม่อยากจะเจ็บปวดเกิดความคับข้องใจ

 

เพราะสุดท้ายแล้วเราไม่สามารถบังคับใครให้กลับมาทำดีกับเราได้ เราไม่สามารถบังคับใครให้เลือกวิธีการในการจัดการอารมณ์ได้ หากเขาคนนั้นไม่อยากที่จะเลือกวิธีการที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง

Related Posts