ความผิดพลาด

ก้าวต่อไม่ได้ เพราะจมอยู่กับ “ความผิดพลาด” ของตัวเอง ทำยังไงดี

เรื่องAdminAlljitblog

ในหลาย ๆ ครั้งที่เราเจอกับ ความผิดพลาด เราก็มักจะจมอยู่กับความผิดพลาดนั้น โทษตัวเองและไม่ให้อภัยตัวเอง จนบางครั้งเรากลับมาเกลียดตัวเองและไม่อนุญาตให้ตัวเองมีความสุข

 

มาร่วมหาคำตอบว่าเราจะให้อภัยตัวเองและทำใจยอมรับความผิดพลาดได้อย่างไร?  บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ความคิดตอกย้ำตัวเองจนจมกับ ความผิดพลาด 

“อภัยตัวเองแล้วชีวิตเราจะมีความสุขมากขึ้น” คงเป็นคำที่ใครหลาย ๆ คนอยากจะให้เกิดขึ้นกับตัวเราเอง ในขณะเดียวกันความคิดของตัวเราเองก็ตอกย้ำกับตัวเองว่า

 

“ฉันยังห่วย” “ฉันมันแย่” “ฉันไม่ทำอะไรให้ประสบความสำเร็จสักอย่าง เพื่อนเขาไปถึงไหนกันแล้ว”

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนหนึ่งคนจะมีความคิดว่าตัวเองห่วยวิ่งเข้ามาได้ในหลาย ๆ ครั้งอยู่เหมือนกัน ซึ่งความห่วยที่เข้ามาบางทีมันทำให้เรารู้สึกผิดหวัง เสียน้ำตา โกรธตัวเอง เกลียดตัวเอง สุดท้ายก็จบลงด้วยการโทษตัวเอง

 

รู้ตัวอีกทีก็เริ่มเป็นคนที่ไม่มีความสุข ไม่อยากจะเริ่มต้นในการทำอะไรกับตัวเอง ซึ่งแนวคิดแบบนี้คงไม่ดีต่อสุขภาพจิตใจของเรา  

 

จริง ๆ เราควรจะเรียนรู้ที่จะมีการเมตตาต่อตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถยอมรับและโอบกอดความห่วยแตกของเราได้ ความผิดพลาดของตัวเราเองที่เกิดขึ้น

 

เราทำความเข้าใจและให้อภัยตัวเอง อนุญาตให้ตัวเองผิดพลาดได้ ห่วยบ้างก็ได้

 

เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบได้ตลอดเวลา ยังไงก็ต้องมีวันที่เราทำอะไรผิดพลาดบ้าง มีเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกผิดหวังในตัวเองบ้าง สิ่งสำคัญคือเราไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งที่เคยเกิดขึ้นได้

 

เพราะฉะนั้นตัวเราเองอาจจะต้องทำความเข้าใจและยอมรับว่าเราทำอะไรกับมันไม่ได้แล้ว เริ่มให้อภัยตัวเองและก้าวต่อไป 

เราจะให้อภัยตัวเองเมื่อเจอกับความผิดพลาดได้อย่างไรบ้าง ? 

1. รู้ทันความคิดลบของตัวเอง

เราเองต้องรู้ทันความคิดลบของตัวเองก่อน เวลาที่เกิดเรื่องราวอะไรที่แย่ๆเข้ามา ความคิดลบของเราจะวิ่งเร็วมาก ๆ  สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือ “จับความคิดตัวเองให้ได้” ว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่

 

และความคิดที่เกิดขึ้นมีความสมเหตุสมผลหรือเปล่า เรากำลังบั่นทอนตัวเองเกินไปหรือเปล่า ยิ่งจับได้เร็วเท่าไหร่ตัวเราเองก็จะยิ่งไปต่อกับตัวเองได้เร็วมากเท่านั้น

2. อ่อนโยนกับตัวเอง

อ่อนโยนกับตัวเองหน่อยเ ห็นใจตัวเองบ้าง จิตใจเราเมันอ่อนแอมาก ๆ เหมือนตัวเราเป็นเพื่อนที่ดีต่อตัวเองบ้าง ให้ตัวเราเองพยายามที่จะลองกลับมาโอบกอดตัวเอง

 

คิดภาพตัวเองตอนที่เรารู้สึกว่ามันมีความสุข ลองจินตนาการชีวิตเราที่อยู่ในช่วงวัยเด็กและตัวเรา ณ ปัจจุบัน

 

ลองค่อย ๆ ถอยหลังกลับไป มองคนที่เคยมี ความสุขหรือเด็กคนนั้นเขาทำอะไรได้ดี กอดเขาไว้อีกครั้งแล้วก็พูดปลอบกับเด็กคนนั้นหน่อยว่า “เดี๋ยวมันจะผ่านไป” 

3. ทำความเข้าใจว่าคนเราผิดพลาดกันได้

ลองทำความเข้าใจว่ามนุษย์ทุกคนผิดพลาดได้ ยอมรับความผิดพลาดของตัวเองบ้าง อนุญาตให้ตัวเองอยู่กับโมเม้นนั้น อยู่กับความรู้สึกลบ อยู่กับความรู้สึกแย่ ๆ ของตัวเองแบบนั้น

 

แต่ต้องมีลิมิตที่จะอยู่กับมันตรงนั้นด้วย อย่าโทษตัวเองอย่างไม่มีเหตุผล แล้วก็จมอยู่กับมันนานเกินไป

 

เพราะมันไม่ได้ก่อให้มันเป็นประโยชน์อะไรที่เราจะสามารถนำมาพัฒนาตัวเองได้เลย พอตัวเราเริ่มพร้อมและอยากจะออกจากจุดนั้นแล้ว ก็ดึงตัวเองแล้วก็ตั้งสติก้าวออกมาจากตรงนั้น

Related Posts