ไม่ชอบคนในครอบครัว

ไม่ชอบนิสัยคนใน ครอบครัว ทำอย่างไรดี? เมื่อไม่อยากจะทนอีกต่อไป

เรื่องAdminAlljitblog

เรื่องของ ครอบครัว เวลาที่เราอยู่กับคนในครอบครัว เราก็ไม่ได้ชอบนิสัยของคนในครอบครัวซะทีเดียว ไม่ชอบที่แม่ขี้บ่น จู้จี้จุกจิก จะมีนิสัยเล็ก ๆ น้อย ๆ ของใครสัก คนหนึ่งในบ้านที่รู้สึกขัดใจเรา

 

ซึ่งความคิดเหล่านี้ มันเกิดขึ้นได้แล้วก็เชื่อว่าเป็น ปัญหาที่อยู่ในหลาย ๆ ครอบครัวมาก ๆ เลย บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ในหลาย ๆ ครอบครัวเนี่ยแม้จะเกิดคลานตามกันมาเป็นพี่น้อง หรือคลอดออกมาจากแม่คนเดียวกันก็ตาม หรือพ่อเป็นแม่ของเราแท้ ๆ บางทีตัวเราเองก็คงจะมีบางมุมบางอย่างที่เขาทำแล้วรู้สึกว่าเราไม่ชอบนิสัยนี้ของเขาจัง 

รู้สึกไม่ชอบนิสัยคนใน ครอบครัว

ถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่ชอบนิสัยของคนในครอบครัว จนทำให้ตัวเองเกิดเป็นความหงุดหงิดใจรู้สึก ว่าไม่อยากจะอยู่ใกล้คนนี้เลย รู้สึกว่าเราอยู่ใกล้คนนี้ทีไรต้องอารมณ์เสียตลอด 

รักษาความรู้สึกของตัวเราเองเพื่อให้อยู่กับคนในครอบครัวได้

1. ปรับ mindset ของตัวเราเองก่อน

อาจจะดูเหมือนว่าเป็นคำที่มันยิ่งใหญ่มาก ๆ ซึ่งมันยิ่งใหญ่แบบนั้นจริง ๆ การปรับ mindset อาจจะไม่ได้หมายถึงว่าตัวเราเองจะต้องไปปรับ mindset ของคนที่เราไม่ชอบในครอบครัวหรือนิสัยนั้น

 

บางพฤติกรรมที่เขาแสดงออกเขาไม่รู้เลยว่าตัวเขาทำอะไรที่ทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดใจ

 

นั่นอาจจะเป็นปัญหาที่ตัวเราเองที่เราเอาความรู้สึกของเราไปพุ่งอยู่ที่การกระทำของเขา เราต้องคิดว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนใครได้ เพราะฉะนั้น เราต้องปรับเปลี่ยนมุมมองของตัวเราเอง 

2. แสดงออกความรู้สึกของเราให้คนในครอบครัวรู้

เวลามีใครสักคนทำนิสัยที่เราไม่ชอบในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การจู้จี้ การเสียงดัง การบ่น เราสามารถโต้ตอบไปได้ว่าเราไม่ชอบ แสดงออกไปทำให้เขารู้เพื่อให้เขารู้ว่าเรารู้สึกอย่างไร

3. การพูดคุยกัน

ไม่ไปพูดคุยตอนที่เกิดพฤติกรรมที่เราไม่ชอบในทันที แต่ให้พูดคุยตอนที่เราเริ่มใจเย็นสื่อสารให้เขารู้ พูดคุยกับเขาให้รู้เหตุและผล 

Related Posts