เอาใจคนอื่น

คนชอบเกรงใจ People-Pleaser เอาใจคนอื่น ฝืนใจตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

เคยมีพฤติกรรมนี้กันไหมที่ตอนเช้าต้องแวะซื้อข้าว ซื้อกาแฟ ทั้งๆ ที่จริงแล้วมันไม่ใช่หน้าที่เราเลย และคำตอบคือไม่กล้าปฏิเสธ, เห็นใจเพื่อนๆ, เอาใจคนอื่น ฝืนใจตัวเอง, แค่นี้ฉันยอมได้, อยากเป็นที่ยอมรับ 

 

นั่นอาจแปลว่าคุณผู้ฟังกำลังมีบุคคลิกแบบ People-Pleaser นั่นเอง

People-Pleaser เอาใจคนอื่น ฝืนใจตัวเอง คือ?

People-Pleaser คือ บุคคลที่ช่วยเหลือ ดูแลเอาใจใส่ผู้อื่นตลอดเวลา พอพูดแบบนี้แล้วเราอาจจะมองว่าเอ้อมันเป็นเรื่องที่ดีนินา แต่การที่ เอาใจคนอื่น ฝืนใจตัวเอง อยากให้คนอื่นยอมรับในตัวของเขา

 

ไม่ใช่ทำเพียงเพราะอยากทำจริง ๆ ทำเพราะโหยหาการที่จะได้รับการยอมรับจากคนอื่น พูดชมคนอื่นเสมอๆ เพราะอยากอยู่ร่วมสังคมกับคนๆ นั้น

 

ไปในที่ที่ไม่อยากไปเพียงเพราะคนอื่นชวน การกระทำของเขาที่ทำไปจะส่งผลทำให้เขารู้สึกว่ากำลัง ฝืน และรู้สึกไม่มีความสุข

People-Pleaser เกิดจากอะไร

บุคลิกต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคนคนนึงมันมีผลมาจากการถูกเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก เกิดจากประสบการณ์ต่างๆ ที่หล่อหลอมจนทำให้คนคนนึงมีพฤติกรรม มีบุคลิกต่างๆ เกิดขึ้น

 

ซึ่งการถูกเลี้ยงดูมาจากวัยเด็กสำคัญมากเป็นอันดับหนึ่งเลย เพราะสังคมแรกที่เราเจอและเติบโตมานั้นคือ ครอบครัว ถ้าหากว่าเราถูกเลี้ยงดูมาโดยการที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการมาเป็นผลตอบแทน

 

หรือทำเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ เป็นที่รักของคุณพ่อคุณแม่ ก็คงไม่แปลกที่คนนั้นจะเติบโตมาเป็นคนที่มีบุคลิก People-Pleaser ได้

 

ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่คิดว่าน่าจะเคยได้ยินกันนั่นคือคำพูดติดปาก คำพูดยอดฮิตคือ อย่าร้องไห้นะไม่งั้นจะโดนตี,จะอดกินขนม ซึ่งการร้องไห้มันคือการระบายความรู้สึกมันไม่ใช่สิ่งที่ผิด

 

แต่ถ้าเราร้องเราจะโดนตีเราจะอดกินขนม เราเลยเงียบและเก็บความรู้สึกเหล่านั้นไว้ในจิตใจเพื่อแลกกับความปรารถนาที่จะไม่โดนตี,จะได้กินขนม

 

ซึ่งถ้าเจอกับอะไรแบบนี้บ่อยๆ หรือครอบครัวชอบต่อรองให้ทำบางสิ่งบางอย่างให้ก่อน เราถึงจะได้สิ่งที่เราต้องการ ทั้งๆ ที่จริงแล้วเราไม่ได้อยากทำ ไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องทำ

 

แต่กลับเป็นเขามาใช้เราทำแทนซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ ถ้าเจอแบบนี้เข้าเรื่อยๆ ก็จะหล่อหลอมให้เรามีบุคลิก People-Pleaser ได้

เราเป็นคนที่มีบุคลิก People-Pleaser หรือเปล่า?

