โดราเอมอน

โดราเอมอน Social Support คนสำคัญของโนบิตะ

เรื่องAdminAlljitblog

“Doraemon Stand By Me เพื่อนกันตลอดไป 2” โดราเอมอน เป็นการ์ตูนที่หลาย ๆ คนต้องเคยผ่านตาและเคยดู อาจจะเป็นการ์ตูนในดวงใจของใครหลาย ๆ คน

 

ซึ่งโดเรม่อน stan by me จะเป็นแอนิเมชั่น 3 มิติ ซึ่งแตกต่างจากแบบที่เราเคยดูโดเรม่อนทั่วไปและมีเนื้อหาที่ค่อนข้างจะโตกว่านิดนึงด้วยแต่ก็ยังสามารถรับชมได้ทุกวัยอยู่ 🙂

 

เรื่องย่อ

โนบิตะได้ทำการเจอตุ๊กตาหมีตัวเก่าที่เคยเล่นสมัยเด็ก ทำให้คิดถึงคุณย่าเลยชวนโดเรม่อนย้อนกลับไปโลกในอดีต และคุณย่าก็เอ่ยว่า อยากจะพบเจ้าสาวโนบิตะสักครั้ง โนบิตะกับโดเรม่อนเลยเดินทางไปโลกอนาคต

 

ในวันแต่งงานของโนบิตะกับชิสุกะ อยู่ ๆ โนบิตะหายตัวไป ทำให้โนบิตะตอนเด็กและโดราเอมอนต้องเดินทางมายังโลกอนาคตเพื่อช่วยเหลือโนบิตะ ความวุ่นวายและมิตรภาพที่ลึกซึ้งจึงเกิดขึ้น

 

ตัวละคร

โนบิตะ

เด็กผู้ชายประถม ที่เชื่อว่าตัวเองไม่เอาไหน เพราะเรียนก็ไม่ดี กีฬาก็ไม่เก่ง โนบิตะก็ยังเป็นโนบิตะที่ทุกคนคงรู้กันว่าเขาเป็นยังไง ถึงแม้ว่าเขาจะโตในโลกอนาคตจนวันแต่งงานแต่เขาก็ยังมีความกลัว

 

ยังมีความงอแงเหมือนเด็ก ๆ อยู่ซึ่งตอนดูก็ค่อนข้างหงุดหงิดใจเหมือนกันว่าทำไมโนบิตะถึงไม่เปลี่ยนไปเลยแต่สุดท้ายเขาก็เอาชนะความกลัวของเขาได้

 

โดราเอมอน

โดราเอม่อนเป็นสัญลักษณ์ของ Social Support ค่ะ Social Support หรือ การสนับสนุนทางสังคม ในทางจิตวิทยาหมายถึง การช่วยเหลือทุกรูปแบบ

 

ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านการเงิน หรืออื่น ๆ เพื่อให้บุคคลสามารถก้าวผ่านปัญหาในชีวิตไปได้ 

 

การ Support ควรไปในทางที่ดีด้วย อย่างตอนที่โนบิตะขอยืมไม้เท้าหลงลืมไปใช้กับแม่ แม่จะได้ลืมเรื่องที่โนบิตะสอบได้ 0 คะแนน

 

โดราเอม่อนบอกว่า “ใครจะให้นายยืมไปทำเรื่องแบบนั้นเล่า” เพราะเป็นการ support ที่หวังให้โนบิตะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่ตามใจทุกอย่าง

 

ชิสุกะ

เป็นเพื่อนวัยเด็กที่เติบโตมาเป็นคู่รักของโนบิตะ น่ารักและกล้าหาญ หลาย ๆ ครั้งที่โนบิตะต้องเจอเรื่องที่ยากลำบาก ชิสุกะมักจะคอยดูแลและปกป้องอยู่เสมอ 

 

ชิสุกะก็คือ คนที่พร้อมอยู่เคียงข้างโนบิตะเสมอและคนที่ทำให้โนบิตะมั่นใจในตัวเอง พร้อมที่รับทุกอย่างที่โนบิตะเป็นซึ่งน่ารักมาก ๆ เลย 

 

