me before you

Me Before You รักแท้ที่ไม่ได้ใช้ชีวิตด้วยกัน

เรื่องAdminAlljitblog

Me Before You” ฉันก่อนเจอเธอ หนังโรแมนติกที่เล่าเรื่องราวของชายหญิงคู่หนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่าการรักใครสักคนอย่างไม่มีเงื่อนไขเป็นอย่างไร

 

Alljit ร่วมกับ มิ้น พนิดา มิตรวงษา จะมาแนะนำ รีวิว วิเคราะห์ ชวนทุกคนพูดคุยเกี่ยวกับ ซีรี่ส์ดีต่อใจเรื่องหนึ่ง ที่อาจจะทำให้วันของทุกคนเป็นวันที่ดีขึ้นได้

Me Before You ฉันก่อนเจอเธอ

Me before you เล่าเรื่องราวความรักของชายหญิงคู่หนึ่ง วิล เทรเนอร์ ชายหนุ่มผู้มีชีวิตที่เรียกได้ว่า perfect ตระกูลเป็นที่รู้จัก ฐานะดี มีความสามารถ แต่โชคร้าย ประสบอุบัติเหตุ

 

ถูกรถจักรยานยนต์ชนระหว่างเดินทางไปสตูดิโอ ทำให้เป็นอัมพาต

 

ลูอิซา คลาก หญิงสาวผู้มีชีวิตที่เรียกได้ว่าตรงกันข้าม ต้องดิ้นรน ต้องหาเงินเลี้ยงครอบครัวโดยการเป็นพนักงานร้านขนมปังเล็ก ๆ วันหนึ่ง ร้านขนมปังเล็ก ๆ แห่งนี้จำเป็นต้องปิดตัวลง

 

บริษัทจัดหางานจึงได้แนะนำให้เธอรับเป็นผู้ดูแลผู้พิการ ซึ่งในที่นี้คือ วิลเทรเนอร์

ตัวละคร

1. วิล เทรเนอร์ หรือ วิล 

ชายหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จ แต่โชคร้ายที่สูญเสียความสามารถในการใช้ชีวิต หลังประสบอุบัติเหตุถูกรถจักรยานยนต์ชนจนเป็นอัมพาต

 

ร่างกายตั้งแต่ช่วงอกลงไปไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ วิลต้องเผชิญกับความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมาน จากอาการต่าง ๆ

 

หลังจากประสบอุบัติเหตุ วิลอารมณ์แปรปรวน พูดประชดประชันบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากความอึดอัดทางร่างกาย วิลต้องปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต

 

จากที่ไปไหนมาไหน ทำอะไรมากมาย กลายเป็นไม่แม้แต่จะลุกจากเก้าอี้หรือเตียงของตัวเองได้

2. ลูอิซา คลาก หรือ ลู 

หญิงสาวผู้ไม่เคยได้ใช้ชีวิตตามต้องการ ถึงแม้จะรักเสื้อผ้าและการแต่งตัวมาก แต่ด้วยภาระและข้อจำกัดเรื่องฐานะทางการเงิน ทำให้ต้องละทิ้งความฝันที่จะเรียนต่อและทำงานในสายแฟชั่น

 

ลูมีลักษณะนิสัยร่าเริง เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน มีมุมโก๊ะ ๆ เปิ่น ๆ 

 

ถึงแม้ชีวิตของทั้งสองก่อนพบกันจะแตกต่างราวฟ้ากับเหว แต่สิ่งที่ลูและวิลเหมือนกันคือ การไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการ จะเห็นได้ว่าทั้งสองมีข้อจำกัด วิลมีข้อจำกัดทางร่างกาย

 

ในขณะที่ลูถึงแม้จะมีร่างกายที่สมบูรณ์ แต่ด้วยภาระทำให้จำเป็นละทิ้งโอกาสต่าง ๆ ไป 

ข้อคิดที่ได้

1. ข้อจำกัดในชีวิตไม่สามารถทำให้ชีวิตไร้ความสุขได้

ลูและวิลไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการได้เพราะข้อจำกัดบางอย่าง ในความเป็นจริง ทุกคนต่างมีข้อจำกัดในแบบของตัวเองทั้งนั้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าชีวิตที่มีข้อจำกัดจะเป็นชีวิตที่ไร้ความสุข

เห็นได้จากการที่ลูและวิลใช้เวลาดี ๆ ร่วมกัน ตามเวลาและความสามารถที่มี 

2. “การใช้ชีวิตคุ้ม” ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

วิลบอกว่า ลูควรออกไปท่องโลกกว้าง ทำสิ่งที่อยากทำ ไม่ใช่อยู่ในเมืองที่ไม่มีอะไรแบบนี้ แต่ลูบอกว่าลูชอบและมีความสุขกับชีวิตของตัวเอง ความหมายของคำว่า “การใช้ชีวิตคุ้ม” ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ชีวิตคุ้มไม่คุ้ม อยู่ที่คุณให้ความสำคัญกับอะไรและได้ให้เวลากับสิ่งนั้นมากพอหรือเปล่า วิลที่ให้ความสำคัญกับทุกกิจกรรมที่ทำ

 

ไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกว่า ลูที่ให้ความสำคัญกับสิ่งอื่น ๆ ชอบและมีความสุขกับชีวิตของตัวเองได้ทั้งที่ไม่ได้ทำตามความฝันและความต้องการไปซะทุกอย่าง เป็นเรื่องที่ผิด 

3. Conditional love และ Unconditional love

Conditional love หรือ การรักอย่างมีเงื่อนไข ความรักรูปแบบนี้จะเต็มไปด้วยความคาดหวัง เห็นได้จากการที่ลูทุ่มเทและพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้วิลเปลี่ยนใจ

 

ในขณะที่ Unconditional love หรือ การรักอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

หมายถึง การรักและเคารพในสิ่งที่บุคคลนั้นเป็นอย่างแท้จริง อยากที่จะดูแลใส่ใจโดยไม่ได้สนใจเรื่องผลประโยชน์ ในตอนท้าย ลูสามารถเรียนรู้ที่จะมอบความรักอย่างไม่มีเงื่อนไขให้กับวิลได้

 

โดยการยอมรับกับการตัดสินใจที่จะจบชีวิตตัวเองของวิล 

4. สิ่งที่จะทำให้ความสัมพันธ์ดำเนินไปได้อย่างราบรื่นคือ “การผลัดกันให้และรับ”

นอกเหนือจากสิ่งพื้นฐาน เช่น ความซื่อสัตย์ และการสื่อสารอย่างเข้าใจ ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้ความสัมพันธ์ดำเนินไปได้อย่างราบรื่นคือการผลัดกันให้และรับ

 

เพราะฉะนั้น อยากสนับสนุนให้คุณผู้ฟังใส่ใจบุคคลที่รักมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบพ่อแม่ เพื่อน หรือคนรัก