เป็นซึมเศร้ามีแฟน

เป็น ซึมเศร้ามีแฟน ได้ไหม? โดยนักจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

หลาย ๆ คนอาจจะเคยเกิดคำถามว่าเป็น ซึมเศร้ามีแฟน ได้ไหม คู่ควรกับการรักใครหรือเปล่าใช่ไหมคะ?

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

ที่จะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวของความรักและความสัมพันธ์ในมุมมองของนักจิตวิทยาค่ะ

ผู้ป่วยภาวะซึมเศร้าหลายราย อาจจะมีความกังวลในเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น เพราะผู้ป่วยจะรู้สึกว่าตนเองนั้นมีปัญหากับการใช้ชีวิตมากอยู่แล้ว

 

ไม่ว่าจะทำอะไรต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนปกติ ทำให้เกิดความกังวลว่าตนเองจะทำให้อีกฝ่ายประสบปัญหาเดียวกันหรือเปล่า และสงสัยว่าผู้ป่วยซึมเศร้ามีความรักได้หรือไม่?

 

“ไม่ว่าใครก็สามารถมีความรักได้ ไม่ว่าจะป่วยเป็นโรคอะไร ทุกคนล้วนควรค่าแก่การมีความรักในแบบของตัวเองด้วยกันทั้งสิ้น ฉะนั้น ผู้ป่วยซึมเศร้า มีความรักได้

หากไม่ป่วย ซึมเศร้ามีแฟน หรือมีความรักที่ดีกว่านี้หรือไม่ ?

ต้องยอมรับความเป็นจริงก่อนว่า ซึมเศร้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเราหรือคู่รักเรา การที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งป่วย ย่อมมีผลข้างเคียงที่มากระทบความสัมพันธ์ได้ จึงควรมีการดูแลตัวเองและรักษาอาการของโรคเช่นเดียวกัน

 

เราที่ไม่สบายก็ต้องดูแลรักษาตัวเองให้หายหรือให้ดีขึ้น ถ้ารักษาจนหายก็สามารถมีอารมณ์ที่มั่นคงชีวิตรักก็ย่อมดีขึ้น การรักษาโรคซึมเศร้าก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องเกิดขึ้นในความสัมพันธ์นี้

เป็น ซึมเศร้ามีแฟน : ต่างฝ่ายต่างต้องช่วยดูแลกัน

ในบทความนี้ อยากที่จะให้คำแนะนำผู้ที่จะเข้าไปในชีวิตของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า  ว่าต้องเปิดใจที่จะเรียนรู้ว่าผู้ป่วยโรคซึมเศร้า อาจไม่มีความเป็นตัวเองในบางครั้ง

 

เพราะได้รับผลกระทบจากอาการป่วยหรือสิ่งที่มากระตุ้นความรู้สึก

 

จนไม่สามารถควบคุมความคิดตัวเองที่เป็นความคิดด้านลบ หรือควบคุมได้ค่อนข้างยาก จึงต้องศึกษาทำความเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่คู่ของคุณเป็น 

 

ในส่วนของผู้ป่วยเองก็ต้องมีความพยายามที่จะดูแลรักษาตัวเองให้ดีขึ้นแต่ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบจะหายเพื่อเป็นคนรักที่ดีให้ใครบางคน เมื่อต่างฝ่ายต่างยอมรับในตัวตนของอีกฝ่ายแล้ว

 

แต่ผลของความสัมพันธ์ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ก็ควรที่จะไปปรึกษาผู้ชำนาญการทางด้านจิตวิทยาร่วมกันเพื่อที่จะต้องเรียนรู้การแก้ไขไปพร้อมๆกัน 

หากพยายามแต่ความสัมพันธ์ไม่ดีขึ้น

ถึงแม้ในปลายทางความรักครั้งนี้จะไม่ประสบความสำเร็จ ก็ไม่ใช่ความผิดของใคร หรือความผิดของโรคซึมเศร้า แต่อาจเป็นเพราะคนสองคนที่ไม่เหมาะที่จะใช้ชีวิตคู่กันอีกต่อไปก็เท่านั้นเอง

 

เขาอาจจะเเค่ยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ได้ 

 

เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้ สิ่งที่นำมาพิจารณาอาจมีเพียงแค่ “เขายังรักคุณอยู่และคุณยังรักเขาไหม”

 

แล้วคุณจะเปิดใจเรียนรู้และยอมรับเขาไหม แต่ไม่มีอะไรมาการันตีได้ว่าจะประสบความสำเร็จ สำหรับบางคู่การเลิกลากันด้วยดีกลับเป็นผลสำเร็จในความรัก