แฟนทำร้ายร่างกาย

แฟนทำร้ายร่างกาย มีพฤติกรรมรุนแรง ทำยังไง?

เรื่องAdminAlljitblog

ถ้าเรากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ แฟนทำร้ายร่างกาย เราจะทำอย่างไร? บทความนี้

 

Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวของความรักในมุมมองของนักจิตวิทยา

ความรุนแรงไม่ใช่พฤติกรรมที่ดีหรือปกติ ทั้งในชีวิตประจำวันและในชีวิตคู่ด้วย เพราะความรุนแรงไม่เคยแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย 

ความรุนแรงในสังคม

เรามักเห็นพฤติกรรมรุนแรงเกิดขึ้นในสังคมเยอะแยะมากมาย หรือแม้แต่กระทั่งในครอบครัวของเราเอง บางคนอาจมองว่าอะไรผิดอะไรถูกผ่านความชอบของตัวเอง

 

บางคนชอบใช้ความรุนแรงก็มองว่าการกระทำนี้ไม่ผิด ต่อให้เราบอกเขาว่าสิ่งที่คุณทำมันผิด เขาก็จะหาเหตุผลมาซัพพอร์ตการกระทำของตัวเขาเสมอ 

แฟนทำร้ายร่างกาย ควรไปต่อหรือพอแค่นี้

เมื่อเกิดความรุนแรงขึ้นในความสัมพันธ์ หลายคนอาจตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะทำอย่างไรดี จะทนต่อไปดีไหม?  ด้วยเหตุผลบางอย่างที่ทำให้คุณชั่งใจจะอยู่ต่อ 

 

พอมองในบริบทของสังคม “การทำร้ายร่างกาย เป็นพฤติกรรมที่รุนแรง ผิดกฎหมาย”

 

แม้จะอยู่ในความสัมพันธ์ของคู่รักก็ตาม ไม่มีใครสมควรได้รับการใช้ความรุนแรง ความรุนแรงจัดอยู่ในเหตุผล 1 ใน 3 ของการทำลายชีวิตคู่ขั้นรุนแรง

 

หากอีกฝ่ายปรับตัวจากพฤติกรรมใช้ความรุนแรงได้ก็เป็นเรื่องดี แต่หากไม่สามารถปรับได้ คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ฝ่ายที่ถูกทำร้ายร่างกาย

 

ประเด็นอาจไม่ได้อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไร  เพราะทุกคนน่าจะรู้คำตอบกันอยู่แล้วว่า ไม่ควรอยู่ในความสัมพันธ์ที่มีการใช้ความรุนแรง 

 

แต่มีคู่รักหลายคู่ที่เลิกกันไม่ได้แม้มีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น สาเหตุอาจเพราะอีกฝ่ายเองก็ชอบพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงเหมือนกัน

 

เสพติดการใช้ความรุนแรงแบบไม่รู้ตัว ยินยอมที่จะถูกใช้ความรุนแรง เมื่อเป็นอย่างนี้อาจสรุปได้ยาก ว่าสำหรับคนที่ชอบใช้ความรุนแรงควรต้องเลิกกับคนรักหรือเปล่า 

 

บางคู่ที่อยู่แล้วเข้ากันได้พอดิบพอดี  ก็มองว่าการใช้ความรุนแรงเป็นแค่มุม ๆ นึง ที่เกิดขึ้นในชีวิตคู่ เขายังมีอีกหลาย ๆ มุมที่ enjoy และเข้ากันได้ 

 

เพราะฉะนั้นเวลามนุษย์มองอะไรควรมองให้ครบทุกอย่าง แต่ในความจริงที่เกิดขึ้นมนุษย์อาจไม่ได้มองอย่างนี้เสมอไป 

 

คนที่คิดลบก็จะมองแต่ส่วนลบ คนที่หวังจะได้รับในสิ่งที่ตัวเองต้องการก็จะมองแต่ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ บางคนมองแค่ความสุขและเปรียบเทียบแบบไม่สมเหตุสมผลนั่นเพราะใจคุณตั้งใจไว้ว่าไม่อยากเลิก  

แฟนทำร้ายร่างกาย คุณรู้สึกอย่างไร?

เพราะไม่ใช่ทุกคนจะรู้สึกว่าการโดนทำร้ายร่างกายเป็นอะไรที่รุนแรงมาก ๆ  เขาอาจรู้สึกว่าโดนทำร้ายเฉย ๆ ไม่รู้สึกว่าหนักหนาเหมือนโดนนอกใจ โดนทรยศกว่าจะรู้สึกว่าการทำร้ายร่างกายรุนแรงต้องได้รับมาเรื่อย ๆ

 

หากคุณรู้สึกว่าการใช้ความรุนแรงเป็นเรื่องปกติ ก็ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องทำตามเสียงของสังคม แต่เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่

 

ให้ปฎิบัติตามเสียงหัวใจ ฟังอย่างยุติธรรม เป็นกลางที่สุด ลองพิจารณาถึงความเสี่ยง ความปลอดภัยที่มีต่อชีวิตตัวเองด้วย

 

เพราะถ้าครั้งถัดไปมีพฤติกรรมรุนแรงเกิดขึ้นอีก แล้วดันเกินคำว่าเสี่ยงไปจนถึงแก่ชีวิต คุณจะไม่มีโอกาสเรียนรู้อะไรเพิ่มบนโลกใบนี้เลย

 

อย่ามองว่าเป็นเพียงการทำร้ายร่างกาย ให้มองว่าเป็นความเสี่ยงความปลอดภัยต่อชีวิตด้วยนี่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก แล้วคุณจะรู้เองว่าต้องตัดสินใจอย่างไร 

 

ต่อให้เป็นชีวิตคู่ แต่การใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ก็ยังเป็นของคุณ ไม่ได้เป็นของเขาสุดท้ายแล้วหากไม่มีเขาคุณก็ยังใช้ชีวิตได้

 

ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณพร้อมเสียเขาไปไหม ควรตระหนักถึงตัวเองเยอะ ๆ หากคุณเป็นคนที่เชื่อและศรัทธาในความรักที่ดี ตัวคุณเองก็ควรทำตัวให้ดีพอ

 

เพื่อคุณจะได้เจอความรักอีกเยอะแยะมากมายที่พอดีต่อตัวคุณ ไม่จำเป็นต้องปักธงว่าต้องเลือกคน ๆ นี้แค่คนเดียว เราทุกคนสมควรได้รับความรักดี ๆ และมีคนที่เหมาะสมกับเรารออยู่