เลิกผูกความสุขไว้ที่คนอื่น

อยาก ‘ เลิกผูกความสุขไว้ที่คนอื่น ‘ จะทำอย่างไรดี? เมื่ออยากมีความสุขอย่างแท้จริง

เรื่องAdminAlljitblog

อยาก ‘เลิกผูกความสุขไว้ที่คนอื่น‘ จะทำอย่างไรดี? เมื่ออยากมีความสุขอย่างแท้จริง เราสามารถสร้างความสุขให้แก่ตัวเองได้จริงไหม? การที่เราผูกความสุขไว้กับคนอื่นทำให้เราเวลาคนอื่นไม่ชอบเรา เราจึงรู้สึกไม่ดี

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา 

 

การพึ่งพาคนอื่นให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็นเรื่องปกติ เหมือนตอนที่เป็นเด็กต้องพึ่งพาพ่อแม่ไปก่อน เมื่อโตขึ้นก็ออกห่างจากพ่อแม่ ยืนได้ด้วยขาของตัวเองและมีความสุขได้ด้วยตัวเราเอง

 

การให้คนอื่นเป็นความสุขของเรา บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้ายึดติดที่จะให้ชีวิตเกือบทั้งชีวิต ต้องมีความสุขเพียงเพราะคนอื่น อาจจะไม่ใช่ความมั่นคงที่เราต้องเจอ 

เลิกผูกความสุขไว้ที่คนอื่น แล้วจะมีความสุขให้กับตัวเองได้อย่างไร?

เรื่องนี้ค่อนข้างซับซ้อนและลำบากมาก ถ้าเราจะยืนได้ด้วยตัวเองในวันที่เราพึ่งพาคนอื่นมาโดยตลอด เราต้องมีความสุขได้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริงและยึดความสุขนั้นไว้

 

แต่บางครั้งมันก็ยากเกินกว่าที่จะทำได้ ยังคงคิดถึงการพึ่งพาคนอื่นเอาความสุขไปไว้ที่คนอื่น เช่น ช่วงเวลาที่เราโตขึ้นมาแล้วความสุขของเราขึ้นอยู่กับคนรัก ขึ้นอยู่กับกลุ่มเพื่อน 

 

ทางออกของปัญหานี้ในขั้นเบื้องต้นที่เราพอจะทำได้คือ “การค่อยๆสร้างความสุขให้กับตัวเองก่อน” แล้วก็ถ่ายโอนการผูกติดหรือการยึดเหนี่ยวกับผู้อื่น ย้ายกลับมาที่ตัวเอง และต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมว่าการเอาความสุขไว้กับผู้อื่นเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน

 

เพื่อที่เราจะได้มีความสุขร่วมกับคนอื่นได้หรือให้ความสุขของเราเป็นคนอื่นได้บ้างในบางเวลา แต่เมื่อเราอยู่ได้ด้วยตัวเองเราก็ยังเป็นความสุขของเราได้     

เลิกผูกความสุขไว้ที่คนอื่น : ทำไมเราต้องพึ่งพาคนอื่น ?

รู้สึกโดดเดี่ยวไหม? รู้สึกอ้างว้างไหม? ถ้าเราจะต้องมีความสุขด้วยตัวคนเดียวหรือในวันที่เรามีความสุขแล้วเราไม่มีใคร นั้นหมายความว่าลึกๆแล้วคุณอาจจะต้องการใครสักคนอยู่ด้วยเคียงข้างตัวเอง

 

ไม่ว่าจะเป็นวันที่ทุกข์หรือสุข เพราะฉะนั้นจะต้องรับมือกับความโดดเดี่ยว

 

แต่การอยู่คนเดียวก็ไม่ได้หมายความว่าโดดเดี่ยว ข้อเท็จจริงกับความรู้สึกบางครั้งก็ตรงกัน บางครั้งก็สวนทางกัน การอยู่คนเดียวให้ได้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและน่ายินดี

 

ในบางครั้งก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกเหงาเพราะไม่มีใครอยู่ข้าง ๆ คุณจะต้องสร้างสมดุลให้ชีวิตใหม่ตั้งแต่แรก เราต้องเริ่มสร้างความสุขให้กับตัวเองก่อน ทำในสิ่งที่ดีให้กับตัวเอง 

“ตัวเรา คนรอบข้าง ภาพในอนาคต”

คนที่อยู่ได้ด้วยการยึดติดคนอื่นส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดภาพในอนาคตและขาดคนรอบข้างที่ดี  ถ้าเราได้ลองมองย้อนไปจะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้จะมีพื้นฐานทางครอบครัวไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ใช่ทั้งหมดแต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบนั้น 

 

ในความเป็นจริงของมนุษย์เรา ฟังแล้วอาจจะดูน่าเจ็บปวดก็คือ “ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต” ทุกคนต้องแยกย้ายไปมีชีวิตของตัวเอง แต่เรายังคงผูกพันธ์กันด้วยความสัมพันธ์ต่าง ๆ ได้และกลับมาเจอกันได้อยู่เสมอ

 

เพราะฉะนั้นเราเองก็ต้องมีเป้าหมายเป็นของตัวเอง พัฒนา 3 สิ่งนี้ไปพร้อมๆกันจะทำให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป   

 

การที่เรายึดติดกับคนอื่นเพื่อให้เป็นความสุขของเรา ไม่ต้องมองว่าจะถอยตัวเองออกจากพวกเขายังไง แต่มองว่าเราจะจัดการกับความโดดเดียวภายในจิตใจเราได้อย่างไร?

 

มีความสุขให้ได้ด้วยตัวเองและยังมีคนอื่น ๆ เป็นความสุขเพิ่มเติมได้อีก เพราะท้ายที่สุดความสุขของเราก็คือตัวเราเอง

Related Posts