ติดแฟนมาก

ติดแฟน มากทำไงดี กลัวเขารำคาญ นักจิตวิทยามองยังไง

เรื่องAdminAlljitblog

คุณเคยรู้สึก “ ติดแฟน ” ไหม?  บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

จะมาพูดคุยถึงอาการ “ติดแฟน”

รู้สึกหลงรักแฟนตัวเองมาก “อยากกลืนกินเธอทั้งตัวไม่อยากเหลือไว้ให้ใครได้กลิ่น”

 

จนทำให้หึงมากกว่าปกติ หวงมากกว่าปกติ คิดถึงมากกว่าปกติ แต่ก็รู้สึกกลัวแฟนจะรำคาญ หรืออึดอัด เราควรจำทำอย่างไรดีกับความรู้สึกนี้ 

“ ภาวะ ติดแฟน ” เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ 

โดยเฉพาะในช่วง Honeymoon Period หรือ รักกันแรก ๆ อะไรก็ดีนั่นเอง ตัวติดกันตลอด รักกันมากไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ในประเด็นนี้ เราจะพูดถึงหากตัวติดเขาตลอดขาดเขาไม่ได้ต้องอยู่ด้วยกัน 24 ชั่วโมง

 

จนเขาเองก็ไม่มีเวลาส่วนตัวสร้างความอึดอัดและเป็นปัญหาเกิดขึ้น นักจิตวิทยาบอกว่า ในความสัมพันธ์ลักษณะนี้ มักเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มีความปลอดภัยและไม่มั่นคง

 

เพราะเราหวาดระแวงกลัวที่จะสูญเสียเขาไปตลอดเวลา และพยายามที่จะรักษาเขาไว้ตลอดเวลา เมื่อกลัวมากก็พยายามสร้างกรอบจนอีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด  

ทำไมบางคนจึงมีนิสัย ติดแฟน ?

คนส่วนใหญ่ที่มีลักษณะแบบนี้ มักมีปัญหามาจากการเลี้ยงดูในครอบครัว ขาดความรัก ความอบอุ่น จึงมาเรียกร้องโหยหาความรักผ่านคนอื่น เพราะความรัก ความอบอุ่นจากครอบครัวเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ 

 

เมื่อฉันไม่ได้รับสิ่งที่ควรได้รับ โตขึ้นฉันจึงพยายามแสวงหาสิ่ง ๆ นั้นด้วยตนเอง ผ่านคนอื่นอีกที ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ผิด แต่ต้องเฉลี่ยที่มาของความรัก ไม่ว่าจะมาจากเพื่อนสนิท อาจารย์ คนอื่น ๆ บ้าง

 

เพราะความรักจากหลาย ๆ ที่ มีคุณค่ามีส่วนที่จะเติมเต็มให้เราได้ เพียงแต่บุคคลประเภทนี้ต้องการได้รับความรักจากแฟนเท่านั้น 

 

ในบางคนรู้สึกว่าเพื่อนไม่สามารถเป็นเจ้าของได้แต่หากเป็นความรักจากแฟน คุณเป็นเจ้าของและไม่อยากสูญเสียไป

 

เพื่อตอบสนองความรักที่ขาดหายไปในวัยเด็กซึ่งคนประเภทนี้ “ขาดความรักตัวเอง” จึงต้องเรียกร้องความรักจากผู้อื่นเสมอ

 

พอคนอื่นหายไปเขาจึงเคว้งคว้างโดดเดี่ยวซึ่งไม่ได้หมายความว่าผิด เพราะในบางครั้งเขาแค่ไม่ได้รับการเรียนรู้

 

 ขาดประสบการณ์เขาเองจึงให้ความรักกับตัวเองไม่ได้ และต้องมาเรียนรู้การให้ความรักกับตัวเองใหม่ ความรักสร้างได้อย่างไรเติมเต็มตัวเองในระดับหนึ่งก่อนจึงมาสร้างความรักร่วมกันกับใครอีกคนหนึ่งได้ 

เรามีกระบวนการคิดอย่างไร ?  เพื่อแก้ไขปัญหาติดแฟนได้

การเปลี่ยนความคิดไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้มาก และไม่สามารถช่วยให้ความรักที่ขาดหายได้รับการเติมเต็มได้ ฉะนั้นคุณต้องเรียนรู้ที่จะเติมเต็มความรักให้ตนเอง

 

เพื่อไม่พึ่งพาแฟนมากจนเกินไป เพราะวันหนึ่งหากคุณไม่มีแฟนแล้ว หรือต้องห่างกับแฟน  คุณจะอยู่ได้ด้วยตัวเอง อย่างที่ทุกคนรู้กัน สักวันใดวันหนึ่งเราต้องจากกันไม่จากเป็นก็จากตาย

การสร้างความมั่นคงด้วยตนเอง 

ในตรงจุดนี้จะยากในคนที่ต้องการความรักมาก ๆ  เพราะคุณจะต้องเข้าใจตัวเองให้ได้ก่อนว่า คุณขาดความรักและยอมรับตรงจุดนั้นให้ได้ ซึ่งในหลาย ๆ คนไม่ทราบความรู้สึกตัวเองจริง ๆ 

 

ทางออกที่ดีที่สุดจึงควรเข้าไปพบจิตแพทย์ 

 

แต่ถ้าหากใครสามารถเติมเต็ม เปลี่ยนความคิด หรือสร้างพฤติกรรมที่นำมาซึ่งความรักของตัวเองได้นั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก  แต่เพื่อเป็นการป้องกันตนเองไม่ให้เสียใจ ควรเข้าใจไว้อย่างหนึ่งว่า

 

“อย่าเชื่อว่าใครจะเติมเต็ม และเป็นคำตอบให้กับเราได้ เพราะสุดท้ายทุกคนมีสิทธ์ที่จะใช้ชีวิตด้วยตนเองเพื่อตัวเอง” 

 

เพราะการสร้างความรัก คือการที่คนสองคนนำความรักที่มีอยู่แล้ว มาประกอบเข้าด้วยกันและเรียนรู้ที่จะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ไม่ใช่การขาดความรักแล้วเดินไปขอจากใครซักคนหนึ่ง

 

แต่ละคนมีเรื่องราวในชีวิตที่แตกต่างกัน เจอเรื่องราวที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะเจอเรื่องร้าย ๆ เรื่องราวที่ฝังอยู่ในใจ การแก้ปัญหาจึงแตกต่างกัน

 

ลองสำรวจกับตัวเองดูว่าเรามีความรักไปเพื่ออะไร หากวันใดวันหนึ่งเขาไม่อยู่แล้ว เราจะอยู่อย่างไร ลองหาคำตอบให้ตัวเองนะ