ก้าวผ่านวันแย่ๆ

การก้าวข้ามผ่านวันแย่ๆ ใจดีกับตัวเอง แม้วันนี้โลกจะแย่ใส่เรา

เรื่องAdminAlljitblog

ในวันที่โลกใจร้ายกับเรามากแค่ไหน มันจะดีแค่ไหนกันนะที่เราจะใจดีกับตัวเราเอง การก้าวข้ามผ่านวันแย่ๆ ในวันที่ทุกอย่างไม่เป็นใจกับเราเลยทำอย่างไรได้บ้าง . . .

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

การก้าวข้ามผ่านวันแย่ๆ

ในวันที่แย่ ๆ วันที่รู้สึกเหนื่อยล้าวันที่รู้สึกว่าไม่รู้จะเริ่มต้นใหม่กับวันพรุ่งนี้ยังไงเชื่อว่าทุกคนก็เคยรู้สึกว่าทำไมวันนี้มันดูแย่จังเลย แล้วก็ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้มันจะยังแย่แบบนี้อยู่ไหม

 

ถ้าวันไหนที่เรารู้สึกว่ามันเหนื่อยมาก ๆ แล้วก็ตามมาด้วยความรู้สึกแย่เต็มไปหมดเลยเราอาจจะรู้สึกท้อในการที่จะต้องเริ่มต้นใหม่ในวันพรุ่งนี้ด้วยความรู้สึกที่เมื่อไหร่จะผ่านช่วงนี้ไปสักที

 

มันเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในวันที่เรารู้สึกเหนื่อยมาก ๆ รู้สึกแย่กับตัวเองมาก ๆ แต่ว่าในหลาย ๆ ครั้งถ้าเราลองนึกดูดี ๆ แล้วบางทีมันก็เป็นแค่การเผชิญปัญหาอย่างหนึ่งที่มันเข้ามาในชีวิตที่เรารู้สึกว่ามันยุ่งยากมันจัดการไม่ได้

 

แต่ท้ายที่สุดแล้วตัวเราเองก็เก่งเหมือนกันที่เอาตัวเองผ่านสิ่งเหล่านั้นมาได้อยู่ตลอดเวลาถ้าเกิดเรามองว่าชีวิตมันเหมือนเกม 1 เกม อุปสรรคต่าง ๆ

 

มันก็คงจะเป็นหนึ่งด้านในชีวิตของเราที่ทำให้เราสามารถเรียนรู้ในการที่เราต่อสู้และก้าวผ่านเพื่อเราจะได้ผ่านด่านหนึ่งของชีวิตไปได้

 

มันค่อนข้างจะท้าทายมันทำให้เรารู้สึกว่าเราคาดการณ์อะไรกับมันไม่ได้เลยเวลามีอะไรเข้ามาแล้วเรารู้สึกว่ามันแย่จังเลยแล้วเราเจอบททดสอบแบบนี้อยู่เรื่อย ๆ เรื่อย ๆ เจอบ่อยเข้าเจอนาน ๆ

 

จนในช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่าเราไม่ค่อยพร้อมเราอาจจะผ่านมันไปได้ยากจนสุดท้ายแล้วก็ผ่านมาได้

 

ไม่ว่าจะด้วยศักยภาพในตัวเองด้วยการช่วยเหลือจากคนรอบข้างแม้วันนี้มันจะแย่ พรุ่งนี้เราก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอเลย . . .

 

มองย้อนกลับไปกับสิ่งที่เราผ่านมันมาได้แล้วและได้มีโอกาสกลับมาทบทวนตัวเองบางทีเราอาจจะรู้สึกว่า เราก็ใช้ได้เหมือนกันนะที่พยายามผ่านสิ่งนั้นมาด้วยตัวของเราเอง หรือว่าการช่วยเหลือจากคนรอบข้างก็ตาม

 

เวลาที่เราได้หันกลับมาทบทวนตัวเองแล้วมันเหมือนกับการที่เราเห็นว่าเราเนี่ยเติบโตขึ้นมาอีกขั้นนึง

 

บอกกับตัวเองว่ามันไม่ผิดหรอกที่เราจะรู้สึกแย่กับสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต อย่าไปท้อกับมันพรุ่งนี้ก็คือเรื่องของวันพรุ่งนี้วันนี้ก็คือวันนี้…

 

พอเราคิดแบบนี้แล้วมันก็เหมือนกับว่าตัวเราเองอาจจะรู้สึกแย่น้อยในวันนี้แต่มันไม่ได้แปลว่าพรุ่งนี้มันจะต้องเจอกับตัวเองแบบนี้อีก

 

บางทีปัญหาอะไรหลายอย่างมันเข้ามารุมเร้ามาก ๆ จะทำให้ตัวเราเองไม่รู้ว่าจะไปเริ่มต้นตรงไหน ตั้งสติให้ตัวเองดูเป้าหมายของการใช้ชีวิตของตัวเองค่อย ๆ จัดการกับตัวเองไปทีละอย่างไม่ต้องรีบร้อน

 

Related Posts