ชอบคิดมาก

ทำอย่างไร? เมื่อเราเป็นคน “ชอบคิดมาก” คิดมากจนนอนไม่หลับ

เรื่องAdminAlljitblog

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยพบเจอกับอาการ ชอบคิดมาก จนส่งผลให้ไม่สามารถนอนหลับได้ ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีแก้อย่างไรที่จะช่วยให้คุณคลายความคิดมากนั้นลงได้

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ และอาการชอบคิดมากที่รบกวนสุขภาพการนอนของเรา

จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เริ่มจากตัวเราเองที่มีความคิดวกไปวนมาอยู่กับเรื่องเดิม ๆ จนเป็นจุดเริ่มต้นให้ความคิดนั้นเริ่มฟุ้งซ่าน เก็บเรื่องเล็กมาคิดวนไปวนมาเป็นวงกลมกับสถานการณ์ กับเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึก

 

เก็บเอาทุกเรื่องราวมาคิดทบทวนจนทำให้ทุกข์ใจและรู้สึกหดหู่ใจในที่สุด สิ่งที่ง่ายที่สุด คือ การทบทวนตัวเอง ตัวเราเองสามารถเลือกได้ว่าอยากจะคิดเรื่องไหน หยุดคิดเรื่องไหน ต่อให้ใครมาบอกว่าเราต้องทำอย่างไร

 

ก็ไม่เท่ากับตัวเราบอกกับตัวเอง อาการคิดมากไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่คนเราจะคิด

ชอบคิดมาก อาการคิดมากเกิดจาก 2 กลุ่มด้วยกัน คือ

1.ชอบคิดถึงเรื่องอดีต เช่น เราเคยทำให้พ่อแม่เสียใจ เราก็มักจะเอาเหตุการณ์นั้นมาคิดว่าเราทำให้ท่านทุกข์ใจ เราเอาแต่โทษตัวเอง ทบทวนกับตัวเองวนไปวนมา

 

จนทำให้ไม่สามารถหลุดพ้นจากความคิดเหล่านั้นได้ ทำให้ทุกข์ใจและทำให้คิดถึงแต่เรื่องเดิม ๆ ทำให้มีอาการคิดมากอยู่กับเรื่องนี้ตลอด

 

2.ชอบคิดถึงเรื่องอนาคต เรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น หรือเป็นสิ่งที่ตั้งใจอยากจะให้เกิด ทำให้เกิดความกลัว ความกังวล ความคาดหวัง เช่น พรุ่งนี้มีสัมภาษณ์งาน ตอนนี้เราเกิดความรู้สึกกังวลว่าเจ้านายจะสัมภาษณ์

 

ด้วยคำถามว่าอะไร เราเตรียมเอกสารครบถ้วนหรือไม่ หรือพรุ่งนี้เราจะสามารถสัมภาษณ์ผ่านไปได้ด้วยดีหรือเปล่า เป็นสาเหตุทำให้เราคิดมากจนไม่สามารถนอนหลับลงได้

ผลกระทบจากการชอบคิดมาก

ไม่ว่าตอนนี้เราจะคิดมากแบบไหน คิดมากด้วยเรื่องอะไร แต่เชื่อไหมว่าทุกการคิดมากจะส่งผลกระทบถึงด้านสุขภาพร่างกาย จนทำให้เราไม่สามารถนอนหลับลงได้ หลับยาก หรือหลับ ๆ ตื่น ๆ

 

และทำให้ตอนเช้าเราตื่นนอนมาแล้วร่างกายไม่สดชื่น เพลีย อ่อนล้า ไม่มีสมาธิ การนอนไม่พอจะส่งผลทำให้ ไม่สามารถจดจ่ออยู่กับคนตรงหน้าได้ หรือทำให้เหม่อลอยเพราะมัวแต่คิดถึงเรื่องที่วนอยู่ในหัว

 

สนใจแต่ความคิดของตัวเองจนลืมสนใจเรื่องรอบข้างตัวเอง

หยุดความ ชอบคิดมาก เริ่มได้จากตัวเราเอง

มนุษย์คนเราไม่สามารถหยุดความคิดได้ในทันที ทุกคนต้องใช้การฝึกฝน เวลาที่คนอื่นมาบอกให้เราหยุดคิด เราอาจจะเกิดข้อสงสัยว่าคนเราหยุดคิดกันได้หรอ ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเรา

 

ว่าอยากที่จะคิดถึงเรื่องนั้นมากน้อยแค่ไหน ให้ตัวเราเองเป็นคนกำหนด เริ่มจากตัวเอง การทำแบบนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพราะเราเองที่เป็นคนที่อนุญาตให้ตัวเองมีความสุขหรือความทุกข์

 

เราเองย่อมรู้สาเหตุดีว่าเรากำลังคิดกับเรื่องอะไรอยู่ เช่น ตอนนี้เราคิดมากเพราะทะเลาะกับแฟน ทะเลาะกับแม่ หรือเครียดเรื่องเรียน 

 

ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่หาสาเหตุเจอ ให้สำรวจตัวเองว่ารู้สึกยังไงกับเรื่องที่เกิดขึ้น พอรู้สาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นก็ทบทวนและลองหาวิธีจัดการ เช่น ถ้าทะเลาะกับแม่ ก็อาจจะแก้ด้วยการเข้าไปขอโทษท่าน ทำสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ 

เรียนรู้การปล่อยวางอาการ ชอบคิดมาก

บางเรื่องเราไม่สามารถจัดการได้ เพราะสิ่งนั้นได้เกิดขึ้นไปแล้ว ให้เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง ว่าสิ่งเหล่านั้นได้เกิดขึ้นไปแล้ว เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้

 

แต่เราได้เรียนรู้เพื่อที่จะไม่ให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นซ้ำ อะไรที่เกิดขึ้นไปแล้วและเรารู้ว่าไม่สามารถจัดการได้ แต่ยังพยายามดันทุรังที่จะจัดการ ความรู้สึกนั้นจะไม่มีวันหายไป 

 

หากความคิดนั้นยังวกวนอยู่ อยากให้กลับมาอยู่กับปัจจุบัน โฟกัสที่ ณ ขณะนั้น มากกว่าการคิดถึงเรื่องราวที่ผ่านไปแล้ว

 

ถ้ากังวลว่าตัวเองไม่สามารถหยุดความคิดของตัวเองได้ในทันทีทันใด เรื่องนั้นต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝนของตัวเอง ค่อย ๆ จัดการ ค่อย ๆ หาสาเหตุและเลือกวิธีจัดการของตัวเอง ถ้าจัดการไม่ได้ ก็ต้องปล่อยวางแล้วกลับมาอยู่กับปัจจุบัน  

 

สุดท้ายนี้ถ้ายังรู้สึกว่าเรื่องนี้ยังยากลำบาก ลองจัดเวลาเพื่อให้ตัวเราได้คิดมาก และจัดหาเวลาเพื่อให้เราได้มีเวลาคิดถึงเรื่องอื่นที่ทำให้รู้สึกสุขใจ พยายามวางเรื่องในอดีต วางเรื่องในอนาคตและโฟกัสแค่ปัจจุบันเท่านั้นพอ

Related Posts