มีแต่วันที่แย่สะสม

มีแต่วันที่แย่จนสะสม ความรู้สึกแย่ เข้ามาจะจัดการอย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

ในหนึ่งวันเราเจอสถานการณ์ต่าง ๆ ที่มันหลากหลายมากเลย ความรู้สึกของเรามันก็คงแตกต่างกันออกไปในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นเดียวกันเจอหลายอย่างมากขึ้นจนทำให้เกิด ความรู้สึกแย่

 

ทุก ๆ คนก็คงมีวิธีการรับมือในการจัดการความรู้สึกแย่ ๆ ที่มันเกิดขึ้นในทุก ๆ วันของตัวเองอยู่แล้วบ้าง บางครั้งก็ใช้วิธีการเดิม ๆ ไปแบบเดิม ๆ ทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาก็แบบเดิม ๆ เช่นเดียวกัน

 

ทำให้ก้อนความรู้สึกแย่ ๆ ของเรามันก็ยังคงอยู่กับเราเพียงเพราะว่าตัวเราเองไม่สามารถเลือกวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดการกับมัน บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ทำความรู้จักกับ ความรู้สึกแย่ ว่าเกิดมาจากอะไรได้บ้าง?

เราต้องมีคำนิยามให้กับตัวเองก่อนว่าความรู้สึกหลากหลายที่มันเกิดขึ้นของตัวเราเองมันคืออะไร? มันเกิดจากอะไร? มันมีที่มาที่ไปยังไง?

 

ซึ่งความรู้สึกแย่มันก็จะเป็นอารมณ์ด้านลบของตัวเราเองที่มันเกิดขึ้นไม่ว่าจะมีอะไรซ่อนอยู่ข้างหลังก็ตามแต่มันคงมีเหตุการณ์บางอย่างไปกระตุ้นทำให้ตัวเราเองมีความรู้สึกด้านลบเกิดขึ้น

 

สิ่งเหล่านั้นมันก็ตามมาด้วย ความรู้สึกแย่ ๆ เพราะตัวเราเองไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ตรงนั้นได้หรือบางทีมันก็เป็นความรู้สึกบางอย่างที่มันติดตัวเรามาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

 

บางทีมีคนไปสะกิดนิดหน่อยเจ้าความรู้สึกแย่ก็จะโผล่ขึ้นมาได้ง่ายมาก ๆ มันอาจจะเรียกว่าความรู้สึกเกลียด ความรู้สึกไม่ชอบ ความรู้สึกโกรธ ความรู้สึกสูญเสีย

 

หรือมันอาจจะเป็นความรู้สึกหึงหวงความรู้สึกอะไรก็ตามแต่ที่มันเกิดขึ้นมาแล้วตัวเราเองรู้สึกว่าเราไม่ได้อยากมีความรู้สึกแบบนี้ติดตัวเรา 

สิ่งเหล่านี้เป็นคำที่เราอาจจะเอามาช่วยขยายความคำว่า ความรู้สึกแย่ ของใครหลายคนได้ชัดเจน

เวลาความรู้สึกแย่เกิดขึ้นใครหลาย ๆ คนมักจะมองว่ามันก็คงเป็นความรู้สึกนึงที่มันเกิดขึ้นแล้วมันจะค่อย ๆ หายไป แต่ต้องบอกก่อนว่าเวลาที่เราเกิดความรู้สึกอะไรขึ้นมาก็ตามไม่ว่าจะเป็นทั้งบวกหรือเป็นทางลบ

 

มันมักจะตามมาด้วยความคิดบางอย่างที่เอามา Support ความรู้สึกของตัวเราเอง บางทีความรู้สึกแย่ของตัวเราเองมันมักจะตามมาด้วยความรู้สึกที่เป็นด้านลบ

 

มันเหมือนเป็นแพ็คเกจคู่กันมาสมมุติว่าเรารู้สึกเศร้าความคิดเราก็จะรู้สึกว่าเราเนี่ยดีไม่พอเอาซะเลยหรือบางทีเรารู้สึกแย่คนอื่นทำไม่ดีกับ

 

บางคนอาจจะรู้สึกว่าความรู้สึกแย่ที่มันเกิดขึ้นมันเกิดจากการที่มีใครคนนึงทำตัวไม่น่ารักกับเราไม่ยุติธรรมกับเราเลย แล้วก็อาจจะเกิดเป็นความรู้สึกโกรธเป็นความคิดที่เป็นแพ็คเกจตามมาจะรู้สึกว่าฉันไม่ควรได้รับสิ่งนี้

 

พอรู้สึกด้านลบมันอยู่กับเราสักพักนึงถ้าเราจัดการมันความรู้สึกก็จะติดตามมาด้วย

เราจะจัดการความรู้สึกแย่ได้อย่างไรบ้าง?

1. ให้เวลากับตัวเอง

เวลาที่รู้สึกว่ามันมีความรู้สึกแย่เกิดขึ้นมาให้เราลองให้เวลากับความคิด ความรู้สึก ตัวเองก่อนหยุดนิ่งอยู่กับตัวเองอย่าเพิ่งไปหาคำตอบกับการรู้สึกแย่ของตัวเองว่าฉันกำลังรู้สึกแย่อยู่หรือฉันกำลังรู้สึกไม่ดีอยู่แต่ให้หยุดแล้วก็ชะลอความคิดของตัวเอง

 

ความรู้สึกของตัวเองด้วยการหายใจเข้าลึก ๆ การหายใจออกค่อย ๆ ปล่อยออก ทำซ้ำ ๆ จนเรารู้สึกว่าเราอะนิ่งมากพอแล้ว

2. ให้เวลากับความคิด

พอเราหยุดชะลอความคิดความรู้สึกของตัวเราเองแล้วเราเริ่มกลับมามีสติกับตัวเองอีกครั้งนึงเราค่อย ๆ คิดว่าความรู้สึกแย่ที่มันเกิดขึ้นมามันเกิดมาจากอะไร

 

จับมันแยกออกมาว่าเราแย่ในเรื่องไหน เรื่องของงาน เรื่องของคน เพื่อที่เราจะได้จัดการกับสิ่งเหล่านั้นให้ถูกต้อง

 

ความรู้สึกแย่ที่มันเกิดขึ้นมันเกิดขึ้นได้ในทุกเมื่อทุกวันทุกเวลาหรือบางทีมันค่อย ๆ เกิดขึ้นแล้วมันสะสมจนมันก้อนโตขึ้นการหาพลังบวกเข้ามาในชีวิตหรือว่าการอยู่ในช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่ามันสร้างความสุขให้กับตัวเราเอง

 

เราอาจจะดูหนังฟังเพลงหาหนังสืออ่านไปทำกิจกรรม Adventure ข้างนอกหามันก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เจ้าก้อนความรู้ สึกแย่ๆของเราค่อย ๆ เบาบางลงด้วย

 

การตั้งคำถามกับสิ่งที่เรารู้สึกมันจะทำให้เรานำไปสู่การจัดการที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นเชื่อว่าวันหนึ่งเจ้าก็ความรู้สึกแย่ ๆก็จะค่อย ๆ เล็กลงเล็กลงยอมรับว่าบางทีความรู้สึกแย่จะไม่ได้หายไป

 

เพราะสุดท้ายแล้วตัวเราก็คงยังต้องเผชิญกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่มันอยู่ในชีวิตอยู่ในทุก ๆ วัน

 

Related Posts