ร้องไห้ผิดไหม

ร้องไห้ได้ไหม? ผิดไหมถ้าหากวันหนึ่งฉันรู้สึก ” อ่อนแอ “

เรื่องAdminAlljitblog

ร้องไห้ได้ไหมในวันที่เรา อ่อนแอ ?

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ซึ่งวันนี้จะมาพูดคุยเกี่ยวกับ “ความอ่อนแอ”

 

เมื่อเราโตขึ้นเรามักจะกลัวความอ่อนแอ ไม่ต้องการแสดงความอ่อนแอให้ใครเห็น เพราะกลัวถูกคนอื่นตัดสินว่าเราเป็นคนอ่อนแอ แต่ความอ่อนแอเกิดขึ้นได้กับทุกคนและความอ่อนแอไม่ใช่เรื่องที่เราต้องวิ่งหนี 

ความ อ่อนแอ คืออะไร?

คือ ความรู้สึกข้างในที่ท่วมท้น รู้สึกไม่มีแรง เหนื่อย อ่อนล้า จนอยากแสดงความอ่อนแอเพื่อระบายความระบายความรู้สึกข้างในออกมาผ่านน้ำตา ความอ่อนแอเป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่งที่เกิดขึ้น

 

ที่อยากจะปล่อยความหนักในความรู้สึกลงก่อน ความรู้สึกอ่อนแอของแต่ละคนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเรื่องราวที่เขาเผชิญว่าส่งผลต่อความรู้สึกมากแค่ไหน 

รูปแบบความ อ่อนแอ ในวัยผู้ใหญ่เป็นอย่างไร?

รูปแบบความอ่อนแอในวัยผู้ใหญ่ จะแตกต่างกับความอ่อนแอในวัยเด็ก เพราะเมื่อเราโตขึ้น ความยุ่งยากในการใช้ชีวิตมีมากขึ้น ความคิดหรือการกระทำจะซับซ้อนมากขึ้น เราจะพยายามสร้างเกราะขึ้นมาเพื่อป้องกันตนเอง

 

ทำอย่างไรก็ได้ให้เราดูเข็มแข็งที่สุด เพื่อที่จะเอาตัวรอดตามสัญชาตญาณ ทำให้หลาย ๆ ครั้งเราไม่ต้องการแสดงความอ่อนแอออกมาให้ใครได้เห็นเลย 

การร้องไห้ช่วยเยียวยาเราได้ไหม?

การร้องไห้คือการระบายความรู้สึกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์ที่ท่วมท้นอยู่ข้างใน ความรู้สึกเศร้าเสียใจออกมาจะช่วยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้   

 

คำว่า “โตแล้วอย่าร้องไห้” “เรื่องแค่นี้เองไม่ต้องร้องไห้นะ” เมื่อเราโตขึ้นเราจะได้ยินคำพูดเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งคำเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อผู้ฟังเสมอ เมื่อเรากำลังจะอ่อนแอ ต้องการที่พึ่งพิง

 

แต่แสดงความรู้สึกนี้ออกมาไม่ได้ และเก็บกดความกับรู้สึกนี้ไว้โดยไม่ยอมรับว่าตัวเองนั้นกำลังอยู่ในภาวะอารมณ์ใด ในระยะยาวจะส่งผลกระทบต่อเราแน่ ๆ ฉะนั้นไม่ผิดเลยที่เราจะรู้สึกอ่อนแอบ้าง

 

ดีกว่าการเก็บกดความรู้สึกนั้นไว้คนเดียว

ผู้นำครอบครัวหรือผู้ชาย มีสิทธ์จะแสดงความอ่อนแอออกมาไหม?

ผู้ชายก็เหมือนผู้หญิง เป็นมนุษย์คนหนึ่ง สามารถแสดงความรู้สึกของตัวเองออกมาได้ อยากเป็นอะไรก็ได้ รู้สึกอย่างไรก็ได้ แต่ในสังคมไทยมองว่า ผู้ชาย คือผู้นำ ต้องเข็มแข็งและยืนหยัดให้ได้ เพื่อเป็นที่พึ่งของคนอื่น

 

แต่อย่าลืมว่าเขาก็มีความรู้สึก ในทางกลับกันหากผู้นำครอบครัวหรือผู้ชายกล้าที่จะมาร้องไห้กับเรา นั่นหมายความว่าเขาไว้ใจและเชื่อใจเรามาก ๆ เขาถึงกล้าที่จะร้องไห้กับเรา เราก็ควรจะเป็นกำลังใจที่ดีให้กับเขาเช่นกัน

 

การที่เราพยายามเข็มแข็งตลอดเวลา โดยที่เราไม่แสดงความรู้สึกจริง ๆ ออกมาเลย อาจจะเป็นเรื่องที่ดี ที่เราพยายามจัดการตัวเองให้ได้อยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าวันหนึ่งความรู้สึกต่าง ๆ ที่สะสมไว้ระเบิดออกมา

 

อาจจะรุนแรงเกินกว่าที่เราจะรับไหวก็ได้  สำคัญที่สุดคือ เราต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่าเราทุกคนอ่อนแอได้ 

ปลอบโยนคนที่อ่อนแออย่างไรดี?

ถ้าหากไม่รู้ว่าเราควรปลอบอย่างไรดี หรือไม่รู้ว่าจะใช้คำพูดอย่างไรดี เราสามารถโอบกอดหรือแตะไหล่เขาเบา ๆ ได้ บอกเขาได้ว่าเราอยู่ตรงนี้หรือเราสามารถบอกความรู้สึกที่อยู่ลึก ๆ

 

ในใจที่อยากจะบอกเขา ณ ตอนนั้นได้ บางครั้งความอ่อนแอ อาจไม่ได้ถูกแสดงออกด้วยความตรงไปตรงมา แต่ถ้าเราสังเกตเห็นว่าเขาดูเหนื่อยจังเลย เราอาจจะแสดงความเป็นห่วงเล็ก ๆ น้อย ๆ ออกไป

 

เพื่อให้เขารู้สึกเชื่อใจว่าตรงนี้ปลอดภัยสามารถแสดงความรู้สึกจริง ๆ ออกมาได้ การที่เราแสดงความอ่อนแอออกมา นั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเราเข็มแข็ง ที่จะโชว์มุมอ่อนแอของตัวเองออกมาก

 

เราก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง อ่อนแอบ้างก็ได้ไม่เป็นไร

Related Posts