ความเครียด

รู้จัก ‘ความเครียด’ ทำไมเราชอบคิดมากตอนกลางคืน

เรื่องAdminAlljitblog

ความเครียด ” คือปฏิกิริยาตอบโต้ของร่างกาย จิตใจและสติปัญญาต่อสิ่งที่มาคุกคามทำให้เกิดความไม่สมดุล มนุษย์จึงหลีกเลี่ยงอะไรก็ตามที่ทำให้เกิดความเครียด แต่รู้หรือไม่ว่าความเครียดก็มีข้อดีเหมือนกัน

 

 

ความเครียด ในทางจิตวิทยา คืออะไร ?

อาการที่เป็นผลต่อปฏิกิริยาตอบสนอง ของร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ต่อสิ่งที่มาคุกคามเรา เป็นเพียงแค่ภาวะชั่วคราวที่ทำให้เกิดความไม่สมดุลเกิดขึ้น ซึ่งจะเกิดเป็นกระบวนการรับรู้ต่อสิ่งที่เข้ามาแต่ละบุคคล

 

และประสบการณ์ ประเมินว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่คุกคาม จนทำให้เกิดความเครียดเกิดขึ้น และแต่ละคนจะเกิดความเครียดได้ไม่เท่ากัน 

 

ความเครียด เกิดจากอะไร ?

สามารถเกิดได้เป็นความกดดัน เกิดได้จากทั่งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ปัญหาต่าง ๆ สภาพแวดล้อม ปัญหาด้านการเงิน การงาน ครอบครัว ที่อยู่อาศัย สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งหมดเลยถ้ามีอะไรเข้ามากระทบแล้วเราไม่สามารถควบคุมได้

 

 

ความเครียด ส่งผลกระทบกับอะไรบ้าง ?

  • ด้านจิตใจและอารมณ์ เช่น สูญเสียความเชื่อมั่นในความสามารถจัดการกับชีวิตตนเองทำ
  • ด้านร่างกาย เช่น ปวดหัว ความดันขึ้น ปวดท้อง นอนไม่หลับ
  • ด้านพฤติกรรม เช่น ออกตัวออกจากสังคม พูดน้อยลง เบื่ออาหาร

 

 

ทำไมคนเราจะคิดมากตอนกลางคืน ?

ช่วงกลางคืนมันเป็นเวลาที่เงียบและเราอยู่กับตัวเอง ก็อาจจะทำให้เราเกิดอาการคิดมาก คิดไปเรื่อย และเราอาจจะไปเจอเรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างวัน พอเราอยู่กับตัวเราเองคนเดียวไม่รู้จะพูดคุยหรือระบายกับใคร ก็ก่อให้เกิดความเครียดขึ้นได้

 

 

ถ้าเครียดมาก หยุดคิดไม่ได้ มีทางออกไหม ?

ถ้าเครียดมากจนไม่สามารถหยุดคิดได้ ขอแนะนำว่าควรต้องพบนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์เป็นการดีที่สุด 

 

“เครียดทำไม เรื่องแค่นี้เอง” จัดการอย่างไรกับคำพูดแบบนี้

เรื่องราวของแต่ละคน ส่งผลต่อความเครียดแตกต่างกันในแต่ละบุคคล เรื่องเล็กของเราอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ของเขาก็ได้ หรือเรื่องใหญ่ของเรา อาจจะเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ ของเขาก็ได้

 

และถ้ามีคนมาพูดกับเราว่า “เครียดทำไม เรื่องแค่นี้เอง” ให้คิดว่าคนที่พูดเขาไม่ใช่เรา เขาคงไม่เข้าใจเราได้ทั้งหมดว่าเพราะอะไรเราถึงเครียดกับเรื่องนั้น ๆ

 

 

ข้อดีของความเครียด 

1. ความเครียดทำให้เราฝึกแก้ปัญหา เวลาที่เราเครียด จริงอยู่ว่าเราจะรู้สึกอึดอัดจากภายใน แต่ในขณะเดียวกันสมองของเราก็จะคิดหาทางออก หาหนทางเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา เพราะถ้าเราไม่มีความเครียดใด ๆ เลยก็เป็นไปได้ว่าเราอาจจะไม่ได้พัฒนา 

 

2. ความเครียดมีผลดีต่อร่างกาย เวลาเครียดร่างกายจะปลดปล่อยสารเคมีในสมองที่ช่วยให้เราตอบสนองต่อความเครียดในระดับต่ำ สามารถกระตุ้นการผลิต Neurotrophin เป็นสารเคมีที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเซลล์ประสาทในสมอง

 

3. ความเครียดช่วยปกป้องเรา ในคนเราเวลาเกิดความเครียดร่างกายจะหลั่งสารเพื่อเตรียมความพร้อมที่ช่วยควบคุมระบบภูมิคุ้มกันที่ชื่อว่า Interleukin ซึ่งร่างกายจะมีระบบปกป้องเราในรูปแบบความเครียดที่ไม่มากเกินไป ถือว่าเป็นผลดีที่ช่วยกระตุ้นความระมัดระวังให้เรา

 

4. ความเครียดฝึกให้เราคิดเชิงบวก เมื่อเราเกิดความเครียดในช่วงแรกเราอาจจะรู้สึกกดดัน แต่หลังจากนั้นเราจะหาวิธีผ่อนคลายด้วยการคิดบวก ซึ่งการคิดบวกนั้นอาศัยทัศนคติที่ดี ทัศนคติที่ดีจะนำทางออกที่ดีให้กับเราเสมอ

 

เครียดในระดับที่พอดี ไม่มากจนเกินไป ต้องรู้จักวิธีคลายเครียดด้วย และบางทีเครียดแล้วก็ต้องรู้จักช่างมันบ้างนะ แต่ถ้าจะให้ดีเลยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้เลยนะ  🙂