“พฤติกรรมทำลายชีวิตคู่” ในมุมมองนักจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

พฤติกรรมทำลายชีวิตคู่ มีอะไรบ้าง?

 

หากพูดถึงความรักแล้ว การที่คนสองคนจะดำเนินชีวิตคู่ไปด้วยกันได้ต้องมีองค์ประกอบหลาย ๆ ด้านเลย

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะมาพูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมทำลายชีวิตคู่ในมุมมองของนักจิต

 

ชีวิตคู่

หากพูดถึงชีวิตคู่การที่คนสองคน จะดำเนินชีวิตคู่ไปด้วยกันได้ต้องมีองค์ประกอบหลาย ๆ ด้าน หลายคนคิดว่าแค่ความรักอย่างเดียวก็พอ

 

แต่หากมองตามโลกความเป็นจริง แค่ความรักอย่างเดียวอาจจะไม่พอ  ต้องมี ความไว้ใจ ความรู้สึกปลอดภัย

 

ร่วมด้วยขยับออกมาอีกอาจเป็นเรื่องของความมั่นคงทางจิตใจ,การงานความมั่นคงทางความสัมพันธ์,สภาพแวดล้อมสังคม รวมถึงไลฟ์สไตล์

 

 เราต้องมองว่าชีวิตคู่ของเราที่ประกอบสร้างขึ้นมานี้ เราจะเอาแง่มุมไหนเข้าไปเป็นส่วนร่วมที่สร้างชีวิตคู่

พฤติกรรมทำลายชีวิตคู่

พฤติกรรมทำลายชีวิตคู่ อาจไม่ใช่พฤติกรรมที่ทำแล้ว ทำให้สิ่ง ๆ นั้นหายไปเลย แต่อาจจะเป็นพฤติกรรมที่ทำแล้วมันสั่นคลอนในความสัมพันธ์ ทำให้พื้นที่ชีวิตคู่เริ่มมีรอยร้าว

พฤติกรรมทำลายชีวิตคู่ 

พฤติกรรมที่ 1

คือ  การไม่จริงใจต่อตัวเอง เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังมาก หากเราไม่จริงใจต่อตัวเอง เราก็จะไม่สามารถจริงใจต่อคนรักได้เมื่อไม่มีความจริงใจต่อกันจะทำให้การอยู่ในความสัมพันธ์ยากขึ้นมาก ทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอนตามมาสู่ปัญหาอื่น ๆ ได้ 

พฤติกรรมที่ 2

เมื่อเกิดสาเหตุแรกก็จะเชื่อมโยงไปถึงสิ่งที่เรียกว่าความเชื่อใจ คนที่ไม่ไว้ใจคู่รักของตัวเองอย่างไร้สาเหตุ ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่คอยตามเช็ค

 

(ไม่รวมคนที่เคยถูกนอกใจ ถูกทำร้ายความไว้วางใจ) เมื่อคุณไม่ไว้ใจคนรักมักจะทำให้ความรักสั่นคลอนและมีปัญหา อีกฝ่ายจะรู้สึกว่า เขาไม่น่าไว้ใจหรือเปล่า?  

พฤติกรรมที่ 3

คือ ไม่ซื่อสัตย์ เมื่อเกิดปัญหาแล้วคุณแก้ไขไม่ตรงไปตรงมา เลือกที่จะแก้ไขด้วยการคุยกับคนอื่น พฤติกรรมนี้จะนำมาซึ่งการนอกใจได้เช่นกัน 

 

อาจใช่ที่บางครั้งคนที่มีพฤติกรรมไม่ซื่อสัตย์ มีเหตุผลบางอย่างของตัวเอง แต่โดยทั่ว ๆ ไป

 

ที่รับรู้กันคือ เมื่อเกิดพฤติกรรมไม่ซื่อสัตย์  เป็นสิ่งที่ทำลายความสัมพันธ์ให้ความสัมพันธ์มีปัญหา อาจไม่จบลงในวันนี้แต่จะจบลงในวันข้างหน้าได้อย่างแน่นอน

พฤติกรรมที่ 4

ไม่ให้อิสระ จู้จี้จุกจิก จะส่งผลต่อความรู้สึกอีกฝ่าย สร้างความอึดอัดให้อีกฝ่าย  การไม่ให้อิสระกับเขา ไม่ให้เขาได้เป็นตัวของตัวเองได้ใช้ชีวิตของตัวเอง

 

ไม่นานก็จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัดได้ แต่ในกรณีที่แฟนคุณเคยนอกใจแล้วคุณจู้จี้จุกจิกมันก็สมเหตุสมผล เพราะคุณยังอยากรักษาความสัมพันธ์นี้ไว้ 

