มีแฟนแต่รู้สึกเหงา

มีแฟนแต่รู้สึกเหงา นักจิตวิทยามองว่าอย่างไร?

เรื่องAdminAlljitblog

ตอนคุณมีแฟน คุณเคยรู้สึกเหงาหรือเคยรู้สึกโดดเดี่ยวบ้างไหมคะ?

 

เคยสงสัยไหมว่าทำไม มีแฟนแต่รู้สึกเหงา บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

จะมาไขขอข้องใจว่าทำไมการที่เรามีแฟนแต่ยังมีความรู้สึกเหงาอยู่

ทำไม มีแฟนแต่รู้สึกเหงา?

บางคนอาจคิดว่าการมีแฟนจะสามารถมาช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายหายไปได้ ช่วยทำให้รู้สึกไม่ว่างเปล่าหรือไม่เดี่ยวดายอีกแล้ว

 

แต่ความเป็นจริงบางครั้งแฟนของคุณเขาก็อาจจะมีช่วงเวลาที่ไม่ได้ทำหน้าที่แฟนได้เต็มที่ แฟนบางคนเติมแล้วแต่ไม่เต็ม แฟนบางคนเติมแล้วเต็มก็มี

มีแฟนแต่รู้สึกเหงา ทำอย่างไร?

บางคนมีภาวะเหงาโดดเดี่ยวเดียวดายและความรักของหลาย ๆ คู่ก็ไม่ได้เพอร์เฟคเสมอไป เรื่องแบบนี้จึงเกิดขึ้นได้อยากให้คุณลองมองย้อนกลับมาดูตั้งแต่ครอบครัวการเลี้ยงดู

 

ถ้าได้รับการเลี้ยงดูมาตามสำควรคุณจะไม่รู้สึกเหงา คุณจะรู้สึกว่าตัวคุณมีตัวตนในแบบของคุณคุณจะไม่รู้สึกว่าขาดและเรียนรู้และยอมรับสิ่งนั้นได้ 

 

การเลี้ยงดูของพ่อแม่ก็อาจจะไม่ได้ดีสำหรับลูกทุกคนบางครอบครัวคิดว่าเลี้ยงดูมาได้ด้วยดี แต่นั่นคือการทำงานเพื่อหาเงินมาให้ลูกอยู่สบายเพียงอย่างเดียว

 

แต่ไม่ได้ให้เวลาและความอบอุ่นอย่างที่ลูกต้องการจริง ๆ  แล้วเกิดข้อสงสัยว่าทำไมลูกถึงไม่รัก

 

เพราะสิ่งที่ลูกรับรู้มีแค่ว่านั่นคือเงิน ไม่ใช่ความรัก ไม่ใช่ความอบอุ่น จึงไม่รู้สึกอะไรมากกับพ่อแม่ และกลายเป็นทำให้ลูกรู้สึกอ้างว้าง เคว้งคว้าง ขาดความรัก ขาดความอบอุ่นแทน

 

จึงพยายามหาสิ่งที่ขาดนั้นจากคนอื่นมาทดแทนส่วนที่ขาดจากพ่อแม่

 

หรือบางครั้งคุณไม่ได้รู้สึกอินกับความรักที่คนอื่นให้มา คุณก็เลยยังรู้สึกว่าตัวเองขาดสิ่งนั้นเหมือนกับว่าถ้ามีแฟนแล้วเขาเติมเต็มให้ไม่พอ คุณก็จะรู้สึกแบบเดิม ๆ รู้สึกไม่ได้มีอะไรดีขึ้นจากเดิมเลย

 

บางคนจึงคิดว่ามีแฟนแล้วส่วนนี้จะหายไป แต่คำว่าแฟนไม่ใช่คำตอบที่แท้จริง เพราะคำว่าแฟนมันคือชื่อของความสัมพันธ์ที่คนเราไว้ใช้เรียกก็เท่านั้น

 

แต่สิ่งที่คุณไม่รู้จริง ๆ คือเหงาเพราะอะไร เหงาตรงไหน เหงาส่วนไหน

 

ตอบไม่ได้ว่าแฟนแบบไหนที่ตอบโจทย์ เพราะสถานะแฟนมีทั้งคนที่ใช่และคนที่ไม่ใช่ ถึงแม้ความสัมพันธ์ของมนุษย์จะมีหน้าที่เติมเต็ม แต่ต้องตอบให้ได้ก่อนว่าความเหงาของคุณต้องการคนแบบไหนกันแน่

 

และต้องรับผิดชอบความเหงาของที่ให้ใครมาเติมเต็มด้วยนะ

มีคนรอบข้างแต่ทำไมยังรู้สึกเหงา?

บางคนมีพ่อแม่ มีแฟน มีเพื่อน แต่ทำไมยังรู้สึกเหงา? โดยเฉพาะเวลาที่รู้สึกผิดหวังจากการทำงาน เพราะในช่วงเวลานั้นคุณอาจจะไม่ได้เลือกใครมาอยู่ข้างคุณ

 

หรือเวลานั้นไม่ได้มีใครมาอยู่ข้างคุณ ณ ขณะนั้น ทำให้เวลานั้นไม่มีใครเข้ามา

 

จึงทำให้คุณรู้สึกเหงาได้ชั่วขณะหนึ่งซึ่งมาเดี๋ยวหนึ่งก็หายไป แต่ถ้าเกิดคุณรู้สึกแบบนี้อยู่ตลอดเวลา เติมเต็มเท่าไหร่ก็ไม่พอใจ ต้องพิจารณาว่าเกิดอะไรขึ้นกับในใจของตัวคุณอยู่หรือเปล่า

 

 เพราะบางทีคนรอบข้างไม่ว่าจะน้อยหรือมากก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกเหงาได้ถ้าหากข้างในใจคุณตอนนั้นไม่มีใคร

 

และการที่คน ๆ หนึ่งพยายามใช้เวลาคิดเพื่อพูดให้ออกมาดีที่สุดกับคนที่แค่เดินเข้าไปกอดโดยไม่ต้องพูดอะไร

 

การสามารถสื่อสารทางอารมณ์ส่งไปให้อีกฝ่ายโดยที่ไม่ต้องใช้คำพูดก็สามารถทำให้อีกฝ่ายรับรู้ได้ว่านี่คือความรัก ความอบอุ่น และความห่วงใยได้เหมือนกัน