ร้องไห้แปลว่าอ่อนแอไหม

ร้องไห้ ไม่ได้หมายความว่า “อ่อนแอ” และบางทีเราควรร้องไห้บ้างนะ

เรื่องAdminAlljitblog

ร้องไห้ ไม่ได้หมายความว่าอ่อนแอ การร้องไห้คือข้อดีที่ดีมาก ๆ ในการระบายออกมา

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ร้องไห้ ไม่ได้หมายความว่า “อ่อนแอ” และบางทีเราควรร้องไห้บ้างนะ

การ ร้องไห้ ?

การร้องไห้เป็นสิ่งที่สามารถทำให้เราจัดการกับบางสิ่งบางอย่างที่เกี่ยวกับอารมณ์ของเราได้ แต่การร้องไห้มักจะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เราเด็ก ๆ ว่าการร้องไห้เป็นสัญญาณของความอ่อนแอ ทำให้ห้ามร้องไห้ แต่โดยทั่วไปมันสามารถทำได้

คนที่ไม่ ร้องไห้ เขาเป็นคนเข้มแข็งจริงๆไหม?

ไม่มีอะไรที่บอกได้เลยว่าเขาเป็นคนเข้มแข็ง การร้องไห้ไม่ใช่สัญลักษณ์ของความเข้มแข็งหรืออ่อนแอ แต่การที่เขาไม่ร้องเพราะอาจจะมีบางสิ่งที่เขาไม่อยากให้คนอื่นเห็น แต่ภายหลังเขาอาจจะเลือกร้องไห้ก็ได้

ผู้ชาย ผู้นำครอบครัวร้องไห้ได้ไหม?

ชายหรือหญิงที่สิทธิเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเพศไหนก็สามารถร้องไห้ได้ ไม่ว่าใครก็สามารถร้องไห้ได้

การร้องไห้ที่ไม่ได้มาจากความเสียใจ?

การร้องไห้มีหลายสาเหตุ โกรธจนร้องไห้ก็มี ไม่ใช่แค่เสียใจอย่างเดียว ความโกรธที่ตึงเครียดก็ทำให้ร้องไห้ได้ มีความสุขจนตื้นตันใจก็สามารถทำให้ร้องไห้ได้ ความผิดหวังจากการคาดหวัง การนอนดูซีรีส์ก็ร้องไห้ได้เหมือนกัน

คนที่รู้สึกว่าจัดการกับเรื่องนี้ได้ เข้มแข็งได้ แต่พอเจอหน้าครอบครัว เพื่อน แฟน แล้วดันร้องไห้ออกมาเพราะอะไร?

เพราะว่าคนเหล่านั้น คือ พื้นที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขาเอง สามารถแสดงออกอย่างไรก็ได้ ถ้ามองในอีกมุมถ้าเราเจอคนที่เราไม่สามารถแสดงความรู้สึกออกมาได้เราก็คงจะไม่ร้องไห้ต่อหน้าพวกเขา

ข้อดีของการร้องไห้

1. ทำให้สบายใจขึ้น โล่งขึ้น เป็นการปลดปล่อยอารมณ์ภายในจากน้ำตา พอเราสบายใจขึ้นทำให้เราจัดการปัญหาได้ดีขึ้น
2. ลดความตึงเครียดภายในจิตใจ พอเราร้องไห้เหมือนเราได้ถูกปลดปล่อยจากความตึงเครียด
3. ร้องไห้เพื่อบรรเทาบาดแผลในจิตใจ คนอกหัก คนผิดหวังจากความรัก การร้องไห้สามารถช่วยปรับทัศนคติทำให้เราเติบโตและออกมาจากจุดนั้นได้
4. การส่งสัญญาณให้คนรอบข้างเห็นว่าเราไม่ไหวแล้ว ข้างในมันท่วมท้นจนไม่สามารถพูดออกมาได้


ถ้าเรารู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ยอมรับกับความไม่ไหวของตัวเอง อยากร้องไห้สามารถร้องได้เต็มที่เป็นตัวเองให้มากที่สุด เพราะตัวเราเองมักจะรู้ดีที่สุดว่าตอนนั้นเรากำลังรู้สึกอะไร การร้องไห้มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเพศอะไรก็สามารถร้องไห้ได้ การร้องไห้เป็นวิธีจัดการภาวะสมดุลของจิตใจทำให้เราได้ปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ภายในใจ

Related Posts