พฤติกรรมที่ 5 

พูดไม่คิด/พูดตอกย้ำความผิดของอีกฝ่าย  อาจไม่ได้ส่งผลกระทบในตอนนั้น แต่จะสะสมไปเรื่อย ๆ ถึงเป็นคำพูดเล็กน้อย

 

อีกฝ่ายอาจรู้สึกไม่ชอบได้  บางทีคุณใกล้ชิดกันจนลืมตระหนักถึงจิตใจของอีกฝ่าย ลืมคิดว่าหากพูดไปแล้วอีกฝ่ายจะรู้สึกอย่างไร  ทำอะไรควรนึกถึงใจอีกฝ่ายด้วย 

พฤติกรรมที่ 6

โกหก  อาจมีเหตุผลบางอย่างส่วนตัวบุคคล แต่เมื่อโกหกบ่อย ๆ ก็ทำลายความไว้ใจได้ ทำให้ความสัมพันธ์ไม่มั่นคง  เมื่อมีเรื่องโกหกที่ทำร้ายจิตใจกัน ในระยะยาวอาจต้องคิดว่าจะอยู่กันได้ไหม 

 พฤติกรรมที่ 7 

การคดโกง เป็นการทำลายโดยชัดเจน เช่น ทำธุรกิจร่วมกัน แล้วเกิดการโกงเงิน มันค่อนข้างสั่นคลอนชีวิตคู่มาก 

 

ทำให้อีกฝ่ายฉุกคิดในหัวว่า จะแต่งงานกับคนที่โกงจริง ๆ หรอ เมื่อเกินลิมิตที่คน ๆ นึงจะทนได้ จะเกิดเป็นรอยร้าวจนแตกออกจากกันในที่สุด เรื่องเงินไม่เข้าใครออกใคร แม้แต่พี่น้องยังทะเลาะกันเรื่องเงินได้ หากมาในรูปแบบคู่รักคงหนักยิ่งกว่า 

พฤติกรรมที่ 8

พฤติกรรมรุนแรง คนเราขัดแย้งเป็นเรื่องปกติ ทะเลาะกันขึ้นอยู่กับระดับ มีอารมณ์รุนแรงโกรธได้ แต่เมื่อใดก็ตาม ที่คุณแสดงพฤติกรรมรุนแรงออกมา

 

ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เป็นสิ่งที่ยากต่อการยอมรับได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ทำร้ายทางกาย โมโหรุนแรง ควบคุมตัวเองไม่ได้ กลั่นแกล้งอีกฝ่าย แม้แต่ไม่ทำร้ายร่างกายโดยตรงทำลายข้าวของแทน ก็เป็นสิ่งที่ทำให้บั่นทอนความรู้สึกได้ 

พฤติกรรมที่ 9

การนอกใจ เป็นสิ่งที่ทำลายชีวิตคู่โดยตรง เมื่อทำแล้วอีกฝ่ายรู้สึกเจ็บปวดอย่างแน่นอน ไม่มีใครสามารถยอมรับได้โดยตรงและปัญหาในทุก ๆ ข้อที่กล่าวไปข้างต้น จะรวบรวมอยู่ในคำเดียว คือนอกใจ

นอกใจและนอกกาย

หากเกิดการนอกใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจที่ถูกทำลายไปแล้ว จะไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ อาจจะมีบางคนที่เอากลับมาได้ แต่อีกฝ่ายต้องใจกว้างมาก

 

ใช้เวลานานมาก ๆ กว่าจะกลับมาไว้ใจเชื่อใจอีกครั้ง หลาย ๆ คู่คิดว่า เขาไม่รู้จะทนเหนื่อยแบบนี้ต่อทำไม เพราะความรักดี ๆ คนรักดี ๆ หาจากที่อื่นได้ จึงเกิดการเลิกลากันไป  

 

ส่วนการนอกกาย อาจอยู่ที่ความรู้สึกของอีกฝ่ายว่า รู้สึกอย่างไรกับการกระทำของคุณ  และหากคุณรักอีกฝ่ายมากพอ คุณจะอยู่กับเขาทั้งกายและใจไม่ไปหาใครอื่นแน่นอน แต่สำหรับบางคู่อาจจะเป็นประเภทที่ยอมรับได้ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงร่วมกัน 

 

โดยรวมทั้งหมด พฤติกรรมเหล่านี้หากเกิดขึ้นแล้วจะทำให้ชีวิตคู่สั่นคลอน ไม่ใช่พฤติกรรมที่ดี ยังทำให้มีรอยร้าวมีบาดแผล  เกิดการเลิกลากันไปในที่สุด  อะไรก็ตามที่เราไม่ชอบก็อย่าทำสิ่งนั้นกับใคร