1. เห็นด้วยกับทุกอย่างที่คนอื่นพูดเสมอ ถึงแม้ว่าในใจลึกๆ ของเราไม่อยากเห็นด้วยก็ตาม แต่พวกเขาทำไปด้วยเพราะอยากได้รับการยอมรับจากคนอื่น อยากได้รับคำชื่นชมจากคนอื่น

 

2. การพูดคำว่าขอโทษเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเราพูดบ่อยเกินไป หรือแม้กระทั่งพูดขอโทษทั้งๆ ที่เราไม่ใช่คนผิด ขอโทษบ่อยจนเราไม่สามารถควบคุมได้นั้นคือสัญญาณที่ไม่ดี คนที่เป็น People-Pleaser

 

พวกเขาจะพูดขอโทษบ่อยๆ เพราะกลัวว่าคนอื่นจะมองว่าเขาคือตัวปัญหา หรือแค่เห็นคนอื่นทำท่าทางไม่สบอารมณ์เขาก็เริ่มที่จะพูดขอโทษแล้ว

 

3. ไม่ค่อยกล้าที่จะยอมรับความรู้สึกของตัวเอง ความรู้สึกเจ็บ เศร้า ทุกข์ใจ โกรธ เพราะกลัวคนทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่

 

4. ไม่กล้าพูดว่า ไม่ ออกไป ในสิ่งที่ไม่อยากลงมือทำ

 

5. หลีกเลี่ยงการปะทะกับคนอื่น ยอมได้ก็ยอม ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นคือสิ่งที่ผิด

ข้อเสียของคนที่มีบุคลิก People-Pleaser

1. เสียสุขภาพจิตจนถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าได้ 

บุคลิกของคนที่เป็น People-Pleaser คนที่มีบุคลิกนี้ต้องแบกรับความรู้สึกต่างๆ ไว้เพียงคนเดียว เครียดคนเดียว ทุกข์ใจคนเดียว ไม่สามารถบอกกับใครได้ แล้วถ้าหากเราต้องแบกรับความรู้สึกด้านลบไว้นานๆ

 

สะสมเอาไว้นาน ๆ ผลที่จะตามมานั่นก็คือปัญหาสุขภาพจิตนั่นเอง

2.เราจะมีความเคารพในตัวเองต่ำและเปิดโอกาสให้คนอื่นใช้เป็นเครื่องมือ 

บางครั้งการที่เรายอมคนอื่นมากๆ มันไม่ได้แปลว่าเราไม่รู้นะว่าจุดประสงค์คนนั้นคืออะไร บางครั้งก็รู้ว่าหลอกใช้ รู้ว่าคนนั้นกำลังโยนหน้าที่ของเขามาให้กับเรา รู้ว่าคนนั้นต้องผ่านร้านกาแฟทุกเช้าก่อนมาทำงาน

 

แต่เราก็ยอมทำให้ ยอมที่จะเป็นคนเข้างานสายหรือรีบหอบกาแฟวิ่งมาเข้างานให้เขา เพื่อที่เราเองอยากให้คนอื่นว่าเราเข้ากับคนอื่นง่าย เราเองเป็นคนง่าย ๆ อะไรก็ได้ และอยากให้ตัวเองเป็นที่ต้องการของคนอื่น

3.เราจะรู้สึกเหนื่อยล้ากับการรักษาสถานะนี้ไว้ 

เพราะจริงๆ แล้วคนที่เอาใจคนอื่น จะรู้สึกไร้อำนาจ ไร้ตัวตน ซึ่งเขาเองก็อยากที่จะให้คนอื่นทำตามเขาบ้างนะ อยากมีอำนาจเหมือนกันอยากให้คนอื่นๆ นึกถึงเขาบ้างก็เลยต้องพยายามที่จะเอาใจคนอื่นอยู่ตลอด

 

