ไม่รักตัวเอง

เพราะอะไรเราถึง ไม่รักตัวเอง เพราะจริงๆแล้วมีสาเหตุนะ โดยนักจิตวิทยาคลินิก

เรื่องAdminAlljitblog

ความรู้สึกที่เรา ไม่รักตัวเอง ทุกคนคงเคยมีความรู้สึกนี้เกิดขึ้น อาจจะเป็นเพราะวันนั้นเราเจอเรื่องที่เรารู้สึกไม่ดีมา

 

หรืออาจจะเป็นวันนั้นเรารู้สึกแย่กับตัวเองมาก ๆ เลยทำให้เราเกิดความรู้สึกไม่รักตัวเอง

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

ความรู้สึกไม่รักตัวเองที่เกิดขึ้นเราจะสามารถออกมาจากความรู้สึกนี้ได้ไหม ทำอย่างไรถึงจะรักตัวเองมากยิ่งขึ้น

ลองนึกถึงวันที่คุณรักตัวเองมากพอ คุณจะกลับมาดูแลใส่ใจตัวเอง จะรู้สึกว่าชีวิตนี้มีความสุข แต่เมื่อไหร่ที่คุณหลงลืมการรักตัวเองไป

 

ทุ่มเทให้กับอย่างอื่นมากกว่า รักคนอื่นมากเกินไป จนลืมแคร์ความรู้สึกตัวเอง ลืมทุ่มเทกายใจให้กับตัวเอง อยากให้คุณลองกลับมาถามตัวเองสักหน่อยดีไหมว่า คุณรักตัวเองมากพอหรือยัง ? 

พฤติกรรมที่แสดงออกมาว่าเรา ไม่รักตัวเอง

 1. ลองมองว่าคุณอยู่ในจุดที่ไม่ควรอยู่หรือเปล่า? เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณกำลังเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในจุดที่ไม่ควรอยู่ ไม่ว่าจะเป็นที่ ๆ เขาเอาเปรียบคุณ ที่ ๆ คุณอยู่แล้วอึดอัดทุกข์ใจอยู่ตลอด

 

นั่นก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้สะท้อนว่า “คุณรักตัวเองไม่มากพอ”  อาจจะอยู่เพราะต้องการการยอมรับจากที่นั้น ๆ ยอมให้คนอื่นเอาเปรียบ

 

ยอมให้คนอื่นทำให้คุณทุกข์ใจ หรือบางคนมักไม่กล้าปฎิเสธกับเรื่องอะไรเลย เป็นคนยังไงก็ได้ เพราะรู้สึกว่าการไม่ปฎิเสธแล้วจะเป็นที่รัก,ที่ยอมรับของทุกคน 

 

2. ต้องการความรักความอบอุ่นจากคนอื่นตลอดเวลา หรืออยู่กับตัวเองได้ไม่ดีนัก อาจแสดงออกให้เห็นแล้วว่าคุณรักคนอื่นมากกว่ารักตัวเอง เหมือนกับการทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้ได้รับความรักกลับมา โดยลืมที่จะรักตัวเอง

 

3. การไม่ยอมรับตัวเอง คุณมักปฎิเสธคำชื่นชมของคนอื่น เพราะไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นแบบที่มีคนชื่นชม

 

หากสำรวจแล้วพบว่ามีข้อใดข้อหนึ่ง อยากให้คุณดึงความรักตัวเองกลับมาบ้าง โดยการลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้

วิธีการเริ่มรักตัวเอง

1. คุยกับตัวเองหน้ากระจก พูดคุยให้กำลังใจชื่นชมตัวเอง แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ  เช่น ฉันเป็นคนเก่ง ฉันทำได้ และฉันต้องเก่งให้มากกว่านี้ ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณเก่งอยู่แล้ว และยังสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นไปได้อีก 

 

2. ให้เวลากับตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ หรือสิ่งที่ตัวเองชอบที่จะทำ ที่ไม่ได้อยู่ในรูทีนของทุกวัน และหาเวลาพักผ่อนเพื่อให้เราอยู่กับตัวเอง อยู่กับความรู้สึกของตัวเอง 

 

3. หาสมุดสักเล่มเขียนระบายเรื่องราวที่เจอเพื่อเป็นการทบทวนตัวเองในเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ละวันด้วย  

 

การรักตัวเองนั้นสัมพันธ์กับความสุข เมื่อเราลืมรักตัวเองบางทีความสุขในชีวิตเราอาจจะน้อยลง ถ้าเรารักตัวเองมากพอไม่ได้ส่งผลดีแค่ตัวเราเท่านั้น แต่ความรักที่เหลือจะส่งไปถึงคนรอบข้างด้วยเช่นกัน

 

อย่าลืมบอกรักและโอบกอดตัวเองในทุก ๆ วันนะ

Related Posts