หรือตัวเราเองที่ Toxic

หรือตัวเราเองที่ Toxic คน Toxic เป็นแบบไหนบ้าง?

เรื่องAdminAlljitblog

หรือตัวเราเองที่ Toxic เพราะ “Toxic” มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะในรูปแบบครอบครัว คนรัก เพื่อน เมื่อจำเป็นต้องอยู่ใกล้คน Toxic หรือ ในวันที่เรา Toxic เสียเอง เราจะทำอย่างไรได้บ้าง

 

มาหาคำตอบกันในรายการพูดคุย X คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก

 

Toxic มีรูปแบบไหนบ้าง 

ไม่จำเป็นนต้องแยกว่ากี่รูปแบบ แต่ขอเรียกทุก ๆ อย่างว่าบริบท เช่น พ่อแม่ คนรัก เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน เพราะนั่นคือ บทบาทหน้าที่ที่เราเมื่อต้องไปอยู่ ณ สิ่งแวดล้อมตรงนั้น 

 

แต่เมื่อเราอยู่ในภาวะความสัมพันธ์กับใครซักคน ในลักษณะ เห็นแก่ตัว พยายามควบคุมทุกอย่าง คนที่ชอบซุบซิบนินทา หรือบางกลุ่มคนที่วิจารณ์ เห็นแต่แง่ไม่ดีของคนอื่น พูดถึงคนอื่นในแง่ลบ 

 

จนทำให้เราสงสัยในความสามารถของตัวเอง ไม่ว่าอยู่ในบริบทไหนก็สามารถเจอบุคคลต่าง ๆ เหล่านี้ได้ทั้งสิ้น  

 

 

จะแยกอย่างไรว่าใครสักคน Toxic ไม่ใช่เพราะอคติของเรา 

แน่นอนว่ามีเส้นบาง ๆ กลั้น แต่ให้ลองนึกถึงเมื่อเราอยู่กับคนที่ไม่ชอบ ไปด้วยมาก ๆ และ นาน ๆ  ก็จะเริ่มเป็นความ Toxic เพราะเราไม่อยากอยู่กับเขา 

 

บางทีที่เราไม่ชอบเพราะเรารู้สึกไม่ดีกับนิสัยบางอย่างของบุคคลนั้น และเราก็อยู่กับเขาได้ยากขึ้น แต่ละคนจะมีประเภทของคนที่ไม่ชอบแตกต่างกัน ระดับความไม่ชอบก็ไม่เท่ากัน อาจจะอยู่รวมกันได้ หรืออาจจะทนไม่ได้

 

แต่สุดท้ายคงไม่จำเป็นต้องแยกว่าเเป็นเพราะเรา หรือเขา เพียงว่าหากเราอยู่กับเขาแล้วเราไม่สุขสบายใจ การพาตัวเองห่างออกมา จะดีกว่า และเป็นวิธีการที่ชาญฉลาด

 

 

จำเป็นต้องอยู่กับคน Toxic ทำอย่างไร

อยู่กับเขาเท่าที่จำเป็นเท่านั้น อยู่กับเขาเท่าที่ต้องอยู่ หลีกเลี่ยงเท่าที่เราทำได้ เพราะเราไม่สามารถเลือกคนรอบข้างได้ในทุก ๆ สถานการณ์  

 

เรียนรู้ที่จะซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง โดยไม่ต้องเเสแสร้ง ว่าเอ็นดูเขา อยากอยู่กับเขา หรืออยากทำงานด้วย อยากพูดคุยด้วย หลาย ๆ คนจะรู้สึกแบบนั้น และฝืนตัวเองโดยไม่กล้าที่จะบอกว่าเราไม่ชอบคนนี้

 

เพียงเพราะว่าเรายังคงต้องอยู่ด้วยกันอยู่ ย่าให้พลังงานลบของคนอื่น ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกเป็นการแสดงออกที่อาจจะทำให้เราและเขา ค่อ ๆ เข้ามา “กัดกิน” หัวใจตัวเอง

 

 

หรือตัวเราเองที่ Toxic รีเช็คตัวเองอย่างไร

เมื่อเวลาเราพูดถึงคน ก็จะต้องมีปฎิสัมพันธ์ เมื่อเราอยากรู้ว่าเราหรือเขา Toxic ให้ลองดูว่าเรามีปฏิสัมพันธ์กับเขาได้ไหม หรือเขามีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นเป็นยังไง 

 

อาจจะไม่ต้องหาคำตอบที่ชัดเจนว่าเราหรือ เขาที่ Toxic เพราะ การที่เขา Toxic ใส่เรา ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่ Toxic ใส่เขา คงมีบางอย่างที่เราไม่ชอบในนิสัยของเขา เขาไม่ชอบนิสัยของเรา

 

ฉะนั้นถ้าปฎิสัมพันธ์ของเราไปต่อกับใครไม่ได้ นั่นอาจแปลว่าเราเองเข้าไม่ได้กับคนนั้น  เช่นเดียวกันหากเราปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ อย่างน้อยท้ายที่สุดเราก็ยังเป็นมวลสารที่ดีให้กับคนอื่น 

 

 

หรือตัวเราเองที่ Toxic จะปรับแก้อย่างไร

1. ใส่ใจแต่ไม่คิดแทน 

ใส่ใจในรายละเอียดว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ เข้าจะชอบไหม เขาจะรู้สึกแย่ไหม   แต่ไม่ใช่การคิดแทนกันว่าอันนี้ดี หรือไม่ดี จนทำให้เขารู้สึกอึดอัดเกินไป 

 

2. อย่าใช้อารมณ์ชนะเหตุผล 

หลาย ๆ ครั้งที่เรารู็สึก Toxc ใส่กันเพราะเราสาดอารมณ์ใส่กันโดยไม่ใช้เหตุผลที่อยู่ตรงกลาง ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง เหตุผลของเธอ เหตุผลของฉัน เพราะฉะนั้นเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์มากกว่าให้อารมณ์ควบคุมเรา

 

3. ขอโทษและขอบคุณให้เป็น

ในวันหนึ่งที่เราทำผิดเราต้องเรียนรู้ที่จขอโทษให้ได้ หรือแม้ในวันที่เรารู้สึกไม่ผิด แต่เรื่องกำลังแย่ แต่เราไม่ได้ลำบากในการขอโทษ ก็สามารถขอโทษได้เพื่อให้เรื่องดีขึ้นและได้เริ่มคุยกันใหม่ การขอบคุณก็เช่นกัน

 

4. อย่าให้โลกหมุนตัวเอง  

ถ้าเมื่อไหร่ที่เราปล่อยให้โลกหมุนรอบตัวเอง เราจะไม่เห็นคนอื่น ๆ เลย  เมื่อเราเป็นแบบนั้นแล้ว เราจะอยู่กับคนอื่นได้อย่างไร

 

บทความที่น่าสนใจ 

Related Posts