ยอมคนอื่นตลอด ก็จะทำให้คนที่มีบุคลิกนี้รู้สึกเป็นความเหนื่อยล้าได้

4.เราจะสูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง 

เพราะเราทำเพื่อคนอื่นทั้งหมดไม่ได้ทำอะไรเพื่อตัวเองเลย แล้วเขาก็ไม่ได้มีความสุขทุกครั้งที่เขาทำอะไรเพื่อใคร เขาเองก็ทุกข์ใจกับการกระทำตัวเองเหมือนกัน

 

แต่ด้วยความที่เป็นคนที่มีบุคลิกแบบนี้มันเลยทำให้เขายอมที่จะทุกข์ใจเพื่อที่จะเอาใจคนอื่นๆ 

เลิกเป็นคนที่มีบุคลิก People-Pleaser เอาใจคนอื่น อะไรก็ยอม

การที่เป็นที่มีบุคลิก People-Pleaser มันค่อนข้างเหนื่อยและเป็นพลังงานที่ลบกับตัวเองมากๆ เรามาลองริเริ่มที่จะเลิกเป็น People-Pleaser หรือคนที่ชอบเอาใจคนอื่นกันดีกว่า 

1. ใจดีกับคนอื่นในตอนที่เรามีความรู้สึกที่อยากใจดีจริงๆ การที่เราใจดีมอบสิ่งดีๆ ให้คนอื่นเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่จะดีกว่านี้ถ้าเราทำมันด้วยความรู้สึกจริงใจ ความรู้สึกที่อยากทำจริง ๆ

 

อย่าทำเพียงเพราะอยากได้รับการยอมรับ หรือได้รับคำชม

2. คิดถึงตัวเราเองเป็นอันดับแรก เวลาที่เราช่วยคนอื่นเราต้องใช้พลังงานเยอะมากๆ ในการช่วยคนอื่น เพราะฉะนั้นเราต้องมี สมดุล หรือ ตรงกลางในการที่เราจะช่วยเหลือคนอื่น

 

เช่น ในสถานการณ์ที่เรากำลังรู้สึกไม่ดี ไม่พร้อมที่จะช่วยเหลือใครแต่ถ้ามีคนมาขอความช่วยเหลือ เราควรที่จะเลือกความรู้สึกของเราก่อน

3. เราต้องมีขอบเขตเสมอ ไม่มีใครที่สามารถทำได้ทุกเรื่อง ช่วยคนอื่นได้ทุกเรื่อง เราต้องกำหนดขอบเขตตัวเอง รู้จักปฏิเสธคนอื่นบ้าง

 

การที่เราชอบช่วยเหลือคนอื่น มีความเห็นอกเห็นใจ เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเราเอาทุกอย่างมาใส่ความคิดของเรา ใส่การกระทำของเรา ใส่ใจของเรา มันจะหนักเกินไปจนเราแบกไม่ไหว

 

บางทีการปล่อยวาง การช่างมัน ก็เป็นอีกวิธีที่ดีมากๆ ค่อยๆ กลับมาแคร์ตัวเองมากขึ้น ใส่ใจตัวเองให้มากกว่าคนอื่น การที่เราอยากเป็นที่รัก ที่ยอมรับคนอื่นเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการจะเป็น

 

แต่เหนือสิ่งใด การรักตัวเอง การยอมรับความรู้สึกตัวเอง ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ  เหมือนกัน ถ้าเราเริ่มมีความรู้สึกทุกข์ใจไม่กล้าปฏิเสธคนอื่น นั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนแว่าเราเป็นคนที่มีบุคลิก People-Pleaser 

 

และเป็นผลเสียต่อตัวเราเองอย่างมากจนทำให้มีปัญหาสุขภาพจิตได้เลย ลองสังเกตหรือทบทวนตัวเองดูว่าเรามีบุคลิกแบบ People-Pleaser หรือเปล่า เพื่อตัวของเราเอง 🙂

 

ที่มา :

https://www.healthline.com/health/people-pleaser

 

https://www.webmd.com/mental-health/what-is-a-people-pleaser