ครอบครัวเปรียบเทียบ

โดนครอบครัวเปรียบเทียบ กับคนอื่น รับมืออย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

ความรู้สึกน้อยใจที่ โดนครอบครัวเปรียบเทียบ กับคนอื่น กับญาติพี่น้อง เป็นความรู้สึกที่คนส่วนใหญ่มักเคยพบเจอ วันนี้เราจะพูดคุยถึงความรู้สึกที่เราโดนครอบครัวเปรียบเทียบ

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

วิธีรับมือกับการ โดนครอบครัวเปรียบเทียบ

การรับมือที่ดีที่สุดคือการไม่ต้องสนใจ ให้คิดว่าเรากับคนอื่นเป็นคนละคนกัน เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เราควรมองหาข้อดีของตนเองแล้วภูมิใจกับมันให้ได้

 

หรือถ้าคิดในแง่บวกเราอาจจะเอาคำเปรียบเทียบนี้ไปพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เอาคำเปรียบเทียบนั้นมาเป็นแรงผลักดัน

โดนครอบครัวเปรียบเทียบ จะบอกพวกท่านอย่างไรดี?

บอกพวกท่านด้วยเหตุและผล ว่าสิ่งที่ท่านพูดเปรียบเทียบเรากับคนอื่น เรารู้สึกไม่โอเคเลย ทำไมต้องเอาไปเปรียบเทียบคนอื่น เพราะเรากับเค้าก็คนละคนกัน คนอื่นอาจจะถนัดแบบนั้น แต่เราเองถนัดแบบนี้

 

การโดนเปรียบเทียบแบบนี้ทำให้เรารู้สึกไม่ดี ไม่โอเคเลย เราอยากได้กำลังใจมากกว่าการโดนเปรียบเทียบ

เผลอเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นทำอย่างไรดี?

1. เราไม่ควรมองตัวเองว่าไม่เก่งอันนั้นอันนี้เลย แต่ให้พยายามหาจุดเด่นของตัว หาในสิ่งที่เราถนัดและพยายามพัฒนาตนเองในจุดนั้นให้ดีมากขึ้นไปอีก 

 

2. ให้เราคิดไว้ว่าไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบทุกอย่างไปทั้งหมด 

 

3. ให้ทำความเข้าใจว่าทุก ๆ คนมีความแตกต่างกัน อาจจะมีความเด่นความถนัดทั้งที่เหมือนกันและไม่เหมือนกัน 

กู้คืนความรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองจากการโดนเปรียบเทียบ

เราต้องสร้าง Self-esteem สร้างการเห็นคุณค่าในตนเอง การเชื่อว่าตนเองมีค่าโดยไม่ปล่อยให้ผู้อื่นมานิยามคุณค่าของตนเองได้ง่าย ๆ

 

โดยความรู้สึกและความคิดเหล่านี้จะส่งผลให้เรามีความมั่นคงทางอารมณ์ที่มากขึ้น มีความเชื่อมั่นในตัวเองและมีความกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น

 

เราก็เป็นในแบบที่ตัวเองเป็นนั่นแหละ ในเมื่อเรามีความสุขในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่แล้วก็เป็นในสิ่งที่เรามีความสุขต่อไปจะดีกว่า

Related Posts