Coco

Coco เพราะความฝันและครอบครัว ไม่จำเป็นต้องเลือก

เรื่องAdminAlljitblog

Coco ” วันอลวน วิญญาณอลเวง ภาพยนตร์เพลงคอมพิวเตอร์แอนิเมชันสามมิติ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ  ประเทศเม็กซิโก เรื่องราวของมิเกล เด็กหนุ่มที่รักดนตรีแต่โชคร้ายที่อยู่ในครอบครัวที่เกลียดดนตรี

 

มิเกล ได้แอบไปขโมยกีตาร์สุดโปรดของเดอ ลา ครูซ มาทำให้มิเกลทะลุมิติจากโลกมนุษย์ไปสู่โลกวิญญาณเรื่องราววุ่นๆต่างๆจึงเกิดขึ้น 

 

Alljit ร่วมกับ มิ้น พนิดา มิตรวงษา จะมาแนะนำ รีวิว วิเคราะห์ ชวนทุกคนพูดคุยเกี่ยวกับ ภาพยนตร์ดีต่อใจเรื่องหนึ่ง ที่อาจจะทำให้วันของทุกคนเป็นวันที่ดีขึ้นได้

Coco วันอลวน วิญญาณอลเวง

ผลงานจาก Pixar เต็มไปด้วยจินตนาการ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศเม็กซิโก “มิเกล” เด็กหนุ่มที่รักดนตรี แต่อยู่ในครอบครัวที่เกลียดดนตรี มิเกลอยากแสดงความสามารถของตัวเองผ่านการประกวดที่จตุรัสใน

 

“คืนแห่งความตาย หรือ เดีย เดอ ลอส มัวร์โตส”

 

เขาพยายามขโมยกีต้าร์ของ “เออร์เนสโต เดอลาครูซ”จากสุสานเพื่อนำไปใช้ขึ้นแสดง ทำให้มิเกลทะลุมิติจากโลกมนุษย์ไปโลกวิญญาณและได้พบกับบรรพบุรุษ การพยายามกลับมาเพื่อตามความฝันของตนเองจึงเริ่มต้นขึ้น 

Coco : ตัวละคร

1. มิเกล ริเวร่า 

เด็กหนุ่มผู้รักในเสียงดนตรี แต่ความฝันนี้ไม่ง่าย เพราะครอบครัวไม่สนับสนุน ความเกลียดนี้ตกทอดรุ่นสู่รุ่นเริ่มจากรุ่นทวด ที่ปาป้าทิ้งมาม่าและลูกเพื่อไปเป็นศิลปิน มาม่ามองว่าดนตรีทำให้ครอบครัวแตกแยก

 

จึงเริ่มเรียนรู้การทำรองเท้าหาเลี้ยงครอบครัว

 

ธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นธุรกิจประจำตระกูล ถึงแม้จะมีอุปสรรค แต่มิเกลไม่ย่อท้อ แอบฝึกฝนกีต้าร์อยู่ในเพิงเล็ก ๆ

 

เมื่อเทศกาล เดีย เดอ ลอส มัวร์โตสมาถึง พ่อและแม่ประกาศว่า ต่อจากนี้จะให้มิเกลเริ่มทำรองเท้าตามธรรมเนียมของครอบครัว มิเกลที่ปรารถนาจะเป็นศิลปินไม่รู้สึกยินดี

 

จึงคิดจะสมัครการประกวดความสามารถที่จตุรัส แต่นั่นทำให้สมาชิกและครอบครัวโมโหและทุบกีต้าร์ของมิเกลทิ้ง

 

ทำให้มิเกลลักลอบเข้าไปในสุสานเพื่อขโมยกีต้าร์ของ “เออร์เนสโต เดอลาครูซ” เมื่อดีดในคืนแห่งความตาย ทำให้มิเกลทะลุมิติจากโลกมนุษย์ไปโลกวิญญาณ 

2. เออร์เนสโต เดอลาครูซ

ศิลปินผู้โด่งดัง เจ้าของคำคม “seize your moment” ตายเพราะอุบัติเหตุ ถูกระฆังยักษ์บนเวทีตกทับระหว่างขึ้นแสดง 

 

ประเด็นที่น่าสนใจคือ เออร์เนสโต เดอลาครูซ เป็นมนุษย์ที่เรียกได้ว่า เขาสามารถทำทุกวิถีทางเพื่อชื่อเสียงและความสำเร็จของตัวเอง ถึงขนาดที่วางยาและขโมยเพลงที่เฮคเตอร์ ทวดตัวจริงของตระกูลริเวร่าแต่งขึ้น  

ข้อคิดที่ได้จากการดูเรื่องนี้

1. ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ 

มิเกลเป็นหนึ่งในเด็กและวัยรุ่นมากมายที่มีความฝัน แต่สถานการณ์บีบบังคับให้ตัดสินใจเลือกระหว่างความฝันและครอบครัว เป็นเรื่องยากที่จะชั่งน้ำหนัก ครอบครัวอาจมีเหตุผลในการห้ามที่แตกต่างกันออกไป

 

ลองเปิดใจสนับสนุนลูกหลานอย่างเต็มที่

 

หากคน ๆ หนึ่งได้เกิดมาและใช้ชีวิตอย่างที่ตัวเองต้องการจะเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ ครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญ การอยู่เคียงข้างมีแต่จะช่วยส่งเสริมให้ก้าวผ่านสิ่งต่าง ๆ ไปได้

 

2. เมื่อมีชีวิตอยู่จงสร้างความทรงจำที่ดีและทำดีต่อกันให้มากที่สุด

ฉากหนึ่งที่วิญญาณเพื่อนของเฮคเตอร์ค่อย ๆ สลายไป ในตอนนั้นวิญญาณเพื่อนได้ขอให้เฮคเตอร์ร้องเพลงให้ฟังเป็นครั้งสุดท้าย เฮคเตอร์อธิบายว่า

 

วิญญาณจะหายไปตลอดกาลเมื่อถูกลืม เมื่อไม่ได้อยู่ในความทรงจำของสมาชิกในครอบครัวที่ยังมีชีวิตอยู่

 

นี่อาจเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนกลัว แต่ในความเป็นจริง เรื่องนี้เป็นความจริงที่ต้องยอมรับ สนใจแค่ว่าทำอย่างไรถึงจะอยู่ในความทรงจำของคนอื่นได้นานที่สุด ทำดีต่อกัน รักและเป็นห่วงกัน ให้ดีที่สุดในวันที่ยังมีโอกาสใช้เวลาร่วมกัน

 

3. แค่ประโยคชื่นชมเล็ก ๆ ก็อาจจะสร้างกำลังใจมหาศาลให้ใครคนหนึ่งได้

มีฉากหนึ่งในเรื่อง ระหว่างที่มิเกลขัดรองเท้าในนักดนตรี นักดนตรีคนนั้นบอกให้ลองเล่นกีต้าร์ให้ดู แล้วจะเป็นผู้ชมคนแรกให้เอง ทำให้มิเกลมีกำลังใจและมุ่งมั่นในความฝันของตัวเอง