ความฝันเกิดจากอะไร

ความฝัน เกิดจากอะไร? ฝันดี ฝันร้าย ฝันเรื่องเดิมซ้ำ ๆ มาจากไหน

เรื่องAdminAlljitblog

ทุกคนต้องเคยสงสัยว่า ความฝัน เกิดจากอะไร ทำไมบางวันเราฝันดี? บางวันเราฝันร้าย?

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก จะมาไขข้อข้องใจถึงความฝันต่าง ๆ

 

ที่เราได้นอนหลับแล้วฝันไม่ว่าจะฝันดี ฝันร้าย หรือการฝันถึงใครบางคน

ความฝัน เกิดจากอะไร 

ความฝันเป็นตัวแสดงความรู้สึกนึกคิดของเรา ช่วงเวลาที่เรานอน ร่างกายจะถอดระบบป้องกันไม่ให้ตัวเองเจ็บปวดทางจิตใจออก ซึ่งเวลาที่เราฝันถึงอะไรบางอย่าง

 

นั่นคือความปรารถนาที่อยู่ลึก ๆ ในใจของเรา แต่เราไม่ได้รับตามความต้องการ จึงไปเกิดขึ้นในความฝัน 

ความฝัน ทำให้เราหลับไม่สนิทจริงไหม? 

ฝันร้าย ที่เข้าไปกระทบต่อภาวะอารมณ์และความรู้สึก เมื่อตื่นขึ้นมาจะทำให้รู้สึกแย่ รู้สึกอ่อนเพลีย เหมือนไม่ได้นอน ถึงแม้ในขณะที่เราฝันเรายังคงหลับอยู่ก็ตาม ทั้งนี้ความฝันร้ายสามารถทำให้เราตื่นได้เช่นกัน

 

เพราะฉะนั้นต้องหาสาเหตุให้ได้ ว่าฝันร้ายนั้นกระทบต่อความกลัวอะไรของเรา หรือกระทบความรู้สึกด้านไหนของเรา จนเกิดเป็นความคิดอะไรขึ้น

 

เพื่อทราบว่าแท้จริงเราฝันร้ายขนาดนี้ มีต้นสายปลายเหตุจากอะไร จนมากระทบต่อควมรู้สึกเราและเก็บไปฝัน 

ฝันถึงแฟนเก่า 

ฝันถึงแฟนเก่าเป็นเรื่องปกติ เป็นปรากฎการณ์ที่สอดคล้องกับความรู้สึกของเรา เกิดได้จากพื้นที่ของความทรงจำถูกกระตุ้นเตือนให้ฝันถึงเขา เช่น บางคนเลิกกันไม่ดี รู้สึกมีอะไรติดค้าง ก็ไปแสดงสิ่งนั้นในความฝัน  

 

หลาย ๆ คนมีแฟนในปัจจุบันก็รักกันดี แต่ในแฟนปัจจุบันอาจไม่มีบางสิ่งที่เราต้องการจากแฟนเก่า ความต้องการนั้นจึงมาแสดงออกในความฝันเช่นกัน ถึงแม้นานแค่ไหน เราก็จะจำคนที่ผ่านเข้ามาในความทรงจำของเราได้

 

และเก็บเขาไว้พื้นที่ความทรงจำ เมื่อไหร่ที่มีสิ่งมากระตุ้น เราก็อาจจะพบเขาในความฝันอีกครั้ง

 

การที่เราฝันร้ายหรือฝันซ้ำ ๆ  ในแต่ละคนอาจจะตอบไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร แต่สิ่งหนึ่งที่ตอบได้คือ การที่เราไม่สามารถจัดการหรือปลงกับปัญหาในจิตใจที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ จึงเกิดเป็นความฝันขึ้น

 

เพราะฉะนั้นจะต้องแก้ไขโดยการหาสาเหตุ และคลี่คลายปัญหาในโลกความเป็นจริงให้ได้ก่อน  แต่ถ้าท้ายที่สุดเรายังไม่เข้าใจปัญหาของตัวเอง อาจจะต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อค้นหาปมในใจและแก้ไขต่อไป

 
*เคล็ดลับ* ความฝันเราสามารถควบคุมได้ เราเลือกที่จะฝันดีได้ โดยการลองจินตนาการก่อนนอนซัก 10 นาที บางครั้งเราอาจจะฝันถึงสิ่งที่เราต้องการเห็นก็ได้ 

Related Posts