ไจแอนท์ & สึเนะโอะ

สองตัวละครนี้สะท้อนเรื่องการ Bully ว่าเป็นสิ่งที่ยังเกิดขึ้นในสังคมอยู่ แต่การที่คน ๆ หนึ่งเป็นแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าคน ๆ นั้นจะเป็นแบบนี้ตลอดไป

 

เชื่อว่า “ทุกคนเปลี่ยนแปลงได้”  ควรทำให้เขารู้ว่าสิ่งที่เขาทำเป็นเรื่องผิด ทำให้เขารู้ว่าการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ช่วยเหลือกันสร้างสังคมที่เป็นมิตรเป็นเรื่องสำคัญ

 

ข้อคิด

“เพราะทุกคนต่างต้องการ Social Support” 

โดราเอม่อนเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ Social Support ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่มีใครเก่ง ไม่มีใครเพอร์เฟค ไปซะทุกวัน บางวันเราอาจจะพลาดบ้าง บางเวลาเราอาจจะห่วยบ้าง

 

แต่การมีใครสักคนคอยอยู่เคียงข้าง เชื่อมั่นในตัวเราในวันที่ไม่เหลือความเชื่อมั่นในตัวเอง คงทำให้มีแรงฮึดสู้ต่อในแต่ละวันไม่มากก็น้อยเลย  

 

“เพราะชีวิตจริงไม่มีของวิเศษ” 

หลังดูโดราเอม่อน เชื่อว่าต้องมีบ้างที่ฝันอยากได้ของวิเศษมาใช้ แต่ถ้าเราทำอะไรได้หรือผ่านอะไรไปได้ด้วยของวิเศษจะทำให้รู้สึกมีความสุขได้จริงหรือเปล่า

 

ชีวิตที่ผิดบ้างพลาดบ้างอาจไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะทำให้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์นั้นมากมาย

 

“เพราะทุกคนต้องเจอความสูญเสีย”

ในเรื่องฉากที่โนบิตะพาคุณย่าไปดูเจ้าสาวน่าประทับใจมาก ๆ แต่ในชีวิตจริงไม่มีไทม์แมชชีน เพราะฉะนั้นการใช้เวลาร่วมกับคนที่รักในปัจจุบันให้ดีที่สุดจึงสำคัญมาก จะได้ไม่เสียใจและเสียดายภายหลัง 

 

“เพราะไม่มีใครเพอร์เฟค” 

ฉากที่โนบิตะ ไจแอนท์ สึเนะโอะ ช่วยกันต่อกรกับรุ่นพี่มัธยม ชิสุกะรู้ว่าโนบิตะไม่ได้ต่อสู้เก่ง เลยพูดว่า “เธอไม่ต้องฝืนตัวเองก็ได้ เป็นแบบที่เธอเป็นก็ดีอยู่แล้ว”

 

“ความรักจะเอาชนะความกลัว”

ชิสุกะบอกว่าไม่ว่าโนบิตะเป็นยังไงก็รักอยู่ดี

 

เกร็ดความรู้

1. เคยอ่านเจอเกี่ยวกับความสามารถในการยิงปืนของโนบิตะ ว่าจริง ๆ แล้วอยู่ในระดับที่เรียกว่าเป็นพรสวรรค์ได้เลย แต่น่าเสียดายที่พ่อแม่ไม่ใส่ใจจุดนี้แล้วสนับสนุนลูก แต่โฟกัสกับเรื่องคะแนนสอบมากกว่า

 

พอย้ำบ่อย ๆ ทำให้โนบิตะเชื่อว่าตัวเองไม่เก่ง ตัวเองไม่มีอะไรดี การสนับสนุนจากครอบครัวสำคัญสำหรับลูก ๆ จริง ๆ ที่จะทำให้ไปต่อในอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ 

 

2. สิ่งที่โนบิตะตอนโตเป็น เรียกว่า Cold Feet คือ กลัวหรือไม่มั่นใจมาก ๆ ขึ้นมากระทันหัน ซึ่งในเรื่องโนบิตะเลยหนีงานแต่ง นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลาไปเพื่อคิดและตัดสินใจใหม่อีกครั้ง

 

โนบิตะทำแบบนั้นเพราะรู้สึกกลัวว่าจะทำให้ชิสุกะไม่มีความสุข เพราะตัวเองทั้งห่วยทั้งซุ่มซ่าม