ความรู้สึกไม่มีค่า

ความรู้สึกไม่มีค่า ที่จะถูกรัก ไม่มีค่าพอสำหรับใคร

เรื่องAdminAlljitblog

เวลาที่เรามี “ความรู้สึกไม่มีค่า พอที่จะได้รับความรัก” “ไม่มีค่าพอที่จะเป็นคนรักของใครเลย” เป็นคำถามที่ใครหลาย ๆ คนเกิดขึ้นในใจของตัวเอง แล้วก็พยายามที่จะผลักคนรักของเราออกไปให้ไกลที่สุด เท่าที่เราจะทำได้

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ไขข้อสงสัย ทำไมเราถึงเกิดความรู้สึกว่าเราไม่มีค่า

ลองสำรวจตัวเราเองว่า ความรู้สึกไม่มีค่า เกิดขึ้นได้อย่างไร?

สารบัญ

มาสำรวจตัวเองก่อนว่าจริง ๆ แล้ว ความรู้สึกว่าเราไม่มีค่าพอมาจากที่ไหน บางทีเราอาจจะมองเห็นว่าเราไม่มีค่าพอสำหรับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง 

1. อาจจะเกิดจากประสบการณ์เดิมของตัวเอง ที่พยายามดึงภาพบางอย่างเข้ามาทับซ้อนกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน

2. อาจจะเกิดจากการที่เราทำอะไรแล้วไม่เคยได้รับคำชมเลย มีแต่คำติเตียน ก็จะทำให้ ตัวเองรู้สึกว่าเรายังดีไม่พอหรือเราไม่มีค่าพอ

3. อาจจะเกิดจากการที่เวลาเราทำอะไรที่ประสบความสำเร็จ เรากลับได้รับการตอบรับว่ายังทำได้มากกว่านี้นะ ไม่เคยได้รับคำชื่นชมกับความสำเร็จนั้นของเราเลย สิ่งเหล่านี้ก็จะสะท้อนกลับมาที่ตัวเราอีกครั้งหนึ่ง “หรือว่าเรายังดีไม่พอกันนะ”

เวลาที่ความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นกับเราซ้ำ ๆ จนทำร้ายเราและกระทบกับความสัมพันธ์ ทำให้เราไม่กล้าที่จะเริ่มต้นใหม่กับใครเลย

 

เราจะต้องกลับมาทบทวนกับตัวเอง ยิ่งถ้าใครรู้สึกว่าเราไม่เหมาะสมที่จะได้รับความสุขเลย ดีไม่พอที่จะมีคู่รักเลย เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจ ซึ่งมาจาก “การรับรู้คุณค่าในตัวเองต่ำ”

 

เพราะว่าเวลาที่เรามองเห็นศักยภาพของตัวเองไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

 

เรามีการกดดันตัวเองมาก ๆ หรือพยายามที่จะกลบในด้านดี ๆ ของตัวเอง ให้เห็นแต่ด้านที่เป็นข้อผิดพลาด ด้านที่เป็นเรื่องแย่ ๆ ของตัวเอง จนทำให้ตัวเราเองรู้สึกว่า เราไม่คู่ควรกับอะไรเลย

 

สิ่งเหล่านี้คือการที่เราไม่เห็นคุณค่าในตัวเองว่าเราสมควรที่จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

 

“เวลาที่พูดถึงคำว่าเราไม่คู่ควรกับการได้รับความรักเลย อาจจะเป็นช่วงเวลาที่เราต้องการความรักมากที่สุด” อาจจะเกิดจากการที่เรากำลังพยายามปฏิเสธที่จะไม่รับความรักตรงนั้น

 

เพราะเรากำลังปิดกั้นไม่ให้ตัวเราเองรู้สึกเจ็บปวดหรือไม่อยากให้ภาพเดิม ๆ กลับมา

 

บางคนอาจจะไม่กล้าที่จะยอมรับความรักจากคนอื่น ไม่กล้ายอมรับความหวังดีจากคนอื่น จนทำให้ตัวเราเองมักจะแสดงพฤติกรรมบางอย่าง ที่ไม่น่ารักออกไป เช่น โกรธ โมโห ขี้หงุดหงิด  

ทำอย่างไรดีถ้าเรารู้สึกไม่มีค่า?

