Introvert

แปลกไหมที่ชอบอยู่คนเดียว มีความสุขเมื่ออยู่คนเดียวหรือจะเป็นชาว Introvert (บุคลิกเก็บตัว)

เรื่องAdminAlljitblog

หลาย ๆ คนมักมองว่าคนที่มีบุคคลิภาพ Introvert เป็นคนเก็บตัวไม่ค่อยเฟรนลี่ เป็นมิตรสักเท่าไหร่

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ แปลกไหมที่ชอบอยู่คนเดียว มีความสุขเวลาอยู่คนเดียวมากกว่าอยู่ร่วมกับคนอื่น

อยากให้ทำความรู้จักกับกลุ่มคน Introvert มากขึ้นเพราะพวกเขาไม่ใช่กลุ่มคนขี้อายหรือมีความผิดปกติแต่อย่างใด Introvert เป็นเพียงบุคลิกเฉพาะรูปแบบหนึ่งเท่านั้นเอง คนกลุ่มนี้จึงสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้

 

เช่นเดียวกับผู้ที่มีบุคลิกภาพอื่น ๆ ที่แตกต่างออกไป

สัญญาณที่บ่งบอกว่าเรามีบุคลิกภาพแบบ Introvert

ใช้ความคิดได้ดีเมื่ออยู่ลำพัง มีทักษะการแก้ปัญหาหรือความคิดสร้างสรรค์ได้ดีที่สุดเมื่ออยู่คนเดียว จึงอาจไม่ชอบการประชุมลักษณะพบปะโดยตรง หรือการสนทนาแบบกลุ่มจะชอบการคุยผ่านข้อความมากกว่า

 

ชอบอยู่กับตัวเอง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าพวกเขาป่วยเป็นโรคซึมเศร้า

 

เพียงแค่รู้สึกว่าต้องการกลับมาชาร์จพลังด้วยตัวเองลำพังหลังจากอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก ชอบทำอะไรกับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ อยู่กับคนที่รู้สึกสนิทใจ,เชื่อใจชอบบทสนทนาลักษณะเชิงลึกมากกว่าการคุยผิวเผิน 

 

หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น เมื่อเดินทางหรือสถานการณ์ที่ต้องพบปะคนมากมาย เช่น ขึ้นรถไฟฟ้า รอรถเมล์ มักชอบอยู่ในโลกของตัวเองโดยการใส่หูฟัง ชอบความเงียบ ไม่ชอบแสดงความคิดเห็น

 

โดยเฉพาะท่ามกลางคนกลุ่มใหญ่ เพราะไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นจุดสนใจ 

ลักษณะความรักของคนบุคลิกภาพIntrovert  

ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบอยู่กับตัวเอง จึงไม่ได้โจ่งแจ้งในการเข้าไปจีบใครสักคนหนึ่งสักเท่าไหร่ อาศัยการค่อย ๆ เข้าหารวมถึงการให้เพื่อนเป็นตัวกลางในการสานความสัมพันธ์  

 
ข้อดีของบุคลิกภาพแบบ Introvert

1. คิดไตร่ตรองก่อนทำอะไรเสมอ ทำอะไรด้วยความรอบครอบ

2.ไม่ชอบพึ่งพิงทางอารมณ์กับคนอื่น เพราะรู้สึกว่าการอยู่กับตัวเองนั้นดีกว่า 

3. ค้นพบตัวเองได้ง่ายกว่าคนอื่น

 
ข้อเสียของบุคลิกภาพแบบ Introvert

การมีปฎิสัมพันธ์กับคนอื่นค่อนข้างยาก เพราะไม่ได้ชื่นชอบการเข้าสังคมมากนัก

ลักษณะความรักของคน บุคลิกภาพIntrovert 

ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบอยู่กับตัวเอง จึงไม่ได้โจ่งแจ้งในการเข้าไปจีบใครสักคนอาศัยการค่อย ๆ เข้าหารวมถึงการให้เพื่อนเป็นตัวกลางในการสานความสัมพันธ์  

1. ชอบคนยาก แต่หากชอบใครแล้วจะชอบเลยถอนตัวยาก

2. คิดและจิตนาการเก่ง โรแมนติก 

3. มีโลกส่วนตัวสูงต้องการพื้นที่ส่วนตัว

งานแบบไหนที่เหมาะกับคน Introvert อาชีพที่ใช้ความคิด และไม่ต้องพบปะผู้คนเยอะ ๆ

นักบัญชี เป็นอาชีพที่เหมาะกับ Social Introvert เป็นอย่างมาก เพราะเป็นงานที่อาศัยการติดต่อกับลูกค้าแบบตัวต่อตัวเป็นหลัก แม้ว่าอาจต้องมีการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานในบางครั้งบางคราว

 

นักวิเคราะห์ข้อมูล นักวิเคราะห์ข้อมูลคือการทำงานที่ต้องจดจ่อกับข้อมูล ตัวเลข สูตรคำนวณ เป็นงานที่ไม่ต้องพบเจอกับผู้คนโดยตรง ใครที่ชอบการวิเคราะห์และคำนวณ

 

อาชีพนักวิเคราะห์ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

 

ที่ปรึกษาหรือทำงานด้านไอที เป็นอีกสายอาชีพที่เหมาะกับคน Introvert ผู้ซึ่งกลัวการเข้าสังคม การทำงานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ตนเองชื่นชอบก็ดูจะลงตัวมาก ๆ อีกทั้งยังไม่ต้องคอยทำพรีเซนต์หรือเข้าประชุมเจอผู้คนเยอะ ๆ 

 

นักเขียนอิสระ อาชีพที่เหมาะกับ Introvert  เป็นอย่างมาก เพราะสามารถอยู่กับตัวเองได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องคอยทำงาน หรือประสานแบบพบปะกับใคร

แบบประเมินสามารถบ่งบอกได้ไหม? ว่าเรามีบุคลิกภาพแบบไหน

 

แบบประเมินอาจไม่สามารถบ่งบอกได้ 100 เปอร์เซนต์ เพียงให้เราเห็นภาพตัวเองชัดเจนมากยิ่งขึ้น สิ่งที่สำคัญ คือเราสำรวจตัวเองว่ามักมีลักษณะนิสัยแบบไหน

 

Related Posts