อยากเริ่มต้นใหม่แต่ลืมไม่ได้

อยากเริ่มต้นใหม่ แต่ยังลืมไม่ได้ นักจิตวิทยาช่วยที

เรื่องAdminAlljitblog

ในวันที่เรา อยากเริ่มต้นใหม่ แต่ยังลืมไม่ได้ เราควรเริ่มต้นใหม่อย่างไรดี? ให้ตัวเราได้เริ่มใหม่กับความรักครั้งใหม่

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

ที่จะมาพูดคุยเรื่องราวความรักในมุมมองของนักจิต

อยากมีแฟนใหม่แต่เรื่องราวในอดีตก็ฝังใจจนทำให้การเริ่มต้นใหม่กับใครสักคนเป็นเรื่องยาก

 

อาจเพราะบาดแผลเก่ายังไม่ได้รับการเยียวยาจนหายสนิทแต่ดันมีความรู้สึกว่าอยากจะ move on เริ่มต้นใหม่แล้วแบบนี้ควรจะทำอย่างไรดี?

“อยากเริ่มต้นใหม่ แต่ลืมแฟนเก่าไม่ได้”

หากคุณลืมแฟนเก่าไม่ได้ แต่ก็อยากรับใครสักคนเข้ามาคุณควรที่จะรู้สึกดีจากสิ่งที่เขาเป็นเขาจริง ๆ ไม่ใช่เพราะอยากให้เขาเข้ามาเพื่อแทนใคร

 

ไม่มีใครสามารถแทนกันได้ อย่าดึงใครบางคนเข้ามารับผิดชอบบาดแผลในใจของคุณที่เกิดขึ้นกับคนเก่า

 

ถามตัวเองว่าที่ยังลืมแฟนเก่าไม่ได้เพราะยังรู้สึกเจ็บอยู่ใช่ไหม หากใช่บาดแผลนั้นยังไม่หายสนิท นั่นก็เป็นหน้าที่ของคุณ เรียนรู้ที่จะเยียวยาบาดแผลนั้นด้วยตัวเอง 

ถ้า ” อยากเริ่มต้นใหม่ ” การหาใครสักคนเข้ามาแทนที่เขา เพื่อเติมเต็มในส่วนที่เคยได้รับหรือขาดไป?

ถ้ามองกันในเรื่องของความเจ็บปวดเป็นเรื่องที่คุณต้องจัดการกับความรู้สึกของตัวเองให้ได้ แต่หากมองกันในเรื่องของหลักจิตวิทยา

 

หรือกลไกลการป้องกันตัวเองของมนุษย์ จะมีหลักการที่เราเรียกกันว่า “ การทดแทน” การขึ้น

 

เช่น วันนี้คุณเพิ่งสูญเสียความสัมพันธ์ไป มันง่ายมากถ้าคุณต้องการใครสักคนเข้ามาแทนที่เขา เพื่อเติมเต็มในส่วนที่เคยได้รับหรือขาดไป เติมเต็มช่วงเวลาที่เคยมีใครอีกคนอยู่ด้วยกัน

 

แชร์เรื่องราวที่เจอในแต่ละวันให้กันฟัง เมื่อวันหนึ่งสิ่งที่คุณเคยมีกลับไม่มีแล้วคงรู้สึกแปลก ๆ ไป  คนเราจึงมีการทดแทนกับสิ่งที่สูญเสียไปนั่นเอง 

 

หลาย ๆ คนเลือกใช้วิธีนี้เพื่อช่วยเยียวยาให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น คิดว่าคนใหม่จะช่วยเยียวยาได้ แน่นอนว่าไม่ใช่วิธีที่ผิด แต่หากลองมองดี ๆ ความสุขทั้งหมดของคุณขึ้นอยู่กับคนอื่นหรือเปล่า?

 

หากคนใหม่ทำได้ดีกว่าคนเก่า ก็จะสามารถทดแทนความรู้สึกคุณได้  

 

ถ้าเขาไม่สามารถเติมเต็มหรือทดแทนความรู้สึกของคุณได้ คุณจะรู้สึกทุกข์ใจและความสัมพันธ์ก็กลับมามีปัญหาเหมือนเดิม ความสัมพันธ์จบลงอีกครั้ง

 

คุณต้องเผชิญกับความผิดหวัง ความเจ็บปวด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติที่มนุษย์ต้องเจออยู่แล้ว 

 

ความเจ็บปวดตรงนี้บางคนชอบคิดว่าทำอย่างไรให้ตัวเองรีบหลุดออกจากความทุกข์ให้เร็ว  จนลืมที่จะเรียนรู้อยู่กับความทุกข์ ลืมเข้าใจความทุกข์ที่เกิดขึ้น และคุณจะไม่มีภูมิต้านทานกับความเจ็บปวดได้เลย  

 

ในวันที่คุณผิดหวังและเจ็บปวดไม่ต้องรีบร้อนที่จะมีคนใหม่ คุณควรได้ใช้เวลาให้ตัวเองรู้จักตัวเองมากขึ้นบ้าง ให้เวลาตัวเองได้สัมผัสความทุกข์เพื่อเติบโตกับการใช้ชีวิต 

 

สำหรับบางคนอาจบอกว่า “ไม่ได้รู้สึกเจ็บกับความสัมพันธ์ครั้งเก่าแล้ว เพียงแต่ความทรงจำเก่า ๆ เรายังไม่ลืม ยังฝังใจอยู่” 

อย่ากลัวที่จะเริ่มต้นใหม่

อยากให้คุณทำความเข้าใจว่าทุก ๆ อย่างบนโลกนี้ล้วนมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งหมด หากคุณไม่กล้าที่จะเดินหน้าต่อ เพียงคิดว่าอนาคตจะเป็นเหมือนอดีตที่เคยเจอ

 

คุณอาจจะพลาดสิ่งดี ๆ ไปก็ได้ หากคุณไม่ลองเริ่มต้นใหม่จะรู้ได้อย่างไรว่าบนโลกนี้มีคนดี ๆ รอคุณอยู่อีกมากมาย 

 

ที่สำคัญคนเราละคนก็มีข้อดี-เสียแตกต่างกันออกไป ไม่มีใครเหมือนกันหมด ซึ่งเป็นสิ่งบ่งบอกได้ว่าคุณอาจไม่เจอกับเรื่องราวที่ฝังใจในอดีตแล้วก็ได้ 

 

และเมื่อคุณมั่นใจแล้วว่าความสัมพันธ์นี้คุณไม่ได้รู้สึกอะไร การที่จะเริ่มต้นใหม่กับใครสักคน คุณสามารถทำได้และไม่เป็นการทำร้ายจิตใจคนใหม่ด้วย. .

Related Posts