ไม่ภูมิใจในตัวเอง

ไม่ภูมิใจในตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งพอ นักจิตวิทยามองว่ายังไง

เรื่องAdminAlljitblog

ในวันที่รู้สึก ไม่ภูมิใจในตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งพอ เราจะมีวิธีจัดการกับความคิดนี้อย่างไร

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

ที่จะมาบอกเล่ามุมมองในวันที่เรารู้สึกไม่ภูมิใจตัวเอง

คุณกำลังตกอยู่สภาวะที่รู้สึก ไม่ภูมิใจในตัวเอง อยู่หรือเปล่า? 

คิดว่าตัวเองไม่มีค่าพอ เก่งไม่พอ ไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือ การใช้ชีวิต บางคนได้รับมอบหมายงานที่สำคัญ ๆ มา กลับรู้สึกว่าจะทำได้หรอ? แม้แต่บางโอกาสมาอยู่ตรงหน้าแล้ว

 

คุณกลับปล่อยโอกาสนั้นหลุดมือไป  “เพียงเพราะรู้สึกว่าตัวเองเก่งไม่พอ” เมื่อความคิดความรู้สึกนี้เกิดขึ้น คงรู้เลยแย่ไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ? 

หากคุณกำลังรู้สึกว่า… “ตัวเองเก่งไม่พอ” หรือ ” ไม่ภูมิใจในตัวเอง “

อยากให้คุณค่อย ๆ สำรวจตัวเองว่าที่รู้สึกอย่างนี้ คุณกำลังกลัวอะไรอยู่หรือเปล่า?  กลัวความผิดพลาดใช่ไหม? หรือกลัวการไม่ได้ยอมรับจากคนรอบข้างหรือเปล่า? 

 

ถ้าหากมองตามความเป็นจริง ความรู้สึกเช่นนี้คงเหมือนว่า คุณเดินทางไปในที่ ๆ คุณไม่เคยไปมาก่อน ไร้ซึ่งความปลอดภัย ไร้ซึ่งความไว้ใจในตัวเองที่จะเดินไปในสถานที่นั้น ๆ  เป็นเรื่องปกติเหมือนกัน เมื่อใดก็ตามเราต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

 

จะมีความกลัวที่แฝงในใจของคุณ กลัวว่าหากทำพลาดคนรอบข้างจะคิดอย่างไร?  คนรอบข้างจะรับได้ไหมในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น 

 

อยากให้คุณทำความรู้จักกับความกลัวนี้ไว้มาก ๆ ไม่ใช่ว่าคุณไม่มีความสามารถ เพียงเพราะคุณมีความรู้สึกกลัวอยู่ในใจมากกว่าต่างหาก หากจัดการความกลัวตรงนี้ได้ คุณก็จะสามารถรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเข้ามาได้อย่างแน่นอน 

 

หากรู้สึกลัวที่จะล้มเหลวกลัวที่จะทำพลาด รับมือกับความกลัวไม่ได้เลย ก็เท่ากับว่าคุณปิดโอกาสตัวเองในประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา

เมื่อรู้สึกว่า ตัวเองไร้ค่า

อยากให้คุณลองถามตัวเองสักหน่อยว่า คุณค่าของคุณกำลังขึ้นอยู่กับคนจริงหรือเปล่า? คุณค่าของคุณมาจากการเรียกร้องการยอมรับจากคนอื่นหรือเปล่า?

 

 เพราะหากเป็นอย่างนี้ คุณจะต้องใช้ชีวิตให้เป็นที่ชื่นชมที่ยอมรับของคนอื่นตลอดเวลา แล้วคุณมีความสุขจริงหรือ? 

 

สิ่งเหล่านี้จะส่งผลระยะยาวแน่นอน หากต้องใช้ชีวิตบนความคาดหวังของคนอื่น คุณจะไม่เป็นตัวของตัวเองเลย จริงอยู่ที่มนุษย์เรามักต้องการการยอมรับจากคนอื่นอยู่เสมอ

 

แต่คุณเองก็จำเป็นต้องเรียนรู้การสร้างคุณค่าของตัวเองด้วย เรียนรู้ว่า “คุณค่าของคุณอยู่ที่ตัวคุณเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครเลย” 

 

เพื่อที่คุณจะได้ไม่คล้อยตามไปกับสิ่งที่ไม่ใช่สำหรับคุณ  เข้าใจในพื้นฐานเงื่อนไขในชีวิตของตัวเองให้ได้  ทำเต็มที่ในรูปแบบของตัวเอง

 

เท่านี้คุณก็จะสามารถสร้างคุณค่าสร้างความภูมิใจให้ตัวเองได้แล้ว คุณค่าและความภูมิใจไม่มีไม้บรรทัดวัด ไม่ต้องนำไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะมาตรฐานของเราไม่สามารถเทียบกับใครได้เลย