โดนนอกใจ

วิธีดึงตัวเองออกมาจากความเศร้าจากการ โดนนอกใจ

เรื่องAdminAlljitblog

ความรู้สึกเศร้าเมื่อ โดนนอกใจ จะมีวิธีการอย่างไรเพื่อดึงตัวเองออกจากความเศร้า?  เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสามารถผ่านไปได้โดยที่ไม่ทุกข์ใจ

 

แต่จะมีวิธีไหนไหมที่จะพอช่วยดึงให้กลับมาเป็นคนเดิมได้อีกครั้ง

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ถ้าพูดถึงเรื่อง โดนนอกใจ บางคนอาจจะไม่เข้าใจถ้าไม่ได้มายืนอยู่จุด ๆ นี้

เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าความรู้สึกที่ถูกคนรักหักหลังนั้น ช่างแสนทรมานขนาดไหน ความรักเป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งที่ทำให้บางคนถึงกับเสียหลักในการใช้ชีวิต เศร้าเสียใจ หดหู่ใจ ทรมานจิตใจ จนเหมือนหัวใจจะแตกสลาย

 

วันใดที่รักใครมาก แล้วสิ่งที่ได้รับกลับคืนมาคือการนอกใจ วันนั้นจะได้มีเวลากลับมาคิดทบทวนใหม่กับตัวเองอีกครั้ง ทำให้กลับมารักตัวเอง กลับมามองตัวเอง กลับมาให้ความสำคัญกับตัวเอง

 

ใส่ใจความรู้สึกของอารมณ์ตัวเองโดยที่ไม่ต้องส่งให้กับคนอื่น ขอแค่ให้รักตัวเองมากเท่าที่เราเคยรักเขา

การรักตัวเอง การทำตามความต้องการของตัวเอง ไม่ได้เป็นการเห็นแก่ตัวใด ๆ

การรักตัวเอง การทำตามความต้องการของตัวเอง ไม่ได้เป็นการเห็นแก่ตัวใด ๆ เพียงแค่รักตัวเองมากพอที่จะไม่ให้ใครเข้ามาทำร้ายความรู้สึกของเราได้อีก

 

อยากให้ลองใจดีกับตัวเองให้เท่ากับที่ใจดีกับคนอื่น แคร์ตัวเองให้มากเท่ากับที่แคร์คนอื่น 

วิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะสามารถดึงตัวเองกลับมาเป็นคนใหม่ โดยไม่ต้องจมอยู่กับอดีตที่ โดนนอกใจ

1. การกลับมานึกถึงสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ขอบคุณกับสิ่งนั้น การที่ใครสักคนเลือกนอกใจ บางครั้งเราอาจจะเผลอโทษตัวเอง อยากให้ลองคิดว่าสิ่งที่ได้กลับมา คือ บทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ ที่สอนให้เรียนรู้รสชาติของชีวิต ได้ผ่านจุดที่ยากในชีวิต

 

“อย่าลืมขอบคุณตัวเองที่กล้ายอมรับกับเรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้”

 

2. หากิจกรรมที่ชอบ อะไรก็ได้ที่ทำให้มีความสุข อะไรก็ได้ที่ทำให้อารมณ์ดี ทำสิ่งที่ทำให้เราสามารถดึงคุณค่าของตัวเองกลับมาได้เพื่อให้ตัวเองกลับมาใส่ใจในอารมณ์ที่เคยขาดหายไป

 

เพราะบางครั้งเราเอาตัวเองไปอยู่กับเขามากจนเกินไป จนลืมดูแลตัวเอง ลืมให้ความสำคัญกับตัวเอง

 

3. ลองเปลี่ยนมุมมองความคิดของตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่มีความคิดลบ ความคิดแย่ ๆ กับตัวเอง ลองคิดถึงด้านดีของตัวเอง มองมุมบวกของตัวเองให้มากขึ้น

 

อยากให้ลองมองย้อนกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ก่อนหน้านี้จิตใจของเราบอบบางมามากพอแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาดูแลใจตัวเองและใจดีกับตัวเอง

 

4. ยอมรับก่อนว่าอะไรที่มันผ่านมาแล้วให้มันผ่านไป อย่าโทษตัวเองกับสิ่งที่ผิดพลาดแต่ให้คิดเสมอว่านั่นเป็นบทเรียน อย่าโทษตัวเองว่าที่เขานอกใจนั้นเป็นเพราะเราที่ไม่ดี

 

แต่ที่เขาทำแบบนั้นอาจเป็นเพราะความสัมพันธ์ระหว่างเราสองคนไม่สามารถไปต่อได้ ต่อจากนี้ถือเป็นโอกาสให้เราได้เลือกสิ่งที่ดีให้กับตัวเอง

 

5. ลองเรียนรู้และหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง ฝึกประสบการณ์ใหม่ ๆ  เพื่อเพิ่มสกิลการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เพิ่มทักษะการปรับตัวกับสิ่งใหม่ ๆ เรียนรู้ว่าโลกนี้ยังมีอะไรอีกมากมายที่รอให้เราได้เรียนรู้

 

อยากให้ฟังเสียงหัวใจตัวเองที่เคยขาดหายไป

 

ในชีวิตของคนเรามีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายที่เข้ามา และแน่นอนว่าเรื่องราวเหล่านั้นเข้ามาแล้วก็ผ่านไป เราสามารถก้าวข้ามผ่านจุดนี้ไปได้ ลองมองว่าประสบการณ์ครั้งนี้ ที่ได้รับคือบทเรียนในชีวิตบทหนึ่ง

 

ที่ต้องเรียนรู้และผ่านมันไปให้ได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารักคนอื่น อยากให้เรากลับมารักตัวเองมากขึ้น เมื่อไหร่ที่เราทุ่มเทให้เขา แล้วสิ่งที่ได้กลับมาคือการนอกใจ

 

นั่นคือบทเรียนที่บอกให้เรารู้ว่าควรกลับมารักตัวเองให้มากกว่าที่รักเขา อยากให้ลองพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะผลลัพธ์ที่ได้มาจากการที่เรารักและดูแลตัวเองนั้นคุ้มค่ามากเกินกว่า

 

ที่เราจะเสียเวลาอยู่กับรักที่จบไปแล้ว

Related Posts