ไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาตัวเอง

ไม่ชอบ ไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาตัวเอง รู้สึกตัวเองไม่สวย ไม่หล่อ

เรื่องAdminAlljitblog

สิ่งที่สร้างความกังวลใจให้แก่หลาย ๆ คนคือ ไม่ชอบ ไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาตัวเอง ทำไมถึงไม่สวยและหล่อเท่ากับคนอื่น ๆ มองภาพลักษณ์ของตัวในทางลบ

 

ยิ่งในปัจจุบันมีโซเชียลมีเดียที่สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ทำให้ได้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ ความเป็นอยู่และการแต่งตัวที่ทำให้เกิดความรู้สึกถึงการเปรียบเทียบ

 

รวมถึงการโดนเปรียบเทียบจากคนรอบข้าง ที่ทำให้ยิ่งเกิดความรู้สึกด้านลบที่มากยิ่งขึ้น 

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

สาเหตุของความรู้สึก ไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาตัวเอง

1. สิ่งแวดล้อมและบุคคลรอบข้าง 

อาจจะเป็นคำพูดจากบุคคลรอบ ๆ ข้างที่เราเจอ พูดให้เรารู้สึกไม่มีความมั่นใจในตนเอง อาจจะเจอคำพูดแบบเดิมซ้ำ ๆ จนทำให้เราเสียความมั่นใจและฝังใจกับคำพูดนั้น ๆ

2. ตัวเราเอง 

เราอาจจะเก็บคำพูดของคนอื่นมาคิดมาใส่ใจมากไปหรือเราอาจจะชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี เกิดความรู้สึกด้านลบต่อภาพลักษณ์ตนเอง

วิธีลดความกังวลจากความรู้สึก ไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาตัวเอง

1. เขียนระบายสิ่งที่เรากำลังกังวล

การเขียนหรือระบุรายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ที่เรากำลังกังวล ไม่ว่าจะเป็น รูปร่าง หน้าตา การแต่งตัว การเขียนจะช่วยให้เราได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ

 

ได้รู้จักความคิดภายในใจว่ามีมุมมองเป็นอย่างไร และยังช่วยให้เรามีวิธีการรับมือได้ เวลาที่เราเจอสถานการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกคิดมากและเป็นกังวลในครั้ง ๆ ต่อไปอีกด้วย 

2. ต่อสู้กับความรู้สึกลบ

ลองเปลี่ยนความคิดเชิงลบเหล่านี้ให้กลายเป็นความท้าทาย เมื่อมีคำพูดไหนขึ้นมาในหัว ให้เราตอกกลับไปด้วยการไม่ยอมรับและบอกว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ได้มีอยู่จริง เช่น เรากำลังคิดมากด้านรูปร่าง ก็ให้ท้าทายกลับไปว่าสิ่งเหล่านั้นไม่มีอยู่จริง

 

การยอมรับกับความรู้สึกเชิงลบที่เกิดขึ้นและโต้กลับไปนั้น จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับตัวเองได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม ทำให้เรารู้สึกมีพลังและไม่ย่อท้อให้กับความรู้สึกด้านลบที่เกิดขึ้นจนบางครั้งอาจจะกลายเป็นความเข้มแข็งได้

Beauty Standard 

บางคนก็มีนิยามของตัวเองขึ้นมาว่า ความสวย ความหล่อต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นการตั้ง Beauty Standard ในนิยามความสวย หล่อของตนเอง

 

ซึ่งจริง ๆ แล้วนั้น ทุกคนมีความเป็นธรรมชาติของใครของมัน ทุกสิ่งทุกอย่างมีความหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันหมด

 

ทุกคนต่างมีจุดเด่นในตัวเอง ไม่ต้องใช้มาตรฐานความสวย หล่อ เป็นตัวกำหนดที่บอกว่าใครสวย ไม่สวย ใครหล่อ ไม่หล่อ ทุกคนมีคุณค่าเท่ากัน

 

อยากให้ทุกคนมั่นใจในตัวเอง มั่นใจในความแตกต่างแต่ละบุคคล ทุกคนสวย หล่อจากภายในและการกระทำได้ค่ะ

โดนเปรียบเทียบกับคนอื่นว่าหรือชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับอื่นทำอย่างไรดี?

1. เปลี่ยนความคิด

แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็จะเปลี่ยน รูปลักษณ์ภายนอกไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดของชีวิต เราอาจจะลองมองหาสิ่งที่เราถนัด หาจุดเด่นของตัวเองให้เจอและทำสิ่งนั้นให้ดี จะเป็นตัวช่วยเสริมความมั่นใจให้เราเอง

 

และอีกอย่างคือถ้าโดนเปรียบเทียบกับคนอื่นเราก็ไม่ต้องสนใจ

 

ไม่ต้องไปใส่ใจให้คุณค่ากับคำพูดเปรียบเทียบของคนอื่น ทุกคนมีความแตกต่างและเราต้องเข้าใจว่า Nobody perfect ไม่มีสิ่งไหนสมบูรณ์แบบไปซะหมด

 

เป็นในสิ่งที่เราเป็น พอใจในรูปลักษณ์ของตนเอง เราสวย หล่อจากภายในได้โดยการทำให้ตัวเองมีความสุข 

2. การเพิ่มความคิดด้านบวกหรือพลังบวกให้กับตัวเอง

การให้คำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ กับตัวเองในแต่ละวัน เช่น ชุดตัวนี้สวยจัง วันนี้แต่งหน้าโอเคเลยนะ หรือ เราทำงานได้เก่งมาก ลองใจดีกับตัวเองในแต่ละวัน จะช่วยให้เราลดความคิดด้านลบเกี่ยวกับภาพลักษณ์

 

และค่อย ๆ มีเกราะป้องกันตนเองจากความรู้สึกด้านลบได้

 

เป็นอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้หากในบางครั้งเราจะรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง  แต่เมื่อใดที่เกิดความคิดเหล่านี้เกิดขึ้น ยอมรับความคิดนั้น

 

และลองเปลี่ยนความคิดลบนั้นเป็นความท้าทาย ดันให้ตัวเองมีภาพลักษณ์ใหม่และอยากที่จะเป็นคนใหม่

 

หากในบางครั้งเราต้องออกไปใช้ชีวิตในที่สาธารณะแล้วเราไม่มั่นใจ เกิดความกังวล แคร์ความคิดคนอื่นเราต้องคิดว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรก็ช่าง ความคิดของคนอื่นเป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้

 

เราหันมาชมตัวเองวันละนิด วันละหน่อย บอกตัวเองเสมอ ๆ ว่าเราก็มีดีเหมือนกัน

Related Posts