1. ทำความเข้าใจและยอมรับ

เราอาจจะต้องเริ่มต้นกับตัวเองในการที่จะทำความเข้าใจและยอมรับว่าเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้

2. โฟกัสกับปัจจุบัน

เราต้องเรียนรู้ที่จะโฟกัสกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน เวลาที่เรากลับมาโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ในปัจจุบัน เราก็จะพุ่งประเด็นไปในเรื่องของการมองเห็น ว่าเขากำลังทำอะไรดี ๆ เพื่อเราอยู่ แล้วเรากำลังทำอะไรดี ๆ เพื่อเขาอยู่บ้างไหม? 

3. เริ่มต้นให้ความรักก่อน

ความรักเป็นของขวัญที่ดีที่สุดและคู่ควรกับทุกคน เพียงแต่ว่าถ้าเรารู้สึกว่าเรายังไม่สมควรที่จะได้รับความรักจากใคร การที่เรากลับมาเริ่มต้นในการให้ความรักหรือให้อะไรดี ๆ กับคนอื่นก่อน ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการที่จะลดกำแพงของเราลงด้วย

4. เรียนรู้และยอมรับปัจจุบัน

เราอาจจะต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับและอยู่กับปัจจุบันของตัวเอง เพื่อไม่ให้ตัวเราเองมีความคาดหวังหรือมองไปถึงผลลัพธ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันไกล

 

เราอาจจะมาโฟกัสแค่ว่าปัจจุบันเราอยากทำอะไร ต้องการอะไร อยากจะรู้สึกรักใคร อยากจะมอบสิ่งดี ๆ ให้กับใคร อยากให้กลับมาโฟกัสในสิ่งที่เราอยากจะทำในปัจจุบันตรงนี้ของตัวเอง เราจะได้ไม่ต้องกลับมาเสียใจที่เรารู้สึกว่าเรายังไม่ได้ทำเลย

 

เพราะการที่เรามัวแต่มองว่าเราไม่คู่ควรที่จะได้รับความรักเลย ทำให้เราเสียโอกาสในการที่จะเริ่มต้นทำอะไรดี ๆ ในปัจจุบัน 

5. หยุดตอกย้ำตัวเอง

เราไม่สามารถเป็นคนที่มีคุณค่าได้ ถ้าเรายังเกลียดตัวเองอยู่ การที่เราพยายามตอกย้ำกับตัวเองว่าเราดีไม่พอ เราไม่คู่ควรหรือเราไม่มีคุณค่าเลย

 

ความคิดเหล่านั้น ไม่สามารถช่วยให้ชีวิตเราประสบความสำเร็จมากขึ้น การที่เราตอกย้ำตัวเองแบบนั้น ไม่ได้ทำให้ตัวเราเองเห็นภาพชัดเจน ว่าเราจะไปต่อกับตัวเองอย่างไร 

“ลดความเกลียดตัวเองลงมา และเพิ่มความรู้สึกรักตัวเองมากขึ้น”

ซึ่งการที่เราบอกกับตัวเองแบบนั้นซ้ำ ๆ ตอกย้ำกับตัวเอง คำพูดเหล่านั้นของเราเอง จะมาบั่นทอนอารมณ์และความรู้สึกของเรา และเราก็จะเชื่อกับตัวเองแบบนั้นอย่างสนิทใจ 

 

ลองลดความเกลียดตัวเองลงมา และเพิ่มความรู้สึกรักตัวเองให้มากยิ่งขึ้น บางทีเราอาจจะกลับมามองเห็นอะไรที่เป็นเรื่องดี ๆ ของตัวเรามาขึ้น เราเป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดแล้วนะคะ 

 

สุดท้ายแล้ว ไม่มีใครที่จะมาบอกเราว่าเรามีค่าหรือไม่มีค่า เพราะฉะนั้นเราไม่ควรตีค่าและตีความไปตามความหมายของคนอื่น

 

เราเกิดมาเป็นมนุษย์แค่คนเดียวบนโลก ไม่มีใครที่เหมือนเรา เราสามารถเลือกที่จะสนใจหรือใส่ใจกับความรู้สึกอะไรของตัวเองก็ได้ เพราะอารมณ์,ความรู้สึกและความคิดของเรา ก็ยังคงเป็นของเรา

 

อยู่กับปัจจุบันของตัวเอง รู้สึกกับสิ่งที่อยู่ในปัจจุบันของตัวเอง เพื่อช่วยลบเลือนความรู้สึกที่เราไม่มีคุณค่า ไม่เหมาะสมกับการได้รับความรักของใครเลย ลองรู้สึกตามความรู้สึกของเราสักครั้งนะคะ 

Related Posts