เศร้า

วันนี้ฉันมีเรื่อง ‘ เศร้า ‘ ฉันจะอยู่กับมันได้อย่างไร? เรื่องเศร้า ๆ ที่ต้องก้าวผ่าน

เรื่องAdminAlljitblog

เมื่อรู้สึก เศร้า ,สูญเสีย,โดนตำหนิ,รู้สึกท้อ เราจะรับมือและอยู่กับมันอย่างไร? ความรู้สึกเหล่านี้ไม่มีใครที่สามารถหลีกเลี่ยงได้

 

Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา วันที่เรามีเรื่องเศร้าเราจะก้าวผ่านไปได้อย่างไร

ความรู้สึก เศร้า ความรู้สึกด้านลบที่เกิดขึ้นกับเรา

ความรู้สึกด้านลบเมื่อเกิดขึ้นแล้วเราจะต้องจัดการด้วยวิธีทางใดทางหนึ่ง บางทีอาจจะได้รับมาด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ พอเรารู้สึกเศร้าแล้วมีใครสักคนที่มาตำหนิเรา ไม่มีใครมาให้กำลังใจเรา

 

จริง ๆ แล้วเราสามารถอยู่กับมันอย่างตรงไปตรงมาได้ เศร้าก็ร้องไห้ อ่อนแอก็ร้องไห้

 

หรือถ้ามีใครในตอนนั้นที่เราสามารถพึ่งพาได้ เศร้าให้สุด เศร้าให้เต็มที่ เพื่อที่วันพรุ่งนี้เราจะได้ไม่มีความรู้สึกแย่ ๆ มารบกวนวันที่ดีของเรา หรือถ้าวันไหนที่เรากำลังเศร้าแต่มีคนมาตอกย้ำ หรือซ้ำเติมเรา

 

เราสามารถสู้กับชุดความคิดหรือคำพูดที่ตำหนินินทาเราได้ ไม่มองคำพูดของคนเหล่านั้นว่าเป็นสิ่งตอกย้ำ แต่ให้คิดว่าคำพูดเหล่านั้นไม่ควรมีผลอะไรกับเรา 

เปิดโอกาสให้เราอยู่กับความล้มเหลวให้เต็มที่

อยู่กับตัวเองในวันที่เราล้มเหลวบ้าง ท้อแท้บ้าง เพื่อที่จะได้รู้จักตัวเองให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ปลอบโยนตัวเองให้เป็น และอยู่กับสิ่งตรงหน้าให้แข็งแกร่งมากขึ้น

 

เมื่อเราไม่เคยเผชิญหน้ากับมันทำให้เรารับมือไม่ได้ เพราะฉะนั้น เราเปิดโอกาสให้เราอยู่กับความล้มเหลวให้เต็มที่

 

อย่าปฏิเสธเพราะสุดท้ายเราก็ต้องกลับมาเจอกับความผิดหวัง ล้มเหลวอยู่ดี ถ้าไม่ไหวเราสามารถพักจากเรื่องที่เราเจอได้ก่อนเพื่อไปหาสิ่งสดใสให้แก่ตัวเอง

 

และถ้าเมื่อไหร่ที่เราไหวแล้วเราค่อยกลับมาต่อสู้กับความผิดหวังล้มเหลวกันใหม่ เผชิญหน้ากับมันเพราะความล้มเหลวที่เกิดขึ้นเหมือนภูมิต้านทานที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น 

 

ไม่มีใครที่อยากเศร้า อยากท้อแท้ อยากสิ้นหวัง เราสามารถไม่อยากได้ แต่ไม่ได้แปลว่าช่วงเวลาที่เรารู้สึกไม่อยากจะเป็นเวลาที่ไร้ค่า ไม่มีประโยชน์ มันคือตัวเราในอีกมุมหนึ่ง

 

ลองเปิดใจให้ตัวเองได้เผชิญกับความรู้สึกเหล่านั้น ลองให้โอกาสตัวเองได้เจอกับความรู้สึกผิดหวัง เพื่อให้ชีวิตของเราได้มีภูมิต้านทานให้ตัวเราได้ก้าวต่อไป

Related Posts